Thứ Sáu, 11/10/2024 19:27 CH
Hiệu quả từ luân canh cây trồng ở Phú Hòa
Thứ Hai, 13/07/2009 10:35 SA

Nhiều nông dân ở huyện Phú Hòa mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa năng suất thấp sang luân canh các loại cây hoa màu, thành lập trang trại, tổ hợp tác cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm. Mô hình này đang được chính quyền địa phương khuyến khích phát triển nhằm tăng thu nhập cho nông dân, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo.

 

1.jpg

Mô hình trồng dưa hấu ở xã Hòa Định Tây  (Phú Hòa)-Ảnh: HOÀI NAM

 

Trang trại của ông Nguyễn Hà ở thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội rộng 3 ha, trong đó 1 ha đất ruộng luân canh dưa hấu - mè - bắp lai, sau khi trừ chi phí cho thu nhập 70 triệu đồng/năm. Trong khi trên diện tích đó, nếu sản xuất lúa 2 vụ/năm thì thu nhập tối đa chỉ 12 triệu đồng/năm. Để phát triển mô hình luân canh tăng vụ, theo ông Hà, không chỉ đơn thuần trồng, chăm sóc, thu hoạch rồi bán mà phải tính toán nhu cầu thị trường cung có vượt cầu, đồng thời chịu khó tìm hiểu các loại giống mới. Có như vậy mới giải quyết bài toán ứ đọng sản phẩm cũng như chất lượng củ quả.

 

Cũng với mô hình luân canh, trên diện tích 3,5 ha, ông Lê Xuân Thọ ở thôn Phú Sen Đông, xã Hòa Định Tây dành 0,5 ha trồng khổ qua và dưa leo, thu nhập 50 triệu đồng/năm. Ông Thọ phấn khởi cho biết: “Chỉ 0,5 ha trồng rau màu nhưng thu lãi ngang bằng 3 ha lúa. Việc chuyển đổi cây trồng phá thế độc canh cây lúa là một hướng đi đúng, nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Tuy nhiên, việc sản xuất còn phụ thuộc và thời tiết nên tôi chưa mạnh dạn mở rộng mô hình”.

 

Ông Huỳnh Văn Tánh, ở thôn Ngọc Sơn Tây, xã Hòa Quang Bắc nhận 12 ha và thành lập tổ hợp tác với 56 hộ nghèo, khó khăn tham gia. Trên diện tích đất giao khoán, ông đầu tư trồng rừng, cây ăn quả và xen canh rau màu, trong đó có 4 ha trồng mãng cầu dai, xoài, chanh xen canh đu đủ, chuối…thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra trang trại còn nuôi bò, gà và trồng lúa, cho thu nhập trên 36 triệu đồng/năm. Đến nay, sau gần 10 năm hoạt động, toàn bộ 56 hộ này xóa được nghèo, có cuộc sống khấm khá.

 

Ông Lê Kim Thãi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa cho biết: Toàn huyện có 17 trang trại và tổ hợp tác đang phát huy hiệu quả kinh tế. Chúng tôi đang vận động nông dân thành lập trang trại, tổ hợp tác và chuyển đổi những chân ruộng lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây hoa màu nhằm phá thế độc canh cây lúa, nâng cao thu nhập.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek