Thứ Ba, 08/10/2024 22:02 CH
Thương mại điện tử chuyên biệt
Thứ Tư, 26/08/2009 10:08 SA

Trong hoạt động thương mại điện tử, bên cạnh việc xây dựng website riêng để quảng bá hình ảnh, hỗ trợ khách hàng, thực hiện các giao dịch điện tử, còn có một hình thức ứng dụng khác là kinh doanh thương mại điện tử thông qua các sàn thương mại điện tử.

 

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ GIAO DỊCH DOANH NGHIỆP VỚI DOANH NGHIỆP (B2B)

 

Trước sức ép cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, quy trình vận hành, hoạt động của các sàn thương mại điện tử B2B Việt Nam ngày càng có nhiều chuyển biến về chất lượng. Trước tiên là nỗ lực của các đơn vị quản lý sàn nhằm cải tiến giao diện, đa dạng hóa dịch vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thành viên có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp xúc với thị trường cũng như gia tăng khối lượng giao dịch. Ngoài ra, một số sàn B2B cũng tiến thêm một bước trong việc cá biệt hóa dịch vụ trên cơ sở sắp xếp, phân loại lại thành viên.

 

Sau một giai đoạn phát triển khá sôi động, đến nay, các sàn thương mại điện tử B2B của Việt Nam tạm chững lại để định hình phương thức hoạt động, tìm hướng đi mới. Tuy số lượng giảm đi nhưng những sàn B2B còn lại sẽ phát triển một cách thực chất và theo chiều sâu, góp phần đưa thương mại điện tử B2B của Việt Nam đi theo hướng tập trung, chuyên nghiệp, có chất lượng hơn trong tương lai.

 

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ GIAO DỊCH DOANH NGHIỆP VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG (B2C) VÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG (C2C)

 

Tại Việt Nam hiện chưa có sự tách bạch rõ ràng giữa hai mô hình thương mại điện tử B2C và C2C. Các sàn thương mại điện tử hoạt động trong lĩnh vực này thường kết hợp khá linh hoạt các dịch vụ cho cả đối tượng doanh nghiệp, người buôn bán nhỏ, cá nhân mua bán phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Tuy giá trị những giao dịch này không lớn nhưng các mô hình thương mại điện tử B2C và C2C có sức lan tỏa cao, góp phần đưa ứng dụng thương mại điện tử tới từng người, tạo thói quen mua bán hiện đại cho xã hội.

 

Mức độ triển khai các tính năng thương mại điện tử còn khá đơn giản, đa số doanh nghiệp vận hành các sàn này chủ yếu tập trung ở khu vực rao vặt, trao đổi, cộng đồng. Những người bán hàng chuyên nghiệp trên website chưa nhiều. Tuy nhiên, hướng tiếp cận mà các sàn lựa chọn là phù hợp với trình độ phát triển của thị trường Việt Nam và quy luật phát triển chung của thương mại điện tử trên thế giới. Việc trao đổi, kết nối cộng đồng tham gia thương mại điện tử ở những hình thái sơ khai nhất như rao vặt, so sánh giá,... sẽ giúp tạo lập thói quen cho người tiêu dùng, hình thành nên cộng đồng khách hàng và xác lập chỗ đứng của các doanh nghiệp thương mại điện tử trên thị trường.

 

Thông qua nỗ lực tăng lượng truy cập ở giai đoạn đầu bằng những mô hình thương mại điện tử giản đơn, các sàn B2C và C2C đang góp phần thúc đẩy sự lan tỏa của thương mại điện tử trong xã hội và xây dựng thị trường tương lai cho thương mại điện tử ở Việt Nam.

 

NGUYỄN THỊ KIM BÍCH

(Sở Công Thương Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek