Thứ Tư, 09/10/2024 07:33 SA
“Siết chặt” thuê bao di động trả trước
Thứ Năm, 20/08/2009 07:05 SA

Sở Thông tin - Truyền thông Phú Yên đang triển khai quản lý thuê bao di động trả trước theo quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh những quy định mới này, ông Lê Thanh Nhanh, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Phú Yên, nói:

 

Dang-ky-thong-tin-thue-bao-.jpg
Khách hàng đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước tại Trung tâm chăm sóc khách hàng Viettel Phú Yên - Ảnh: MINH CHÂU

 

- Theo quy định, đến ngày 31/12/2009, các thuê bao di động trả trước không đăng ký thông tin thuê bao sẽ bị các doanh nghiệp cắt thông tin liên lạc và phải đăng ký lại từ đầu. Thời gian qua, công tác quản lý thuê bao di động trả trước còn lỏng lẻo nên đã nảy sinh nhiều bất cập như xuất hiện nhiều tin nhắn rác, gửi vào những lúc mọi người đang nghỉ ngơi, gây không ít phiền toái cho người tiêu dùng. Nhiều số chỉ được dùng một lần rồi bỏ, các thuê bao khóa hai chiều, thuê bao ảo chiếm tỉ lệ khá cao làm lãng phí kho tài nguyên số. Bộ Thông tin - Truyền thông vừa thông tư hướng dẫn quy định về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực thi hành từ ngày 10/8/2009, thay thế quyết định trước đó. Thời gian tới, phòng văn hóa  - thông tin các huyện, thành phố trên địa bàn Phú Yên sẽ tổ chức thanh kiểm tra các doanh nghiệp, các cơ sở tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước nhằm tăng cường tốt hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước.

 

* Việc thanh tra sẽ tiến hành ra sao, thưa ông?

 

- Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra một số giấy tờ liên quan như giấy phép đăng ký kinh doanh, hợp đồng ủy quyền đại lý, bản khai thông tin thuê bao di động trả trước. Ngoài ra, đoàn thanh tra lấy ngẫu nhiên một số thẻ SIM trả trước bất kỳ loại chưa kích hoạt nhập thông tin thẻ SIM vào phần mềm của các đại lý để kiểm tra, nếu thẻ SIM đã kích hoạt thì tiến hành tạm giữ tang vật hẹn ngày xử lý. Nếu những nơi không có máy tính để nhập thì kiểm tra bản khai thông tin tại cơ sở để xem đối soát, nếu không có bản kê thì tiến hành lập biên bản xử phạt hành vi không kê khai thông tin.

 

* Việc đăng ký thông tin thuê bao được thực hiện như thế nào?

 

- Các chủ thuê bao phải đến đăng ký trực tiếp tại điểm giao dịch được ủy quyền để cung cấp số thuê bao, chứng minh thư hoặc hộ chiếu đang còn hạn sử dụng và giấy giới thiệu (áp dụng cho thuê bao đại diện cho cơ quan, tổ chức) cho chủ điểm giao dịch. Doanh nghiệp thông tin di động chỉ ký hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đối với các chủ điểm giao dịch đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Có địa điểm giao dịch cố định, địa chỉ cụ thể, rõ ràng; có trang bị máy tính kết nối với mạng viễn thông hoặc Internet đối với các chủ điểm giao dịch tại các phường nội thành thuộc thành phố. Trang bị tối thiểu một trong các thiết bị như máy tính, điện thoại cố định, fax, điện thoại di động được kết nối với mạng viễn thông hoặc Internet đối với các chủ điểm giao dịch các vùng còn lại. Đối với chủ điểm giao dịch là cá nhân, phải là người có quốc tịch Việt Nam trên 18 tuổi, có giấy chứng minh thư hoặc hộ chiếu hợp lệ và còn thời hạn theo quy định. Đối với người dưới 14 tuổi phải có bố mẹ hoặc người giám hộ theo quy định của pháp luật đứng bảo lãnh đăng ký. Đối với chủ điểm giao dịch là doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp lệ. Các chủ điểm giao dịch phải cam kết thực hiện đúng các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.. Việc đăng ký thông tin thuê bao được chủ thuê bao thực hiện trực tiếp tại điểm giao dịch được ủy quyền, thông qua bản khai thông tin thuê bao di động trả trước theo mẫu thống nhất do doanh nghiệp ban hành.

 

*Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động đăng ký, lưu giữ, sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước?

 

- Sử dụng chứng minh thư hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao, sử dụng chứng minh thư hoặc hộ chiếu của mình để đăng ký thông tin thuê bao cho người khác, kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định, lưu thông trên thị trường những SIM đã được kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước, tiết lộ, sử dựng thông tin thuê bao di động trả trước trái pháp luật.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek