Thứ Sáu, 11/10/2024 05:34 SA
Thị trường sách giáo khoa năm học mới:
Nhiều “kênh” phát hành, giá bình ổn
Thứ Tư, 22/07/2009 06:55 SA

Thị trường sách giáo khoa, văn phòng phẩm chuẩn bị cho năm học mới 2009-2010 ở Phú Yên đang sôi động với nhiều kênh phân phối, nguồn cung dồi dào.

 

Sach-thiet-bi-truong-hoc-3..jpg

Học sinh mua sách vở tại cửa hàng của Công ty Sách thiết bị trường học Phú Yên. - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Hầu hết các nhà sách, cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm trên địa bàn TP Tuy Hòa đều chuẩn bị một lượng lớn sách giáo khoa, sách tham khảo phục vụ khai giảng năm học mới. Các điểm bán dành riêng khu vực lớn để trưng bày các loại vở học sinh, dụng cụ học tập với nhiều mẫu mã mới, bắt mắt. Công ty Sách - thiết bị trường học Phú Yên đã nhập về hơn 1,2 triệu bản sách giáo khoa và đến nay đã phát hành 90%. Ngoài ra, công ty này đã nhập về gần 1 triệu bản sách bổ trợ và đã phát hành 80%. Ngoài các cửa hàng chính, Công ty Sách  -thiết bị trường học Phú Yên có các kênh tiêu thụ khác là các phòng giáo dục, các trường học, các đại lý tư nhân. Theo ông Huỳnh Kim Hà, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ Công ty Sách - thiết bị trường học Phú Yên, năm nay chắc chắn không xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa như trước đây vì hầu hết các đầu sách được tái bản với số lượng sách đầy đủ. Ông Lê Hữu Công, Giám đốc điều hành Nhà sách Nguyễn Văn Cừ (TP Tuy Hòa), cho biết: “Năm nay chỉ mới tháng 5 nhà sách đã bán ra một lượng lớn sách giáo khoa các cấp do học sinh cần để học hè; trong khi thông thường các năm trước đến đầu tháng 8 sức mua mới tăng”. Tại các điểm bán văn phòng phẩm, sách giáo khoa, sách bổ trợ được đóng thành bộ, có bảng giá niêm yết, danh mục sách kèm theo rất thuận tiện cho việc mua bán.

 

Thị trường sách giáo khoa năm nay tăng thêm sức cạnh tranh do có thêm nhiều kênh phân phối. Ngoài các nhà sách, cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm mới, nhiều điểm bưu điện cũng mở thêm dịch vụ kinh doanh sách vở học sinh. Chị Trương Thị Phương ở phường 1 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Từ giữa tháng 5, nhân viên bưu điện đã mang sách đến tận nhà để phát hành nên việc sắm sửa cho con vào năm học mới phần nào đơn giản hơn”.

 

Giá các loại sách giáo khoa, sách bổ trợ năm nay không biến động nhiều so với năm trước. Về nội dung, duy chỉ có cuốn tập viết lớp 1 có cải cách, thay mới. Ông Huỳnh Kim Hà nói: “Chương trình đổi mới nội dung sách giáo khoa đã hoàn thành nên thị trường sách không còn nóng như những năm trước. Học sinh có thể dùng lại sách giáo khoa từ năm học trước”. 

 

Năm nay, Nhà xuất bản Giáo Dục chủ trương giảm giá đồng loạt cho tất cả học sinh; trong khi các năm học trước chỉ giảm giá bán sách theo phiếu ưu tiên đối với học sinh nghèo, gia đình chính sách. Cụ thể, giảm 5% giá bìa đối với sách giáo khoa, giảm 10% giá bìa đối với sách bổ trợ, 10 – 15% giá bìa đối với sách tham khảo. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng việc thực hiện giảm giá còn mập mờ ở một số nơi. Anh Nguyễn Phong ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), cho biết: “Tôi đã mua trọn bộ sách cho con từ đầu tháng 5 nhưng chỉ giảm 5%. Sau đó tôi biết trên thực tế số tiền giảm giá nhiều hơn so với số mình được hưởng”. 

 

Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa cũng đưa ra chương trình “Giá cực sốc mùa tựu trường”, thực hiện từ 20/7 đến 2/8. Theo đó, tập vở học sinh Co.op Mart giảm 31 – 38%, đồng phục học sinh giảm 30%; ba lô, cặp học sinh, giày sandal trẻ em, quần thể thao học sinh giảm 40%...

 

Năm nay một số nhà sản xuất đã đưa ra sản phẩm tập giấy trắng tự nhiên có tác dụng chống lóa mắt, mỏi mắt; bên cạnh các loại vở giấy trắng sáng. Mức giá chênh lệch giữa hai loại vở này khoảng 500 đồng/cuốn. Tùy theo định lượng, độ trắng của giấy, hiện giá vở loại 72 trang dao động 3.500 – 8.000 đồng/cuốn, vở 120 trang giá 6.000 – 12.000 đồng/cuốn, vở ô ly 96 trang khoảng 9.000 đồng/cuốn. Riêng giá các mặt hàng phục vụ học tập như cặp sách, hộp bút, bút máy, thước kẻ, compa… tăng khoảng 5% so với năm học trước.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek