Thứ Hai, 30/09/2024 16:33 CH
Áp dụng giá điện mới như thế nào?
Thứ Tư, 04/03/2009 07:30 SA

Điện sinh hoạt đã bắt đầu áp dụng giá mới từ ngày 1/3. Cụ thể việc áp dụng giá điện mới này như thế nào? Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

dien090304.jpg
Người tiêu dùng Phú Yên mua các thiết bị tiết kiệm điện  - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Quy định về giá bán điện mới có những điểm khác biệt nào so với quy định giá bán điện trước đây?

 

Biểu thời gian áp dụng giá bán điện mới:

 

- Giờ bình thường từ thứ hai đến thứ bảy, gồm ba khoảng thời gian: 4g – 9g30, 11g30 – 17g, 20g – 22g. Riêng ngày chủ nhật giờ bình thường được tính từ 4g – 22g.

 

- Giờ cao điểm từ thứ hai đến thứ bảy, gồm hai khoảng thời gian: 9g30 – 11g30, 17g – 20 g. Ngày chủ nhật không có giờ cao điểm.

 

- Giờ thấp điểm được tính từ 22g đến 4g sáng ngày hôm sau của tất cả các ngày trong tuần.

 

Ngoài ra có một số chuyển đổi nhóm đối tượng như văn phòng các đơn vị quản lý sản xuất kinh doanh, trước đây áp dụng giá sản xuất thì nay chuyển sang giá hành chính sự nghiệp...

-Theo quy định mới, có một số điểm khác biệt lớn như giá bán lẻ điện cho sinh hoạt được tính mức bậc thang theo số hộ sử dụng và thực hiện thống nhất ở những nơi có điện lưới quốc gia trong cả nước. Giá bán buôn điện sinh hoạt nông thôn, tập thể, cụm dân cư được tính giảm 25%-30% theo các mức giá điện sinh hoạt bán lẻ. Đối với các khách hàng hợp đồng sinh hoạt có sử dụng thêm các mục đích khác như sản xuất, kinh doanh ... thì áp dụng giá bán điện sinh hoạt bậc thang cho toàn bộ lượng điện sử dụng.

 

* Ông có thể nói rõ hơn những đặc điểm của chính sách giá điện sinh hoạt mới?

 

- Theo Quyết định 21/QĐ-TTg của Thủ tướng, bậc thang đầu tiên trong biểu giá điện cho sinh hoạt năm 2009 được điều chỉnh còn 1-50kWh. Mức bù giá cho bậc thang 1-50kWh bằng 35 - 40% giá bán điện bình quân năm 2009. Giá điện cho bậc thang 51 - 100 kWh bằng giá thành bình quân không có lợi nhuận. Từ năm 2010 trở đi, áp dụng cơ chế bù giá cho các hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp có mức tiêu thụ điện thấp hơn hoặc bằng 50 kWh/tháng bằng cách khấu trừ trực tiếp từ hóa đơn tiền điện hàng tháng (ở những nơi điều kiện kỹ thuật cho phép). Giá điện cho bậc thang 51 - 100 kWh bằng giá thành bình quân không có lợi nhuận. Đối với các tổ chức kinh doanh điện nông thôn chưa đủ điều kiện thực hiện bán lẻ theo biểu giá sinh hoạt bậc thang, cho phép tạm thời áp dụng giá trần điện nông thôn hiện hành là 700 đồng/kWh. Tuy nhiên, chậm nhất vào 1/9/2009, các đơn vị này phải chuyển sang thực hiện giá bán lẻ bậc thang theo mức giá điện sinh hoạt áp dụng thống nhất trên cả nước.

 

* Nhà nước có quy định gì cho các đơn vị kinh doanh điện nông thôn để đảm bảo quyền lợi cho người dân nông thôn được hưởng các chính sách giá điện?

 

- Theo quy định, các đơn vị kinh doanh điện muốn được hưởng giá bán buôn nói chung, bán buôn điện nông thôn nói riêng; trước hết phải đảm bảo các điều kiện: có giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ điện được cơ quan có thẩm quyền cấp; có sổ sách kế toán theo quy định, trong đó tách biệt rõ phần hạch toán kinh doanh bán điện; có hợp đồng mua bán điện, có công tơ đo đếm điện riêng cho từng hộ sử dụng điện, phát hành hóa đơn tiền điện cho từng khách hàng sử dụng điện theo từng kỳ thanh toán được quy định trong hợp đồng mua bán điện. Trường hợp sau ngày 31/8/2009, nếu các đơn vị kinh doanh điện nông thôn không đáp ứng đủ các điều kiện trên và chưa thực hiện giá bán lẻ bậc thang theo quy định thì Sở Công Thương báo cáo UBND tỉnh để thu hồi giấy phép hoạt động điện lực, thống nhất kế hoạch đình chỉ hoạt động của đơn vị vi phạm để bàn giao cho các công ty điện lực tiếp nhận bán trực tiếp tới từng khách hàng.

 

* Điện lực Phú Yên đã triển khai áp dụng giá điện mới như thế nào?

 

- Trong ngày 1/3, Điện lực Phú Yên đã bố trí nhân lực để chốt chỉ số trên 7.000 công tơ cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt. Sau đó, chúng tôi triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ như rà soát để điều chỉnh đối tượng giá cho phù hợp với quy định hiện hành; thông báo đến những khách hàng lớn, những khách hàng bán buôn nông thôn, bán buôn khu tập thể cụm dân cư về những thay đổi, những điều kiện bắt buộc để khách hàng chủ động điều chỉnh, thực hiện; cài đặt lại toàn bộ biểu thời gian sử dụng ngày cho tất cả các công tơ điện tử ba giá; kiểm tra, ký lại phụ lục giá bán điện đối với tất cả các khách hàng có thay đổi so với trước đây.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Cách tính giá điện sinh hoạt theo bậc thang

 

Giá điện sinh hoạt được chia theo bậc thang từ 1kWh đến 50 kWh, thay cho cách tính 100kWh đầu tiên như lâu nay. Cách tính mới này căn cứ trên chính sách hỗ trợ giá cho những hộ thu nhập thấp, sử dụng điện ít. Mức hỗ trợ cho cách tính bậc thang này bằng 35 – 40% giá điện bình quân 948,5 đồng cho mỗi kWh. Biểu giá bậc thang cho điện sinh hoạt được áp dụng thống nhất trong cả nước cho những vùng được cấp điện từ lưới điện quốc gia, không phân biệt giữa các tổ chức kinh doanh bán điện tại khu vực nông thôn. Đối với các tổ chức kinh doanh điện nông thôn chưa đủ điều kiện thực hiện bán lẻ theo biểu giá sinh hoạt bậc thang này thì tạm thời áp dụng giá trần điện nông thôn hiện hành là 700 cho mỗi kWh. Tuy nhiên, chậm nhất vào 1/9, các đơn vị này phải chuyển sang thực hiện giá bán lẻ bậc thang theo mức giá điện sinh hoạt áp dụng thống nhất trên cả nước.

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek