Thứ Ba, 01/10/2024 08:40 SA
Đồng Xuân: Phấn đấu khống chế dịch bệnh ở gia súc trong tháng 6-2006
Thứ Năm, 01/06/2006 08:10 SA

Huyện Đồng Xuân đang triển khai thành lập ban chăn nuôi -–thú y các xã, thị trấn nhằm tăng cường năng lực cho công tác phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc và phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, địa phương đang gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, thiếu vắc-xin tiêm phòng và người dân còn thiếu kinh nghiệm trong phòng bệnh gia súc.

 

Trong đợt dịch gia súc LMLM năm nay, Đồng Xuân có gần 5.000 con bò bị mắc bệnh. Đến nay, gần 4.200 con được chữa trị khỏi, gần 300 con đang được điều trị. Số bò bị chết là 360 con, chủ yếu là bò nghé. Ông Nguyễn Lý Nguyên, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đồng Xuân cho biết: “Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở gia súc. Đội ngũ cán bộ thú y cơ sở tiêm phòng, cấp thuốc và giúp bà con sát trùng chuồng trại. Khi dịch bệnh xảy ra, cán bộ thú y bao vây tiêu độc, hướng dẫn bà con biện pháp phòng trừ theo nghiệp vụ thú y và cấm giết mổ, mua bán, vận chuyển để hạn chế tốc độ lây lan. Địa phương cũng làm chốt chặn ở Xuân Lãnh, tăng cường công tác kiểm tra ngăn chặn bò các địa phương khác vào nhằm khống chế và dập dịch trước tháng 6”.

 

060601-nuoibo.jpg

Ông Mai Xuân Chi (Xuân Quang III – Đồng Xuân) chăm sóc đàn bò vừa mới hồi phục sức khỏe – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Đàn bò ở Đồng Xuân hiện có 22.000 con. Năm nào địa phương này cũng tổ chức tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng và LMLM. Tuy nhiên lượng vắc-xin phòng LMLM được cấp đợt vừa qua chỉ có 7.000 liều, mới đáp ứng được một phần ba nhu cầu. Vì thế, khi lực lượng thú y chưa kịp vận động người chăn nuôi tiêm ngừa cho gia súc thì nguồn vắc-xin đã cạn. Trong khi đó, do vắc-xin trên thị trường giá cao nên những người chăn nuôi không mua thuốc tiêm phòng. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Trưởng trạm thú y huyện Đồng Xuân nói: “Do tiêm phòng không đầy đủ nên khi xảy ra dịch bệnh, con nọ lây sang con kia rất khó ngăn chặn”.

 

Hiện nay Đồng Xuân có 11 cán bộ thú y ở 11 xã, thị trấn, ngoài ra, tất cả các thôn cũng đều có cán bộ thú y có trình độ sơ cấp. Khi nào có dịch bệnh xảy ra, lực lượng này được huyện tập trung lại để tham gia xử lý. Tuy nhiên, về thực chất những người này chỉ hành nghề dịch vụ tự do, ai có gia súc bệnh thì kêu họ tới chữa trị và Nhà nước không trả cho họ bất cứ chế độ nào. Từ tháng 4-2006, mỗi xã có một suất lương cho cán bộ thú y với mức 367.000đ/ tháng. Thế nhưng, thú y xã cũng không thể nào nắm được bao nhiêu con heo, bò bệnh để báo về. Từ những bất cập này, Đồng Xuân đang lập phương án thành lập Ban Chăn nuôi – thú y xã. Ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết: “Với phương án này, chúng tôi vận động lực lượng thú y thôn tham gia công tác tiêm phòng hai đợt mỗi năm và giao trách nhiệm nắm tình hình để phát hiện dịch bệnh trong thời gian sớm nhất”.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek