Thứ Năm, 10/10/2024 17:25 CH
Thường xuyên kiểm tra, đối chiếu trực tiếp hộ vay vốn
Thứ Sáu, 31/07/2009 07:07 SA

Thực hiện công tác kiểm tra, đối chiếu trực tiếp hộ vay vốn là một khâu quan trọng trong công khai hóa hoạt động tín dụng chính sách của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại Phú Yên. Chỉ có thông qua đối chiếu trực tiếp mới chứng tỏ vốn vay có hiệu quả hay không, chất lượng tín dụng tốt hay xấu.

 

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên cho biết, việc kiểm tra, đối chiếu trực tiếp hộ vay vốn không chỉ là trách nhiệm của NHCSXH mà còn có sự tham gia của Ban đại diện Hội đồng quản trị các cấp, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tổ tiết kiệm - vay vốn và các hội đoàn thể nhận ủy thác cho vay. Mặt khác, phải đạt được yêu cầu: xem xét hiệu quả sử dụng vốn, tư vấn giúp đỡ hộ vay sử dụng vốn tốt hơn, đối chiếu dư nợ, tình hình trả nợ, trả lãi của người vay, đồng thời qua đối chiếu trực tiếp để rút ra những mặt được, chưa được, những vướng mắc của người vay để phản ánh với các cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, những vụ việc tiêu cực thường chỉ được phát hiện thông qua phương pháp kiểm tra, đối chiếu trực tiếp với người vay.  

 

Trước khi kiểm tra, đối chiếu cần chuẩn bị tốt các nội dung như sao kê họ tên, địa chỉ người vay, số tiền vay, lãi suất, ngày vay, hạn trả, mục đích sử dụng tiền vay, ngày tháng và số tiền đã trả nợ... để làm cơ sở cho việc kiểm tra. Kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay, kiểm tra xem có sử dụng vốn vay đúng mục đích không; khả năng trả nợ; năng lực sản xuất kinh doanh; các nguồn thu nhập của hộ vay; phỏng vấn trực tiếp khách hàng, về thủ tục xin vay tự làm hay nhờ người khác làm; khách hàng được ai hướng dẫn làm thủ tục vay; có phải nộp phí, lệ phí gì không; lãi suất bao nhiêu, tiền lãi phải nộp bao nhiêu, khi nào. Tuy NHCSXH đã công khai dư nợ tại UBND cấp xã, nhưng không phải ai cũng dễ dàng xem và tự đối chiếu được vì đối tượng vay của NHCSXH có cả những người không biết chữ, người dân tộc thiểu số. Do đó, cần đối chiếu, lấy xác nhận trực tiếp của khách hàng với số liệu tại ngân hàng, nếu có sự chênh lệch phải tìm nguyên nhân và lập biên bản. Qua đối chiếu cần lưu ý phát hiện các trường hợp vay ké, thông đồng, lợi dụng lập hồ sơ giả để vay vốn, cán bộ ngân hàng, tổ trưởng tổ tiết kiệm – vay vốn thu không nộp ngân hàng, kết hợp đối chiếu với việc luân chuyển cán bộ tín dụng khi thấy cần thiết. Khi thấy có dấu hiệu không bình thường về chất lượng tín dụng tại một địa bàn nào đó hay tại một tổ chức hội đoàn thể quản lý vốn vay nào đó thì giám đốc NHCSXH nơi cho vay có thể thực hiện biện pháp luân chuyển đối với cán bộ tín dụng để kiểm tra đánh giá thực trạng tín dụng tại địa bàn đó hay số vốn thuộc tổ chức hội đoàn thể đó quản lý. Qua đó, có thể phát hiện các hành vi tiêu cực trong hoạt động tín dụng. 

 

Trong hoạt động kiểm tra, đối chiếu cần phải xây dựng một số kênh thông tin phản hồi từ cơ sở đối với tình hình hoạt động và cán bộ của tổ tiết kiệm – vay vốn, tổ giao dịch lưu động của NHCSXH hoạt động tại điểm giao dịch xã nhằm góp phần hạn chế rủi ro, tiêu cực có thể xảy ra, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách.

 

ĐẮC PHÚ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek