Thứ Sáu, 11/10/2024 21:18 CH
Thủ tướng chính phủ xem xét chủ trương đầu tư dự án thành phố sáng tạo tại tỉnh Phú Yên
Thứ Hai, 13/07/2009 07:05 SA

Sáng 11/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã họp và cho ý kiến về việc UBND tỉnh Phú Yên cùng nhà đầu tư Tập đoàn Galileo Investment (Hoa Kỳ) báo cáo ý tưởng, quy mô đầu tư dự án Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa tại tỉnh Phú Yên.

 

Theo báo cáo, dự án Thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 7.656 ha, quy hoạch dọc 2 bên bờ sông Ba với mục tiêu trở thành siêu đô thị năng động, hiện đại, hoạt động trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển các lĩnh vực điện ảnh, công nghệ thông tin, giáo dục.

 

Dự án bao gồm một thành phố công nghệ cao, một thành phố đại học hiện đại, đẳng cấp, một vùng kinh tế thương mại, một khu vực văn hóa. Hình thức đầu tư dự án là 100% vốn nước ngoài, tổng vốn đầu tư khoảng 11,4 tỉ USD, được phân kỳ theo ba giai đoạn, chủ yếu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, làm đòn bẩy để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Sáu phân khu chức năng của dự án bao gồm: Trung tâm Thành phố nằm tại khu Nam Tuy Hòa được bao quanh bởi khu Metro và công viên văn hóa, du lịch, vui chơi giải trí, khu vườn thực vật và nghỉ mát Đà Rằng; khu dân cư dọc bờ sông Ba. Đặc biệt là các khu Thung lũng điện tử và Thành phố giáo dục được đầu tư để trở thành một trung tâm lớn phát triển kỹ nghệ với các phần mềm điện toán, điện ảnh, thương mại điện tử, các hệ đào tạo được liên kết với các trường học của Hoa Kỳ.

 

UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, dự án phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện khu vực dọc sông Ba, địa điểm dự kiến triển khai dự án, cũng chưa có quy hoạch tổng thể kết cấu hạ tầng - kỹ thuật. Tương tự, khu vực nghiên cứu dự án nằm trong vùng của các quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt như quy hoạch sử dụng đất tỉnh Phú Yên, TP Tuy Hòa năm 2010 và định hướng đến năm 2020, hạn chế tối đa sử dụng diện tích đất lúa hai vụ ở địa phương.

 

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đại diện các cơ quan hữu quan đã yêu cầu chủ đầu tư giải trình cụ thể hơn về quy mô, mục tiêu và các hạng mục đầu tư của dự án, phương thức quản lý hành chính,  báo cáo đánh giá tác động môi trường, đánh giá hiện trạng đất đai, dân số, phương thức đền bù, giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư và đặc biệt là các căn cứ, nguồn lực triển khai cũng như đầu ra của một số dự án thành phần như Thung lũng điện tử, Thành phố giáo dục, phim trường,...

 

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, về tổng quát, việc triển khai dự án sẽ là  động lực thúc đẩy kinh tế của tỉnh Phú Yên, góp phần tạo một bước phát triển mới cho nền kinh tế tri thức nước nhà. Tuy nhiên, mục tiêu đầu tư của dự án rất đa dạng, nhiều lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực cần trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương cho phép đầu tư như điện ảnh, giáo dục đại học, kinh doanh bất động sản... Hơn nữa diện tích sử dụng đất cũng như tổng mức đầu tư của dự án khá lớn, thời gian đầu tư xây dựng dài.

 

Vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục bổ sung, làm rõ một số nội dung trong quá trình xem xét cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án. Cụ thể là vấn đề lập quy hoạch chi tiết toàn bộ khu vực dự án có tính đến quy hoạch kết cấu hạ tầng kỹ thuật của khu vực, việc bổ sung báo cáo tài chính đã được kiểm toán của các doanh nghiệp cổ đông sáng lập.

 

Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ tiếp tục lấy ý kiến thẩm định từ các bộ, ngành liên quan; tỉnh Phú Yên cùng chủ đầu tư tiếp tục bổ sung, trình nội dung dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư.             

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek