Thứ Sáu, 11/10/2024 23:28 CH
Cẩn thận với bếp điện từ giá rẻ
Thứ Năm, 09/07/2009 19:00 CH

Tại Phú Yên, bếp điện từ đang được tiêu thụ khá mạnh. Do giá các loại chất đốt như dầu, gas không ngừng tăng cao nên nhiều người chuyển sang dùng bếp điện từ để giảm chi tiêu trong gia đình. Nhiều khách hàng chọn bếp điện từ giá rẻ mà quên đi câu nói của ông bà xưa “tiền nào của đó”...

 

beptu1.090709.jpg

Bếp điện từ ngày càng phổ biến ở nhiều gia đình - Ảnh: H.XUÂN

 

GIÁ GIẢM,  NGƯỜI MUA TĂNG

 

Theo những người chuyên doanh hàng điện tử - điện lạnh tại TP Tuy Hòa, hiện nay, mặc dù sức tiêu thụ của mặt hàng bếp điện từ giảm so với trước nhưng sản phẩm này vẫn nằm trong top các mặt hàng điện tử bán chạy nhất tại nhiều cửa hàng. Trong khi các loại bếp điện từ cao cấp được bán với giá hàng chục triệu đồng/cái thì hầu hết sản phẩm bếp điện từ có mặt tại các cửa hàng chuyên doanh điện tử - điện lạnh tại TP Tuy Hòa có giá từ 300.000 - 800.000 đồng/cái, nên thu hút rất đông người mua. Một số loại bếp tiêu thụ mạnh như bếp hiệu 21B giá 390.000 đồng/cái, bếp điện từ du lịch model GB-12H có giá 350.000 đồng/cái, bếp hiệu QiaoKang có giá 555.000 đồng/cái, bếp Saiko SK-2003 giá 715.000 đồng/cái…

 

Chị Lê Thị Kim Anh ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết: “Nghe nói bếp điện từ rẻ nên tôi đi mua về dùng thử”. Còn chị Trần Thị Hà ở phường 1 (TP Tuy Hòa nói: “Do giá gas, dầu không ngừng tăng cao nên gia đình tôi chuyển sang dùng bếp điện từ được vài tháng nay. Loại bếp này tiết kiệm điện 20 - 30% so với bếp điện thông thường, mẫu mã lại đẹp, sạch sẽ, nấu nhanh, tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho người nội trợ”.

 

Theo anh Nguyễn Thanh Tuấn, chủ Trung tâm Điện máy - điện lạnh - điện gia dụng Tuấn Ánh (TP Tuy Hòa), hiện nay bếp điện từ không chỉ có mẫu mã bắt mắt mà giá không ngừng giảm. Trước đây, loại bếp rời có giá gần 3 triệu đồng/cái thì nay giảm xuống còn 400.000 - 500.000 đồng/cái, loại bếp âm sàn đẹp và tiện dụng trước kia có giá 10 - 12 triệu đồng/bộ, nay chỉ còn từ 2,5 - 7 triệu đồng/bộ… Trong thời gian tới, giá bếp điện từ tiếp tục giảm, chắc chắn số người mua sẽ nhiều hơn.

 

CẨN TẮC VÔ ƯU

 

Mặc dù giá rẻ, sản phẩm có tên hiệu, hãng sản xuất, tem kiểm định… hẳn hoi nhưng chất lượng của các loại bếp điện từ vẫn đang là dấu hỏi lớn đối với người tiêu dùng. Anh Phạm Phi Hùng (phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết: “Cách đây 7 tháng, tôi mua một bếp điện từ hiệu Saiko - 300 giá 600.000 đồng tại một cửa hàng điện tử - điện lạnh trên đường Trần Hưng Đạo. Sử dụng đến tháng thứ tư, cái bếp bỗng nhiên trở chứng, bật chế độ này, nó tự động chuyển qua chế độ khác, điện thì lúc có, lúc không. Cách đây một tuần, khi tôi đang nấu ăn, tự nhiên bếp bị chập mạch điện và bốc cháy. May mà tôi nhanh tay ngắt nguồn điện…”.

 

Được biết, phần lớn bếp điện từ giá rẻ đều không đảm bảo chất lượng, tuổi thọ ngắn và dễ hư hỏng nếu người sử dụng không biết cách bảo quản. Mặt khác, nguyên lý hoạt động chung của thiết bị này là sử dụng dây đốt để làm nóng trực tiếp hoặc gián tiếp, nên nguy cơ rò rỉ điện rất cao. Đối với loại bếp điện từ giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc, các nhà sản xuất nhiều khi sử dụng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng hoặc lắp ráp không đúng yêu cầu về kỹ thuật. Dây dẫn điện không đạt chuẩn dẫn đến tình trạng quá tải gây nóng, chảy, chạm mạch. Ngoài ra, do sử dụng trong môi trường nhiệt cao, các linh kiện dễ bị “lão hóa”, gỉ sét, cũng dẫn đến chập điện.

 

Theo chị Nguyễn Thị Hương, chủ một cửa hàng điện tử điện lạnh tại TP Tuy Hòa, để nâng cao tuổi thọ của bếp điện từ, khi sử dụng cần phải chú ý một số vấn đề như: tránh đặt nồi lên bếp khi chưa có thức ăn vì bếp làm nóng rất nhanh, dễ dẫn đến hư hỏng nồi cũng như các thiết bị của bếp. Mặt khác, khách hàng khi mua phải đọc thật kỹ hướng dẫn và tuân thủ chặt chẽ các hướng để có thể tự đảm bảo an toàn cho gia đình và bản thân.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek