Thứ Tư, 09/10/2024 05:27 SA
Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy vi tính tại TP Tuy Hòa:
Nhiều nhưng chưa hiệu quả
Thứ Sáu, 21/08/2009 10:30 SA

TP Tuy Hòa hiện có hàng loạt cửa hàng, trung tâm mua bán, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị máy vi tính. Tuy nhiên, hiệu quả của các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy vi tính vẫn khiến cho nhiều khách hàng chưa thực sự yên tâm...

 

sua-may-tinh2090820.jpg

Nhân viên IT Care Phú Yên đang “fest” máy cho khách - Ảnh: XUÂN HUY

 

ĐA DẠNG DỊCH VỤ

 

Số lượng người sử dụng máy vi tính ở TP Tuy Hòa ngày một tăng cao, thậm chí có gia đình sở hữu từ 2 đến 3 máy. Cùng với sự ra đời ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh máy vi tính, hàng loạt dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa máy tính tại nhà xuất hiện, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, sự góp mặt của các trung tâm sửa chữa máy tính như 911 (Công ty TNHH Minh Phú) và Bệnh viện máy tính IT CARE (TP Tuy Hòa) đã phần nào nâng cao chất lượng của dịch vụ này.

 

Bà Trần Thị Mai Thảo (ở phường 5, TP Tuy Hòa) cho biết: “Trước đây, mỗi lần máy hư, tôi gọi điện và chờ đến nửa ngày mới có người đến sửa. Đó là trường hợp máy bị treo, màn hình không hoạt động…, còn nếu hư ram, cháy nguồn… thì phải đem máy đến tiệm. Nay chỉ cần một cú điện thoại và đợi chừng 15 phút là có người đến tận nhà để sửa chữa”. Không giống như trước kia, khách hàng mua máy tiệm nào thì nhân viên tiệm đó đến sửa khi máy gặp trục trặc, nay xuất hiện nhiều dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy tính với giá cả phải chăng như sửa nguồn (50.000 đồng), sửa mainboard (150.000 - 200.000 đồng), diệt vius và vệ sinh máy (30.000 đồng)… Ngoài ra còn có dịch vụ tư vấn giải pháp an ninh mạng (150.000 - 500.000 đồng), lắp đặt hệ thống CNTT (50.000 - 150.000 đồng), cài đặt phần mềm chuyên dụng (50.000 đồng)…

 

Không chỉ có vậy, nhiều cửa hàng còn có các hình thức hỗ trợ sửa chữa máy tính ưu đãi, thậm chí là miễn phí cho khách hàng thân thiết, lâu năm. Vào trung tuần tháng 5 vừa qua, 911 Phú Yên đã dành một tuần cho việc sửa chữa miễn phí máy vi tính cho tất cả khách hàng; Bệnh viện máy tính IT CARE triển khai chương trình cung cấp thẻ bảo hiểm máy tính cho khách hàng thân quen…

 

Chủ nhiệm HTX Tin học và Thương mại Minh Phong (TP Tuy Hòa) Nguyễn Minh Phong cho biết: “Với tốc độ phát triển CNTT sâu rộng như hiện nay, việc ra đời nhiều trung tâm, cửa hàng chuyên sửa chữa, bảo dưỡng máy vi tính đã đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Ngoài việc tiếp cận những dịch vụ tiện ích, người sử dụng máy vi tính còn lựa chọn cho mình một địa chỉ sửa chữa, bảo dưỡng đáng tin cậy nhất”.

 

CÒN THIẾU CHUYÊN NGHIỆP

 

Khi máy vi tính gặp trục trặc, khách hàng thường muốn sửa thật nhanh nên hay bỏ qua nguyên tắc bắt buộc là tìm hiểu kỹ nguyên nhân, tình trạng hỏng hóc của máy. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều nhân viên sửa máy thường hay “vẽ rắn thêm chân” bằng cách “kê” thêm những hỏng hóc khác hòng bán được hàng hay chí ít là tăng thêm tiền sửa chữa. Anh Nguyễn Phi Hùng (ở phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết: “Cách đây một tháng, thanh RAM trái của CPU bị bám bụi không chạy được nên em tôi gọi người đến sửa. Thay vì mở CPU ra để lau chùi, nhân viên kỹ thuật lại “tìm ra” một loạt hỏng hóc nghiêm trọng khác như cháy nguồn, cháy card màn hình… với số tiền thanh toán tổng cộng gần 500.000 đồng. Buổi trưa đi làm về, tôi mang các thiết bị đó đến tiệm khác để thử thì biết tất cả vẫn hoạt động tốt”.

 

Ngoài ra, nhiều nhân viên kỹ thuật khi sửa chữa máy vi tính lại “quên” đi nguyên tắc bảo mật thông tin cho khách hàng nên đã gây ra không ít thiệt hại cho họ. Anh Cao Nguyên Hưng (ở phường 4, TP Tuy Hòa), đang làm việc tại một công ty xây dựng ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Cách đây 6 tháng, máy tính mà tôi sử dụng ở nhà bị hư phần cứng, trong đó lưu toàn bộ tài liệu về các cuộc mở thầu mà công ty trúng. Tôi nhờ một nhân viên kỹ thuật tại một cửa hàng máy tính trên đường Trần Hưng Đạo đến đem máy về sửa. Ba ngày sau, máy đã được sửa xong, dữ liệu cơ bản được phục hồi. Bạn tôi vốn am hiểu về CNTT đến chơi, kiểm tra và phát hiện có người đã… copy tài liệu”. Thông thường, một khi nhận được phản ánh của khách hàng, các công ty, cửa hàng dễ dàng xác định cá nhân liên quan và có hình thức xử lý là đuổi việc. Tuy nhiên, qua sự việc trên có thể thấy rằng ý thức về tính chuyên nghiệp của nhân viên kỹ thuật vẫn chưa thể làm khách hàng thực sự yên tâm.

 

Theo Giám đốc Bệnh viện máy tính IT CARE Nguyễn Minh Chánh, khi khách hàng đem máy vi tính đến sửa chữa hay gọi nhân viên đến nhà bảo dưỡng đều nhận được tờ phiếu 2 bản, trong đó có những quy định nghiêm ngặt về thông tin khách hàng, thiết bị chẩn đoán, chi tiết thông số linh kiện, tình trạng phần mềm, trạng thái hỏng hóc, đề xuất với khách hàng về phương pháp sửa chữa… Trong khi đó, theo chuyên viên Trần Hùng Quấn của đơn vị 911 Phú Yên, thường thì máy vi tính của khách phải đem về công ty sửa chữa. Nếu quá một tuần mà không khôi phục được, đơn vị sẽ hủy phần cứng để bảo mật cho khách hàng. Tuy nhiên cho đến nay, ngoài hai đơn vị kể trên, các đơn vị khác vẫn chưa áp dụng các bước cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng bởi thường là khi máy đã được sửa xong, cửa hàng mới thông báo lỗi cho khách để tính tiền. Vì vậy, nếu trước đó nhân viên kỹ thuật có “làm xiếc” với máy vi tính như thế nào thì khách hàng cũng không thể biết.

 

HUY HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek