Thứ Tư, 09/10/2024 11:27 SA
Nuôi heo rừng lai, mô hình phát triển kinh tế
Thứ Hai, 17/08/2009 18:30 CH

Với giá bán cao và thị trường tiêu thụ ổn định, heo rừng lai là đối tượng nuôi đang phổ biến ở các huyện miền núi Phú Yên. Việc thuần hóa heo rừng, lai tạo với heo nhà đang được nhiều hộ chăn nuôi áp dụng.

 

heo1.090817.jpg

Anh Nguyễn Đình Sơn đang chăm sóc bầy heo rừng lai của nhà anh - Ảnh: A.NGỌC

 

Ong Nguyễn Đình Sơn ở buôn Dành B, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) bắt đầu nuôi heo rừng lai từ năm 2007. Ban đầu chỉ mua một cặp heo giống, thấy dễ nuôi nên ông Sơn vay ngân hàng 60 triệu đồng đầu tư chuồng trại và con giống để phát triển mô hình này. Ông Sơn cho biết: “Loại vật nuôi này lai giữa heo rừng đực với heo nái đen địa phương thả rông. Vì heo địa phương gần như heo hoang dã nên có sức đề kháng cao, ít bệnh nên tỷ lệ hao hụt rất thấp”.

 

Mặc dù không chú trọng đến việc kinh doanh, nhưng đàn heo nhà ông Sơn lúc nào cũng trên 30 con. Ông tâm sự: “Lúc đầu thấy lạ nên nuôi thử, về sau thấy dễ dàng nên đàn heo cứ tăng dần. Hiện có 9 con heo nái, 28 heo lứa và heo con. Thịt heo rừng lai nhiều nạc, ít mỡ, da mỏng và dòn, được người tiêu dùng ưa chuộng. Giá bán từ 80.000 - 110.000 đồng/kg heo hơi, gấp bốn lần so với heo nhà nên thu nhập tương đối cao và ổn định. Nhờ vật nuôi này mà tôi nuôi hai đứa con học đại học”.

 

Môi trường sống của heo rừng lai thích hợp với vùng triền núi, vườn cây, trảng cỏ… Chuồng trại khá đơn giản, nhưng phải xa khu dân cư, đường sá. Có thể nuôi heo rừng lai theo kiểu nhốt trong chuồng hoặc thả rông người vườn cây, có rào che chắn xung quanh. Chính vì giá trị kinh tế cao nên có nhiều gia đình tại các huyện miền núi Phú Yên lai tạo và chăm sóc nuôi dưỡng heo rừng lai. Ông Hà Văn Minh ở buôn 53, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) nuôi heo rừng lai hơn hai năm nay, cho biết: “Thức ăn chỉ rau xanh, cỏ dại và ít tinh bột - những thứ có thể tận dụng ngoài chợ, nương rẫy. Mặc dù ít dịch bệnh, nhưng loại vật nuôi này cũng thường mắc một số bệnh như: dịch tả, tiêu chảy, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, ghẻ lở nên phải thường xuyên theo dõi để điều trị kịp thời, tránh dịch bệnh tràn lan”.

 

Ông Nguyễn Thành Sơn ở thôn Bình Giang, xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) đang mở rộng diện tích trang trại và đầu tư nuôi heo rừng lai. Ông Sơn cho biết, đang làm thủ tục vay vốn ngân hàng, học hỏi kinh nghiệm những người nuôi trước và tìm mua con giống số lượng nhiều. Giá heo giống đang ở mức cao, 240.000 đồng/kg, nên kinh phí đầu tư không phải nhỏ”.

 

Đánh giá về mô hình nuôi heo rừng lai, ông Phạm Tấn Thạnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh cho biết: “Trong số 2.822 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, có rất nhiều hộ phát triển kinh tế kết hợp với nuôi heo rừng lai. Mô hình này rất phù hợp với điều kiện tự nhiên của Sông Hinh, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek