Thứ Ba, 01/10/2024 22:37 CH
Vì sao hai dự án sản xuất giống thủy sản bị “treo”?
Thứ Tư, 24/05/2006 07:56 SA

Hai dự án đầu tư Trạm sản xuất giống thủy sản nước mặn, ngọt ở phường 9 (TP Tuy Hòa) và xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) đã được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho phép Sở Thủy sản lập thủ tục đầu tư xây dựng từ tháng 9-2001. Hai dự án này có tổng vốn đầu tư trên 5,169 tỉ đồng, bao gồm xây dựng các hệ thống sản xuất khép kín từ phòng thí nghiệm, bể ương, nuôi các loài giống thủy sản, trang bị các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại… Mục tiêu của dự án nhằm nghiên cứu, sản xuất cá, tôm sạch bệnh, có giá trị kinh tế cao, tư vấn, dịch vụ kỹ thuật cho người nuôi…

 

Thế nhưng không hiểu sao cho đến nay hai dự án này vẫn còn nằm trên giấy! Ngoài việc “treo” hai dự án này, Sở Thủy sản cũng không đồng tình cho phép các Công ty CP, Việt Úc, Bình Dương AND xây dựng các cơ sở sản xuất giống tôm thẻ chân trắng trên địa bàn Phú Yên. Hiện chỉ có Công ty TNHH Asia Hawaii ở khu công nghiệp Hòa Hiệp được sản xuất tôm thẻ, nên nguồn giống tôm post còn khan hiếm và giá cả tương đối cao. Trong khi đó, bà con thiếu giống thủy sản, phải đi thu mua gom ở nhiều nơi, kém chất lượng, dễ nhiễm mầm bệnh. Thực tế nhiều đồng tôm bị dịch bệnh, nhiều người dân muốn chuyển đổi nuôi các đối tượng thủy sản khác có chất lượng và giá trị kinh tế, nhưng không biết mua giống ở đâu.

 

Phú Yên có hàng ngàn ha mặt nước ao hồ nước ngọt và hơn 2.000 ha ao hồ nước mặn, đó là chưa kể diện tích mặt nước đầm, vịnh ven biển. Do vậy, nhu cầu giống thủy sản để thả nuôi rất lớn. Ngành thủy sản cần ưu tiên đầu tư xây dựng hai trại giống trên, có cơ chế ưu tiên, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất giống với số lượng lớn, đồng thời chuyển giao công nghệ ương giống cho dân, đảm bảo đủ nguồn giống phục vụ cho phát triển nuôi trồng đạt hiệu quả.

 

LƯU PHONG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek