Trong hoạt động thương mại điện tử, bên cạnh việc xây dựng website riêng để quảng bá hình ảnh, hỗ trợ khách hàng, thực hiện các giao dịch điện tử, còn có một hình thức ứng dụng khác là kinh doanh thương mại điện tử thông qua các sàn thương mại điện tử.
SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ GIAO DỊCH DOANH NGHIỆP VỚI DOANH NGHIỆP (B2B)
Trước sức ép cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, quy trình vận hành, hoạt động của các sàn thương mại điện tử B2B Việt Nam ngày càng có nhiều chuyển biến về chất lượng. Trước tiên là nỗ lực của các đơn vị quản lý sàn nhằm cải tiến giao diện, đa dạng hóa dịch vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thành viên có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp xúc với thị trường cũng như gia tăng khối lượng giao dịch. Ngoài ra, một số sàn B2B cũng tiến thêm một bước trong việc cá biệt hóa dịch vụ trên cơ sở sắp xếp, phân loại lại thành viên.
Sau một giai đoạn phát triển khá sôi động, đến nay, các sàn thương mại điện tử B2B của Việt
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ GIAO DỊCH DOANH NGHIỆP VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG (B2C) VÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG (C2C)
Tại Việt
Mức độ triển khai các tính năng thương mại điện tử còn khá đơn giản, đa số doanh nghiệp vận hành các sàn này chủ yếu tập trung ở khu vực rao vặt, trao đổi, cộng đồng. Những người bán hàng chuyên nghiệp trên website chưa nhiều. Tuy nhiên, hướng tiếp cận mà các sàn lựa chọn là phù hợp với trình độ phát triển của thị trường Việt
Thông qua nỗ lực tăng lượng truy cập ở giai đoạn đầu bằng những mô hình thương mại điện tử giản đơn, các sàn B2C và C2C đang góp phần thúc đẩy sự lan tỏa của thương mại điện tử trong xã hội và xây dựng thị trường tương lai cho thương mại điện tử ở Việt Nam.
NGUYỄN THỊ KIM BÍCH
(Sở Công Thương Phú Yên