Thứ Bảy, 12/10/2024 11:31 SA
Chất lượng mũ bảo hiểm trẻ em:
Cơ quan quản lý lúng túng, người tiêu dùng băn khoăn
Chủ Nhật, 28/06/2009 07:03 SA

Từ ngày 1/7 tới đây, quy định về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em trên 6 tuổi chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, thị trường mũ bảo hiểm cho trẻ em Phú Yên vẫn trầm lắng.

 

Mu-bao-090627.jpg

Mũ bảo hiểm trẻ em với nhiều kiểu dáng- Ảnh: MINH CHÂU

 

Hiện các loại mũ bảo hiểm dành cho trẻ em được bày bán khá nhiều trên các trục đường ở TP Tuy Hòa. Các thương hiệu lớn như Protec, Amoro, Honda, Luckystar, Yamaha, Azura chiếm đa số với màu sắc sặc sỡ, trang trí nhiều nhân vật hoạt hình vui nhộn như siêu nhân, búp bê, mèo máy Doremon, gấu trúc, chuột Mickey… Đặc biệt còn có mũ hình con bọ với bộ râu lò xo rung rinh rất ngộ nghĩnh. Một số mẫu có trọng lượng nhẹ, được thiết kế gần giống với mũ của vận động viên đua xe đạp, có điều chỉnh cỡ đầu được khách hàng ưa chuộng với giá dao động từ 70.000 – 90.000 đồng/cái, bằng hoặc rẻ hơn mũ bảo hiểm người lớn cùng loại từ 10.000 – 20.000 đồng/cái. Bà Phạm Thị Ngọc Thảo, chủ cửa hàng mũ bảo hiểm Lộc Thảo (TP Tuy Hòa) cho biết, khác với thời điểm trước khi có quy định người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, lượng mũ bán ra tăng vọt, còn bây giờ lượng mũ bảo hiểm dành cho trẻ em bán ra vẫn không tăng. Bà Bùi Thị Thông, chủ một cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) tiết lộ: “Chúng tôi đã đón đầu bằng cách nhập nhiều lô mũ bảo hiểm trẻ em về vừa trưng bày vừa trữ hàng, tuy nhiên sức mua hiện vẫn ì ạch, có lẽ phải chờ đến sau ngày 1/7”. Theo các chủ cửa hàng, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường mũ bảo hiểm “nhí” không sôi động là do nhiều gia đình đã mua mũ bảo hiểm cho con mình ngay thời điểm tháng 12/2007. Bên cạnh đó, hiện đang là thời điểm nghỉ hè, trẻ con ít di chuyển, cộng với thời tiết nóng nực khiến trẻ em chọn cách ở nhà hơn là ra đường.

 

Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe máy cùng người lớn là cần thiết, tuy nhiên, không ít bậc cha mẹ băn khoăn về “tác dụng phụ” của chiếc mũ bảo hiểm. Ông Nguyễn Đính ở phường 3 (TP Tuy Hòa) nói: “Chúng tôi không biết mũ bảo hiểm trẻ em như thế nào là phù hợp với trẻ? Trẻ đội mũ bảo hiểm sau thời gian dài liệu có làm ảnh hưởng tới cột sống, vùng cổ hay không là điều rất đáng lưu tâm”. Ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết, hiện vẫn chưa có quy định riêng, cũng như chưa có doanh nghiệp nào chuyên sản xuất mặt hàng mũ bảo hiểm trẻ em. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra mặt hàng này. “Một trong những khó khăn của lực lượng quản lý thị trường là mặt hàng mũ bảo hiểm do doanh nghiệp tự công bố chất lượng, cơ quan tiếp nhận công bố chất lượng là khoa học công nghệ nên khi kiểm tra, mũ bảo hiểm có hóa đơn chứng từ, có tem phù hợp tiêu chuẩn (CS), hợp quy (RS) mà không có dấu hiệu vi phạm thì không thể thu giữ. Nếu lực lượng kiểm tra nghi ngờ chất lượng sản phẩm mà lấy vài mẫu làm xét nghiệm thì không có tính đại diện”.

 

Theo quy định tại dự thảo xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trẻ em trên 6 tuổi nếu không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội không đúng cách (không cài quai) thì người chở trẻ em sẽ bị phạt từ 100.000 -  200.000 đồng.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek