Thứ Năm, 10/10/2024 17:29 CH
Vì sao lãi suất huy động tăng?
Thứ Sáu, 31/07/2009 07:11 SA

Sau các ngân hàng thương mại cổ phần tăng về lãi suất huy động đồng Việt Nam (VND), nay lại đến khối ngân hàng thương mại quốc doanh tung ra các sản phẩm tiết kiệm với lãi suất huy động hấp dẫn. Động thái này cho thấy điều gì?

 

BIDV-2.090731.jpg

Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Yên - Ảnh: N.QUANG

 

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) vừa tung ra chương trình “gửi tiết kiệm, tặng bảo hiểm”. Theo đó, Vietcombank sẽ tặng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe mô tô cho khách hàng khi gửi tiết kiệm. Ngoài ra, với các kỳ hạn gửi từ 1 đến 12 tháng, khách hàng còn được cộng thêm lãi suất ưu đãi.

 

Còn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (VietinBank) Phú Yên đang  “hút” người gửi tiết kiệm bằng việc phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh bằng VND có mức lãi suất huy động cao nhất 9%/năm dành cho kỳ hạn 36 tháng. Các kỳ hạn khác như 6, 9, 12, 24 tháng, lãi suất dao động trong khoảng 7,9 - 8,6%/năm. Khách hàng mua chứng chỉ tiền gửi lớn còn được tặng thêm lãi suất 0,2 - 0,4%/năm. Với loại chứng chỉ tiền gửi này, khách hàng có thể chuyển nhượng, cầm cố để vay vốn. Ông Trần Kim Hiếu, Phó Giám đốc Vietinbank Phú Yên, cho biết VietinBank còn đưa ra sản phẩm “tiết kiệm có kỳ hạn lãi suất thả nổi” dành cho cá nhân gửi tiết kiệm kỳ hạn 12, 18, 24 và 36 tháng. Khách hàng được quyết định tần suất xác định lãi suất cho khoản tiền gửi. Cụ thể, với kỳ hạn 12 tháng, tần suất xác định lãi suất là 3 tháng và được điều chỉnh lãi suất một lần; với các kỳ hạn huy động 18, 24, 36 tháng, tần suất là 6 tháng; được tặng thưởng lãi suất 0,2-0,7%/năm, tùy thuộc vào kỳ hạn gửi.

 

Trước đó, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - Phát triển (BIDV) tại Phú Yên cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn bằng VND đợt 2/2009. Chứng chỉ tiền gửi có các kỳ hạn 3, 6, 9 tháng và 364 ngày, mệnh giá tối thiểu 1 triệu đồng với cá nhân và 50 triệu đồng đối với doanh nghiệp, tổ chức. Nếu rút tiền trước hạn, mức lãi suất được hưởng 45 -70% lãi suất cam kết, tùy từng kỳ hạn.

 

Động thái này của các “đại gia” trong ngành ngân hàng khiến nhiều người lo ngại về một cuộc chạy đua tăng lãi suất huy động VND mới. Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần tại Phú Yên cho rằng, chính sách cạnh tranh lãi suất luôn là yếu tố gây trở ngại lớn cho các ngân hàng.  Mặc dù thời điểm này, những đợt tăng lãi suất vẫn chưa quá “nóng”, song từ nay đến cuối năm lãi suất có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, theo những người làm ngân hàng dự báo, lãi suất huy động những tháng tới sẽ không có biến động lớn. Động thái này của một số ngân hàng không phải là yếu tố có thể “châm ngòi” cho cuộc đua lãi suất mới, mà chỉ tăng để cạnh tranh thu hút các nguồn vốn nhàn rỗi, nhất là khi dự báo nhu cầu tín dụng ngày càng tăng. Hiện biên độ lãi suất huy động giữa các ngân hàng không còn “vênh” nhau nhiều. Vì vậy, yếu tố chính trong cạnh tranh thu hút tiền gửi hiện nay là những chương trình chăm sóc khách hàng cũng như các sản phẩm, dịch vụ  mới của mỗi ngân hàng.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek