Thứ Sáu, 11/10/2024 05:38 SA
Giao dịch tiền mặt từ 200 triệu đồng trở lên phải báo cáo
Thứ Tư, 22/07/2009 09:30 SA

Với những giao dịch tiền mặt thông thường trong một ngày có tổng giá trị từ 200 triệu đồng trở lên, các ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ phải báo cáo với cơ quan thanh tra ngân hàng.

 

tien-090722.jpg
Ảnh minh họa: VNM
Đây là một thông tin quan trọng trong dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện.

 

Theo dự thảo này, các ngân hàng sẽ phải báo cáo cơ quan thanh tra ngân hàng về một hay nhiều giao dịch nộp hoặc rút tiền mặt trong một ngày có tổng giá trị từ 200 triệu đồng trở lên (đối với giao dịch tiền mặt thông thường) và từ 500 triệu đồng trở lên (đối với giao dịch tiền gửi tiết kiệm), do một khách hàng là cá nhân hay tổ chức thực hiện bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ hoặc bằng vàng được quy đổi theo tỉ giá hoặc giá vàng tại thời điểm phát sinh giao dịch. Tuy nhiên, các ngân hàng không phải báo cáo số dư trên tài khoản tiền gửi hoặc tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

 

Trường hợp khách hàng nộp tiền mặt vào tài khoản của người khác hoặc nộp tiền mặt để chuyển tiền (trường hợp khách hàng không có tài khoản), các ngân hàng phải yêu cầu khách hàng xuất trình giấy CMND hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng hoặc các giấy tờ khác có ảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp, đáng tin cậy và lưu lại họ, tên, địa chỉ, số điện thoại… và bản sao các tài liệu này.

 

Các ngân hàng cũng phải rà soát, sàng lọc các giao dịch tiền mặt có giá trị lớn để phát hiện các giao dịch đáng ngờ (giao dịch có dấu hiệu bất thường hoặc có liên quan đến rửa tiền, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cảnh báo... ).

 

Dự thảo nêu rõ, khi phát hiện các giao dịch đáng ngờ, tổ chức báo cáo phải báo cáo bằng văn bản cho cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng. Trong trường hợp cần thiết, phải báo cáo ngay cho cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để các cơ quan này ra các quyết định phong tỏa tài sản, niêm phong hoặc tạm giữ tài sản, tạm giữ người vi phạm...

 

Theo VNM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek