Thứ Bảy, 12/10/2024 09:22 SA
Ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi gây nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản
Thứ Hai, 29/06/2009 16:04 CH

Thời tiết nắng nóng kéo dài trong những ngày qua đã ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi trồng thuỷ sản, đồng thời với việc người nuôi đã thu hoạch xong vụ 1 nên xả thải đồng loạt nước nuôi ra bên ngoài gây ô nhiễm nguồn nước trong các kênh mương nội đồng dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên tôm trong thời gian tới là khá cao và không thể kiểm soát. Hiện tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn diễn ra rải rác với hiện tượng đỏ thân, nổi đầu, lắng đáy chết; các vùng nuôi tôm hùm trên toàn tỉnh và vùng nuôi vẹm xanh ở Bãi Dài – Xuân Thịnh  (Sông Cầu) vẫn còn chết rải rác.

 

Trước tình hình trên, Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh vừa lấy mẫu nước và phân tích quan trắc môi trường. Kết quả, vùng nuôi ở các khu vực Phú Dương - Xuân Thịnh, Vũng Chao – Xuân Phương (Sông Cầu) vẫn tiếp tục phát hiện ô nhiễm vi sinh tổng Vibrio spp cao vượt ngưỡng cho phép nhiều lần; các vùng nuôi trong khu vực đầm Ô Loan (Tuy An) có độ mặn tăng cao hơn so với đợt trước (từ 2-10 %o), độ kiềm đã ổn định trở lại (dao động từ 80-95mg/l), hàm lượg PO4 tăng cao vượt 4,5- 6,5 lần ngưỡng cho phép. Điều này cho thấy rằng hiện tượng ô nhiễm dinh dưỡng sẽ tiếp tục diễn ra mạnh ở khu vực đầm trong thời gian tới. Ngoài ra còn phát hiện ô nhiễm hữu cơ (COD) tại khu vực Diêm Hộ, xã  An Hòa (Tuy An). Tất cả các mẫu nước nguồn thu được tại các kênh dẫn nước huyện Đông Hòa đều có chất lượng nước kém, có nhiều chỉ tiêu ở mức ô nhiễm trên cùng một mẫu nước, độ mặn tại các kênh mương nội đồng đều thấp (0,5-11,5%o), độ kiềm thấp (0,34-85mg/l), hàm lượng Fe cao (0,15-0,4mg/l). Ngoài ra tại mương cấp nước cho vùng nuôi Hòa Hiệp Nam còn phát hiện ô nhiễm dinh dưỡng NH3 và P04 cao, tổng Vibrio spp cao, cầu Xác Cháy (Hoà Xuân Đông) bị ô nhiễm nhẹ NH3, Phước Giang có NO2 cao. Khu vực nuôi tôm hùm Vũng Rô có tổng Vibrio cao.

 

Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản khuyến cáo, đối với người nuôi trong khu vực đầm Ô Loan không nên tiếp tục thả giống trong thời điểm này, nhất là các ao nuôi hở, tăng cường chạy quạt cho ao nuôi nhất là vào thời điểm ban đêm, không nên lấy nước đầm thay trực tiếp vào ao nuôi, có thể sử dụng nước ngầm. Đối với nuôi tôm nội đồng ở khu vực Đông Hòa, người nuôi cần lưu ý khi thay nước hoặc cấp nước nuôi mới cần có thời gian lắng lọc kỹ trước khi đưa vào ao nuôi, cần vệ sinh ao nuôi kỹ, loại bỏ tối đa các chất thải còn tồn lưu trong vụ 1 ra khỏi ao nuôi. Các vùng nuôi tôm hùm lồng ven biển cần chú ý quản lý tốt chất lượng thức ăn, tránh dư thừa gây ô nhiễm vùng nuôi, định kỳ đánh vôi xung quanh lồng hoặc treo túi vôi để khử khuẩn nguồn nước; các vùng nuôi vẹm xanh tạm ngưng thả giống mới, di chuyển các cọc vẹm ra vùng khác có nền đáy sạch để hạn chế bệnh xảy ra. Vùng nuôi Xuân Lộc (Sông Cầu), có thể mầm bệnh vẫn còn tồn đọng ở đáy ao, vì vậy người nuôi lưu ý cải tạo kỹ đáy ao theo đúng quy trình kỹ thuật nếu muốn nuôi vụ mới hoặc các đối tượng khác.

 

QUỐC ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek