Thứ Ba, 01/10/2024 14:12 CH
Cơ cấu lại tài chính doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái kinh tế
Thứ Ba, 17/02/2009 14:30 CH

Ông Nguyễn Công, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư- Phát triển Phú Yên đề xuất một số giải pháp đối với các doanh nghiệp ở Phú Yên, nhất là vấn đề tài chính, để vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu.        

                               

Tình hình khủng khoảng tài chính - kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế thế giới năm 2009 sẽ còn tồi tệ hơn cả năm vừa qua. Thực tế cho thấy, gần đây sức mua của thị trường sụt giảm nên sản phẩm của nhiều doanh nghiệp chậm tiêu thụ, hàng tồn kho nhiều. Điều đó đồng nghĩa với việc quay vòng đồng vốn của doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến doanh nghiệp càng thiếu vốn trầm trọng. Để giải quyết bài toán đó, giải pháp cần thực hiện lúc này là doanh nghiệp phải tiến hành cơ cấu lại tài chính doanh nghiệp phù hợp yêu cầu sản xuất kinh doanh đáp ứng điều kiện thị trường trong tình hình mới. Việc cơ cấu lại tài chính tại doanh nghiệp không ngoài mục đích sử dụng vốn sao cho có hiệu quả nhất.

 

Điều đáng chú ý, hầu hết doanh nghiệp của Phú Yên là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nguồn vốn có hạn nhưng lại đăng ký kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Do đầu tư tràn lan như vậy nên khi một ngành, một lĩnh vực nào đó kinh doanh không hiệu quả thì dễ dẫn đến “cụt” vốn. Để cấu trúc lại tài chính của mình, các doanh nghiệp cần rà soát lại các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, kiểm kê, đánh giá lại tài sản, dự án đầu tư của mình, chỉ đầu tư vốn vào lĩnh vực thật sự có hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thị trường hiện nay. Nếu lĩnh vực nào sản xuất kinh doanh không có hiệu quả thì nhanh chóng tìm cách giải quyết, thu hồi vốn tăng cường cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

 

Qua các doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Phú Yên, chúng tôi thấy, có không ít doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên không thực hiện kế hoạch trả nợ vốn vay theo kỳ hạn; một số doanh nghiệp khác lại sử dụng vốn vay không đúng mục đích như sử dụng vốn vay ngắn hạn dùng đầu tư dự án dài hạn hoặc dùng vốn vay ngắn hạn trả nợ vốn vay dài hạn….

 

Chi nhánh BIDV Phú Yên đã hướng dẫn nhiều doanh nghiệp cơ cấu lại tài chính, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Cuối năm vừa qua có không ít doanh nghiệp Phú Yên lao đao vì những tin đồn thất thiệt đã gây khó khăn không ít cho hoạt động của doanh nghiệp đó. Ái Cúc là một trong những trường hợp như vậy. Chúng tôi đã cùng doanh nghiệp này đánh giá lại toàn diện tình hình tài chính, tài sản, dự án đầu tư. Qua đó, chúng tôi nhận thấy hoạt động kinh doanh dịch vụ của Ái Cúc phát triển bình thường và có hiệu quả nên đã mạnh dạn cho doanh nghiệp này vay vốn bổ sung tạo điều kiện cho Ái Cúc hoạt động ổn định. Một số doanh nghiệp khác gặp khó khăn về tài chính cũng được chúng tôi giúp đỡ tái cấu trúc lại nguồn vốn vay như kéo dài thời gian trả nợ hoặc cho vay bổ sung vốn lưu động để bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh. Như Công ty cổ phần mía đường Tuy Hòa, sau khi cơ cấu lại tài chính, được dãn thời gian trả nợ vốn vay dài hạn đến năm 2018. Tương tự như vậy, Công ty cổ phần Xi măng COSEVCO Phú Yên được gia hạn trả nợ vay đến năm 2015; Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên được dãn thời gian trả nợ đến năm 2013… Các doanh nghiệp này sau khi dãn thời gian trả nợ, có thêm nguồn vốn đưa vào sản xuất kinh doanh tăng hiệu quả rõ rệt, trả nợ vay cho ngân hàng đúng hạn.

 

NGUYỄN CÔNG

Giám đốc Chi nhánh BIDV Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek