Thứ Sáu, 11/10/2024 23:30 CH
“Lướt sóng” chứng khoán
Thứ Sáu, 10/07/2009 14:30 CH

Cơ sở vật chất điểm giao dịch được đầu tư khang trang đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư chứng khoán Phú Yên đăng ký giao dịch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, thị trường chứng khoán vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhà đầu tư nên cẩn trọng, không nên “lướt sóng” (mua nhanh, bán nhanh).

 

chung-khoan.090710.jpg

Nhà đầu tư đang “lướt sóng” tại Đại lý nhận lệnh chứng khoán Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

CỔ PHIẾU NÀO CŨNG “NÓNG”

 

Ông N. T. N, ở phường 9 (TP Tuy Hòa) phấn khởi nói: Gần một tháng nay giá cổ phiếu liên tục nhích lên, lợi nhuận thu được cũng vài chục triệu đồng. Thấy tôi băn khoăn, ông N cho biết, hầu như cổ phiếu nào cũng tăng giá, mua loại nào cũng được. Theo kinh nghiệm của ông, thời gian này thì nên mua những cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, ngân hàng. Những loại cổ phiếu này phải kiên nhẫn đầu tư dài hạn sẽ có lời.

 

Trong khi đó, bà T. T. K. H một chủ doanh nghiệp ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) lại “bật mí”: Tôi “lướt sóng” chứng khoán đã hai năm nay. Theo tôi nên mua các loại cổ phiếu giá thấp thì quay vòng giao dịch được nhiều hơn. Cổ phiếu giá thấp thường tăng giá mạnh hơn cổ phiếu “hàng trăm” (giá 100.000 đồng/cổ phiếu). Mấy phiên giao dịch tháng trước tôi mua cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín giá chỉ 18.000 đồng/cổ phiếu, vừa bán lại với giá 35.500 đồng/cổ phiếu. Đầu tư theo kiểu “lướt sóng” nếu chịu khó bám sát thị trường, phân tích kỹ thì khó bị lỗ.

 

Những phân tích của các nhà đầu tư không phải theo cảm tính cá nhân. Sự thật, trong hai tháng 5 và 6, chỉ số VN-Index liên tục tăng, từ “đáy” 320 điểm lên “đỉnh” 500 điểm, nhiều nhà đầu tư nhờ đó đã kiếm được lãi lớn. “Có nhà đầu tư đăng ký giao dịch hàng tỉ đồng/phiên. Khoản lợi nhuận thu được gấp đôi so với giá lúc mua vào nhờ giá nhiều loại cổ phiếu tăng liên tục từ đầu tháng 5 đến nay” - một nhân viên của Đại lý nhận lệnh chứng khoán Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thông (Agribank) Phú Yên cho biết.

 

Hiện tại giá chứng khoán tăng chậm và đang thế giằng co ở mốc 466 điểm,  chớp cơ hội này một số nhà đầu tư Phú Yên đăng ký mua vào những loại cổ phiếu có giá thấp để đầu tư dài hạn. Giá trị cổ phiếu trong hai phiên giao dịch gần đây đạt gần 1 tỉ đồng/phiên. Đại diện Agribank tại Phú Yên cho biết, đã có gần 200 nhà đầu tư mở tài khoản đăng ký giao dịch tại Agribank Phú Yên. Để đáp ứng nhu cầu giao dịch, mới đây Agribank đầu tư hệ thống máy chiếu, màn hình, phòng chức năng hiện đại có thể giao dịch thông qua nhiều hình thức khác nhau như: giao dịch trực tiếp tại đại lý nhận lệnh chứng khoán, qua điện thoại, qua internet…

 

TIỀM ẨN NHIỀU RỦI RO

 

Các chuyên gia tài chính cho rằng, giá chứng khoán tăng chậm trở lại, biến động theo kiểu hình răng cưa, bữa tăng bữa giảm. Điều này cho thấy, thị trường chứng khoán vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong khi đó nhiều nhà đầu tư Phú Yên quen kiểu đầu tư “lướt sóng”. Phần lớn những nhà đầu tư giao dịch theo “số đông” và theo “mách nước” của người khác. Việc phân tích diễn biến thị trường, tình hình kinh doanh của các công ty niêm yết hầu hết chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, kiểu giao dịch “lướt sóng” trong đầu tư chứng khoán thường dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp với nhiều dụng cụ trợ giúp phân tích đắc lực và chấp nhận rủi ro. Bà L. T. T. V, một nhà đầu tư mới “nhập sàn” nói: “Để dành được ít tiền tiết kiệm không biết đầu tư vào việc gì nên tôi mang ra mua cổ phiếu. Việc mua, bán cổ phiếu còn lạ lẫm nên ai mua gì thì mình mua theo đó, thấy cũng có lời. Thị trường đã chạm “đáy” và bắt đầu tăng trở lại nên đầu tư vào lĩnh vực này mình cũng yên tâm”. Dù vậy, theo Đại lý nhận lệnh chứng khoán Agribank Phú Yên, hầu hết nhà đầu tư của Phú Yên là cá nhân nên thường giao dịch theo kiểu “lướt sóng”. Đầu tư theo kiểu này lời ít nhưng rủi ro cao.

 

Vì cái lợi trước mắt, một số nhà đầu tư quên mất những rủi ro tiềm ẩn đã và đang bộc lộ. Nhất là trong các phiên giao dịch tuần này, giá nhiều loại cổ phiếu không còn tăng nóng, từ dư mua cao hơn so với dư bán đã chuyển thành dư bán cao hơn dư mua. Nếu nhà đầu tư nào chậm chân, không kịp bán ra thì coi như gánh rủi ro. 

 

Việc thị trường chứng khoán tăng trưởng và thu hút nhà đầu tư tham gia là một điều đáng mừng. Nhưng, nhà đầu tư muốn tham gia thị trường nên tìm hiểu thông tin chi tiết, nắm chắc hơn về diễn biến của thị trường về chứng khoán để biết giá trị thực của từng cổ phiếu, không nên chạy theo, “hội chứng số đông”.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek