Thứ Bảy, 12/10/2024 13:21 CH
Các dự án không sử dụng vốn ngân sách:
Nhiều chủ đầu tư không có khả năng thực hiện
Thứ Bảy, 27/06/2009 15:03 CH

Nhiều dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách ở Phú Yên đang bị chậm hoặc không có khả năng thực hiện. Trước tình hình này, các ngành chức năng đang tính  đến khả năng thu hồi một số dự án. Nguyên nhân vì sao?

 

Du-an-treo-090627.jpg

Một trong những dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách đang được triển khai tại TP Tuy Hòa - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên vừa tiến hành rà soát các dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách của các doanh nghiệp trong nước (không kể các dự án đầu tư tại các khu kinh tế, khu công nghiệp) đã có thông báo chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, nhưng chưa đi vào hoạt động. Theo đó, có 93 dự án không sử dụng ngân sách với số vốn đăng ký trên 12 tỉ đồng, trong đó lĩnh vực du lịch có 33 dự án; công nghiệp 28 dự án; thương mại - dịch vụ 18 dự án; nông nghiệp 7 dự án; y tế 3 dự án, giáo dục 3 dự án, thủy sản 1 dự án. Riêng trong năm 2009, có 11 dự án với tổng mức đầu tư 445 tỉ đồng đã được khởi công xây dựng chưa đi vào hoạt động và 13 dự án khác có khả năng triển khai trong năm nay.

 

Trong số 93 dự án không sử dụng vốn ngân sách, có 34 dự án còn hiệu lực chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, 47 dự án hết hiệu lực nhưng đã có 16/47 dự án thực hiện ký quỹ hoặc được miễn ký quỹ.

 

Ông Nguyễn Chí  Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết: Hầu hết các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có qui mô đáp ứng yêu cầu của UBND tỉnh; chủ trương đầu tư đều có ý kiến của các sở, ngành và địa phương nên rất thuận lợi trong việc triển khai các bước tiếp theo. Việc tiến hành rà soát tình hình triển khai các dự án được Sở Kế hoạch - Đầu tư thực hiện thường xuyên 3 tháng/lần nên hạn chế dự án “treo”. Ngoài ra, UBND tỉnh quy định suất đầu tư và thực hiện ký quỹ đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đã tạo động lực cho các nhà đầu tư tích cực triển khai dự án, đồng thời các cơ quan chức năng có cơ sở giải quyết nhanh các thủ tục theo qui định. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách chậm hoặc không có khả năng thực hiện do chịu tác động của suy thoái tài chính, kinh tế toàn cầu. Thời hạn hiệu lực cho phép lập dự án đầu tư chỉ có 6 tháng, trong khi nhiều chủ đầu tư phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính như thỏa thuận địa điểm, thông số qui hoạch, thiết kế cơ sở, đền bù, giấy phép xây dựng, cam kết bảo vệ môi trường… nên hầu hết các dự án không thực hiện đúng tiến độ cho phép. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng chậm cũng làm một số dự án bị ảnh hưởng.

 

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hoặc giải quyết dứt điểm những dự án không có khả năng triển khai, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện ưu tiên giải quyết các thủ tục đầu tư hoặc xem xét cho phép chủ đầu tư nợ một số thủ tục đầu tư đối với 12 dự án có khả năng khởi công trong năm nay, đồng thời thu hồi chủ trương đầu tư đối với 14 dự án đã hết hiệu lực, trong đó có 7 dự án chưa thỏa thuận được địa điểm, không thực hiện việc ký quỹ; 7 dự án chưa trình thẩm định thiết kế cơ sở hoặc chưa phê duyệt dự án và không thực hiện ký quỹ.

 

Ngoài ra, đề nghị UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ thủ tục cho 2 dự án khu du lịch Hòa Phú (huyện Sông Cầu) của Công ty TNHH Phương Lan và khu du lịch sinh thái Đá Bia của Công ty TNHH Hoàng Long. Đối với hai dự án chậm triển khai như dự án khu du lịch Long Beach của Công ty cổ phần Long Vân 28, các dự án của Công ty cổ phần Mai Linh, theo Sở Kế hoạch - Đầu tư nên thu hồi các dự án trên và tiền ký quỹ nếu tiếp tục “ì ạch” như hiện nay. Đối với 14 dự án chưa thực hiện ký quỹ, nên cho phép các cơ quan chức năng của tỉnh không thụ lý hồ sơ, thủ tục; xem xét cho gia hạn thời gian lập dự án cho 16 dự án đã thực hiện ký quỹ nhưng chậm thực hiện do các yếu tố khách quan, chủ đầu tư phải có cam kết tiến độ thực hiện và ngày khởi công dự án.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek