Thứ Bảy, 12/10/2024 09:29 SA
Người “bắt” ếch sinh sản theo ý muốn
Thứ Hai, 29/06/2009 19:00 CH

Hơn một năm nay, nhà anh Huỳnh Nhâm ở thôn Phú Khê 1 (xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) trở thành địa chỉ quen thuộc đối với những nông dân có nhu cầu nuôi ếch thương phẩm trong huyện.

 

nong-dan.jpg

Anh Huỳnh Nhâm với mô hình nuôi ếch sinh sản– Ảnh: THANH HỘI

 

Cách đây vài năm, anh Nhâm đầu tư xây dựng gần 200m2 bể để nuôi cá, nhưng hiệu quả kinh tế không cao do liên tục gặp thiên tai. Năm 2007, qua báo chí, thấy mô hình nuôi ếch thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế, anh quyết định chuyển sang nuôi ếch thử nghiệm. Thế nhưng đợt lụt năm 2008 đã “lùa” hết công sức lẫn vốn liếng của gia đình anh Nhâm theo dòng nước bạc. Không nản chí, vợ chồng anh tiếp tục vay vốn ngân hàng đầu tư mở rộng hệ thống ao, hồ trong vườn và thay vì nuôi ếch thương phẩm, anh chuyển sang nuôi ếch để sản xuất giống. Anh Nhâm kể: “Tôi đã tìm đến học hỏi một số chủ cơ sở sản xuất ếch giống và đọc sách, báo, tài liệu để hiểu thêm về loài động vật lưỡng cư này”. 

 

Điều đặc biệt là anh Nhâm có thể “bắt” ếch sinh sản theo ý muốn (quyết định thời gian đẻ và số lượng giống) để phòng tránh rủi ro bị ngập lụt, gây thất thoát. Anh sử dụng phương pháp phun nước làm mưa nhân tạo, sục nước đá lạnh vào ao làm giảm nhiệt độ trong hồ để ếch sinh sản trái mùa.

 

Chỉ hai tháng sau khi cho ếch sinh sản thành công, anh Nhâm bắt đầu có ếch giống bán lai rai. Anh tiếp tục chọn những con tốt để lại nuôi, sau đó  tiếp tục mua ếch đực giống tốt về cho phối. Hiện tại anh đã có vài chục cặp ếch giống bố mẹ tốt sẵn sàng sinh sản bất cứ lúc nào.

 

“Mùa mưa, ếch sinh trưởng tốt, dễ sinh sản nhưng ếch thương phẩm lại rớt giá. Do vậy, cho ếch đẻ trái mùa để cung ứng cho người nuôi đem lại hiệu quả kinh tế tốt hơn. Dù vậy, việc này không dễ chút nào”, anh Nhâm thừa nhận.

Về quy trình sản xuất, nông dân 42 tuổi này cho biết: “Từ tháng 1- 2, tôi cho ép khoảng 10 cặp, tháng 3, 4 tôi chỉ cho ép khoảng 5 cặp thôi. Từ tháng 5 -7, tôi không cho sinh sản nhiều vì tỉ lệ thất bại cao (ếch không sinh sản trên nền nhiệt độ hơn 35 độ C). Điều quan trọng nhất là phải chọn thời điểm trong đêm đạt nhiệt độ lý tưởng (từ 27 - 29 độ C) để ếch sinh sản”.

 

Bình quân một năm, anh Nhâm có thể cho ếch sinh sản được 8 tháng, cung ứng hơn 24.000 con ếch giống, đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân trong và ngoài xã. Với giá bán 1.000 đồng/con, bình quân mỗi năm anh thu lãi khoảng 20 triệu đồng từ con vật quen thuộc với đồng quê này.

 

Nhiều người mua ếch giống của anh Nhâm về nuôi thương phẩm cho rằng chúng tốt hơn so với ếch Thái Lan, Mỹ nhập về, vì ếch bản địa thích nghi được với môi trường nắng nóng, khắc nghiệt.

 

Chuyện làm ăn của anh Nhâm cũng được chính quyền địa phương quan tâm, chú ý đến. Năm 2008, anh được chọn đi báo cáo điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Ông Huỳnh Minh Thường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Xuân Đông cho biết: “Anh Nhâm là nông dân năng động, dám đầu tư vào mô hình kinh tế mới. Chúng tôi đang khuyến khích anh mở rộng mô hình này để cung ứng đủ lượng ếch giống nuôi thương phẩm cho bà con nông dân”.

 

LÊ THANH HỘI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek