Thứ Tư, 02/10/2024 00:28 SA
Xăng - thuế giảm, giá vẫn không giảm
Thứ Tư, 11/02/2009 10:01 SA

Ngày 10/2, quyết định của Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu xăng xuống còn 25% bắt đầu có hiệu lực. Nhưng quyết định này dường như không có tác động gì đến giá bán xăng ở thị trường trong nước.

 

xd.jpg

Khách hàng mua xăng tại một cửa hàng của Chi nhánh xăng dầu Phú Yên – Ảnh: XUÂN HUY

 

Thuế nhập khẩu xăng giảm bớt 10%, xuống còn 25%. Tuy nhiên, theo các đơn vị đầu mối nhập khẩu xăng dầu, giá xăng bán lẻ ở thị trường trong nước chưa thể giảm. Trong khi đó, giá dầu thô trên thế giới vẫn chỉ dao động ở mức 40 USD - 45 USD/thùng. Đó là chưa kể trước đó, chỉ cách đây chưa đầy 20 ngày, thuế nhập khẩu xăng đã được giảm bớt 5%. Vì thế, giờ đây chuyện giá xăng trong nước không giảm nghe rất không hợp lý. Cứ như là những hứa hẹn của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu kiểu như “giá xăng trong nước sẽ tăng giảm theo giá thị trường thế giới”, hay “doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng chia sẻ”... đã bị hoà tan vào một loại dung môi lạ lùng nào đó mà không để lại dấu vết nào vậy.

 

Còn nhớ cách đây chưa lâu, giá bán xăng ở thị trường trong nước cũng đã được giảm. Thế nhưng quyết định giảm giá này cũng chỉ được đưa ra sau cả một khoảng thời gian dài giá dầu thế giới giảm mạnh, sau những phân tích rành mạch của các chuyên gia thị trường giá cả về sự vô lý giá xăng quá cao, sau rất nhiều ý kiến của người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng và sau rất nhiều phản ứng khác nữa. Và đáng nói nữa là khi giá xăng dầu trên thế giới đã liên tục giảm, thì giá bán ở trong nước lại phải chờ rất lâu mới được giảm xuống. Trong khi đó, ai cũng hiểu rằng lần lữa giảm giá được ngày nào thì doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được lợi ngày ấy còn người tiêu dùng thì thiệt thòi ngày ấy.

 

Rồi đến khi buộc phải giảm giá thì ban đầu việc giảm giá có vẻ như đã thuyết phục người tiêu dùng bằng cách giảm liên tục, liên tục. Song người tiêu dùng rất nhanh chóng nhận ra ngay bản chất của chuyện giảm giá đáng buồn cười và đáng chê trách này: dù là giảm giá liên tục nhưng mỗi lần chỉ giảm có 500 VND/lít mà thôi. Vì thế có giảm liên tục vài lần thì tổng mức giảm cũng chưa bằng giá trị một lần tăng giá trước đó.

 

Hiện nay, doanh nghiệp được làm đầu mối nhập khẩu xăng dầu chỉ dao động ở con số trên dưới 10 đầu mối, tuỳ từng thời gian, còn đối tượng sử dụng xăng dầu lại là tất cả doanh nghiệp và người dân trong cả nước. Với những người hàng ngày trực tiếp bỏ tiền ra để mua xăng, sử dụng xăng thì không ai quên những hứa hẹn của các đầu mối nhập khẩu. Thế mà trong thực tế, việc tăng giá xăng ở thị trường trong nước luôn được các doanh nghiệp đầu mối nhanh chóng thực hiện, còn giảm giá thì lại viện dẫn nhiều lý do để kéo dài thời gian.

 

Nếu chưa nói đến chuyện giảm giá trong nước tương ứng với giá thế giới giảm, chỉ xét điều kiện hiện nay, khi Chính phủ đang tập trung thực hiện các giải pháp kích cầu đầu tư và tiêu dùng, chống suy giảm kinh tế, việc chậm trễ giảm giá xăng ở trong nước so với giá thế giới và các chính sách ưu đãi mà các nhà kinh doanh xăng dầu được hưởng, đã thấy không hợp lý. Có lẽ các nhà quản lý và chính các đầu mối nhập khẩu xăng dầu cần phải xem xét kỹ chuyện này, tính đến điều kiện cạnh tranh trong ưu đãi đang được hưởng, điều kiện gần như là độc quyền và cả những điều kiện khác nữa ... để có những ứng xử hợp lý, phù hợp.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek