Thứ Tư, 09/10/2024 09:29 SA
Tăng lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu, sản phẩm
Thứ Ba, 18/08/2009 10:33 SA

Sản phẩm có chất lượng, có nhãn hiệu, thương hiệu uy tín là điều kiện cần và đủ để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Trong cơ chế thị trường, một sản phẩm có nhãn hiệu được cơ quan chức năng của nhà nước bảo hộ là một lợi thế cạnh tranh.

 

thuoc-tay090818.jpg

Các sản phẩm thuốc tây của PYMEPHARCO đều được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước - Ảnh: N.TRƯỞNG

 

Do đó, hầu hết các doanh nghiệp làm ăn có uy tín đều thực hiện việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cơ sở để doanh nghiệp có thể thực hiện các quyền sở hữu đối với thương hiệu mình đã tạo dựng như quyền được sử dụng thương hiệu, quyền được yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu thương hiệu. Để có thể bảo hộ quyền sở hữu đối với một nhãn hiệu, doanh nghiệp phải đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc đăng ký sở hữu đối với nhãn hiệu và các quyền sở hữu trí tuệ khác, (trừ quyền tác giả văn học, nghệ thuật).  

 

Theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, tổ chức, cá nhân Việt Nam, cá nhân nước ngoài thường trú tại Việt Nam hoặc tổ chức, cá nhân nước ngoài có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu phải nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam hoặc thông qua một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp tại Việt Nam. Trong trường hợp cá nhân nước ngoài không thường trú tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài không có cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, phải nộp hồ sơ đăng ký thông qua đại diện hợp pháp (thực tế là tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp) tại Việt Nam. Cục Sở hữu trí tuệ xử lý hồ sơ đăng ký theo trình tự sau đây: tiếp nhận hồ sơ; thẩm định hình thức hồ sơ; công bố hồ sơ hợp lệ trong thời hạn một tháng; thẩm định nội dung hồ sơ (trong thời hạn 6 tháng); cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ; đăng bạ và công bố quyết định cấp văn bằng bảo hộ. Thế nhưng trên thực tế hiện nay, các đơn đăng ký nhãn hiệu hiếm khi được trả lời trong thời hạn nêu trên do Cục Sở hữu trí tuệ thường xuyên bị quá tải về số lượng đơn xin đăng ký.

 

Tại Phú Yên, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, sản phẩm. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp ở Phú Yên đã thâm nhập thị trường trong nước, đem lại uy tín thương hiệu của doanh nghiệp nhờ được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Tuy nhiên, thực tế có không ít doanh nghiệp có sản phẩm tự xây dựng nhãn hiệu nhưng chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ. Thực tế này xảy ra ở nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp nhỏ thuộc lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Muốn vươn ra thị trường bên ngoài, cạnh tranh bình đẳng với các sản phẩm khác, không chỉ sản phẩm có chất lượng mà còn phải có nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek