Thứ Sáu, 11/10/2024 03:32 SA
Cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín Việt Nam – TrustVn
Thứ Tư, 22/07/2009 16:00 CH

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh trực tuyến, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) thuộc Bộ Công Thương vừa phối hợp cùng với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam triển khai chương trình cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín Việt Nam - TrustVn. Doanh nghiệp tham gia chương trình, tuân thủ các tiêu chí của TrustVn sẽ được cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín được dán nhãn TrustVn lên website.

 

Co.opMart-tinh-tien-moi-2.0.jpg

Hệ thống siêu thị Co.op Mart đã đầu tư xây dựng website phục vụ hoạt động kinh doanh. - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

TẠO UY TÍN CHO DOANH NGHIỆP

 

EcomViet đã nâng cấp TrustVn trở thành chương trình cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam. EcomViet cũng đồng thời phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam vận hành TrustVn. Cùng với việc nâng cấp TrustVn, EcomViet chính thức là thành viên của Liên minh các tổ chức gắn nhãn tín nhiệm website khu vực châu Á – Thái Bình Dương kể từ ngày 13/6/2008. TrustVn có nhiệm vụ thẩm định độ tin cậy của các website thương mại điện tử, đặc biệt là các website có thu thập thông tin cá nhân và tiến hành kinh doanh trực tuyến. TrustVn giúp các chủ website xây dựng sự tin tưởng với khách hàng. Với những website được TrustVn cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín và có biểu tượng TrustVn, người tiêu dùng có thể yên tâm cung cấp thông tin cá nhân của mình cho website khi giao dịch. TrustVn cũng định hướng cho chủ website những tiêu chuẩn cần thiết phải có liên quan tới chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo vệ người tiêu dùng.

 

Để được cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín và dán nhãn tín nhiệm TrustVn lên website của mình, chủ website cần tuân thủ theo quy trình của TrustVn tại địa chỉ www.trustvn.org.vn và trải qua các bước thẩm định, đánh giá khắt khe theo các tiêu chí của chương trình. TrustVn có hai nguyên tắc thẩm định quan trọng. Thứ nhất, website phải trải qua việc đánh giá về chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo các tiêu chí được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thương mại điện tử của APEC. Thứ hai, nếu website có chức năng bán hàng trực tuyến, việc đánh giá sẽ được tiến hành trên cơ sở kiểm tra sự tuân thủ của website đối với các quy định của Bộ Công Thương về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử. Đây là những tiêu chí quan trọng để đánh giá một website uy tín. Bên cạnh đó, TrustVn còn thường xuyên giám sát, kiểm tra để bảo đảm sự tuân thủ lâu dài của các doanh nghiệp và có sự khuyến cáo, công bố công khai về sự tuân thủ của các doanh nghiệp đối với quy định của chương trình.

 

QUY TRÌNH CẤP CHỨNG NHẬN

 

Quy trình cấp giấy chứng nhận website bao gồm các bước: Doanh nghiệp liên hệ đăng ký trực tuyến với TrustVn tại www.trustvn.org.vn hoặc liên lạc trực tiếp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet), điền vào bảng tự đánh giá chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân của TrustVn, gửi cho EcomViet chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảng tự đánh giá. TrustVn sẽ tiến hành đánh giá sự tuân thủ các tiêu chí của TrustVn của website doanh nghiệp và đưa ra những khuyến nghị cần thiết. Các tiêu chí đánh giá chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thương mại điện tử của APEC. Nếu website của doanh nghiệp có chức năng bán hàng trực tuyến, việc đánh giá sẽ được xem xét dựa theo các quy định về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử. Doanh nghiệp tiến hành thay đổi điều chỉnh, sắp xếp lại hoạt động của website theo những khuyến nghị của TrustVn. Doanh nghiệp ký thỏa thuận sử dụng biểu tượng TrustVn và đóng phí duy trì biểu tượng TrustVn. Cuối cùng, EcomViet và Vecom trao chứng nhận TrustVn cho doanh nghiệp và dán nhãn tín nhiệm TrustVn lên website của doanh nghiệp. Chứng nhận và nhãn uy tín TrustVn này sẽ được đặt tại vị trí mà doanh nghiệp mong muốn nhằm tăng cường sự tin cậy của khách hàng. EcomViet đảm bảo sự tuân thủ của doanh nghiệp và tiến hành giám sát thường xuyên.

 

Đối với các tổ chức cấp chứng nhận website thương mại điện tử uy tín, việc hợp tác quốc tế giữa các tổ chức này là rất quan trọng, giúp người tiêu dùng ở một quốc gia này có thể yên tâm mua sắm hàng hóa qua các website thương mại điện tử uy tín tại các quốc gia khác. Nếu xảy ra tranh chấp giữa bên mua và bên bán cũng sẽ được giải quyết có hiệu quả hơn thông qua cơ chế hợp tác quốc tế.

 

HOÀNG TRỌNG TRỌNG

Phó giám đốc Sở Công thương Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek