Thứ Tư, 02/10/2024 05:42 SA
Phân vân chọn “kênh” đầu tư vốn
Thứ Sáu, 16/01/2009 17:31 CH

Chọn “kênh” nào để gửi vốn là vấn đề không nhỏ khi thị trường bất động sản vẫn đóng băng, thị trường vàng trồi trụt khó lường, thị trường chứng khoán chưa có dấu hiệu khởi sắc, lãi suất ngân hàng giảm mạnh.

 

khach090116.jpg

Khách hàng giao dịch tại Sacombank Phú Yên - Ảnh: N.Q

 

BẤT ĐỘNG SẢN HAY CHỨNG KHOÁN?

 

Trước năm 2008, thị trường bất động sản lên “cơn sốt” đã giúp cho nhiều nhà đầu tư thu được những khoản lợi nhuận khổng lồ. Đến năm 2008, mức lãi suất tăng lên 21%/năm, hệ thống ngân hàng thắt chặt cho vay lĩnh vực bất động sản đã khiến nhiều nhà đầu tư lao đao. Tuy nhiên, bước sang năm 2009, lãi suất ngân hàng giảm xuống mức 12%/năm, các ngân hàng thương mại đã “nới lỏng” cho vay với bất động sản. Mới đây, Ngân hàng Đầu tư - Phát triển (BIDV) hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất là 6,5%/năm dành cho các dự án ưu đãi; với khách hàng thông thường, lãi suất dao động ở mức 9,5-10,5%/năm. Đại diện, BIDV tại Phú Yên cho biết, đơn vị này áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho những người có thu nhập trung bình, cận trung bình, lực lượng vũ trang, quân đội và công nhân viên mua nhà với lãi suất tiết kiệm 12 tháng trả sau cộng mức phí 2%/năm.

 

Không chỉ có BIDV, nhiều ngân hàng khác như Công Thương (Vietinbank), Ngoại thương (Vietcombank), Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)… cũng giảm mạnh lãi suất cho vay. Dự báo, thời gian tới, khối ngân hàng sẽ tiếp tục hạ lãi suất cho vay. Mặc dù lãi suất đã hạ xuống mức thấp so với thời điểm giữa năm 2008, nhưng sức mua trên thị trường vẫn yếu do nhiều nhà đầu tư không dám vay vốn ngân hàng vì thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu “nóng” trở lại. Tuy nhiên, theo ông Lê Đức Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng Việt Thành thì đây là thời điểm thích hợp cho những người thực sự có nhu cầu về nhà ở, vì giá nhà đất đang ở mức thấp.

 

Đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng đang được nhiều nhà đầu tư Phú Yên quan tâm bởi số lượng nhà đầu tư đăng ký giao dịch tại Đại lý nhận lệnh chứng khoán Agribank Phú Yên tăng lên trên 100. Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, thị trường chứng khoán khó có thể giảm sâu hơn nữa, bởi thời gian qua thị trường này đã “tụt dốc” dài. Theo ông T. X. H, một nhà đầu tư chứng khoán tại Phú Yên, thị trường sẽ khó có thể tăng mạnh trở lại như trước kia do ảnh hưởng của thị trường chứng khoán thế giới và kết quả của các công ty niêm yết không mấy khả quan. Đại diện Đại lý nhận lệnh chứng khoán tại Agribank Phú Yên cho biết, hiện khối lượng giao dịch ngày đầu năm 2009 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nhiều loại cổ phiếu đang ở mức thấp, thậm chí còn thấp hơn giá trị thực nên những ai có ý định đầu tư lâu dài, thì đây là thời điểm thích hợp để mua.

 

ĐẦU TƯ VÀNG HAY GỬI TIẾT KIỆM? 

 

Sự lên xuống thất thường của giá vàng mấy ngày gần đây đã giúp cho nhiều nhà đầu tư thu được lợi nhuận. Không ít nhà đầu tư đã chuyển sang gửi tiết kiệm bằng vàng thay vì gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam (VND), ngoại tệ (USD) hay đầu tư vào chứng khoán. Song, “lướt sóng” vàng cũng khiến cho không ít người phải thâm vốn vì biên độ dao động của vàng tương đối lớn, rủi ro cao. Có ngày giá vàng “leo” trên 1,8 triệu đồng/chỉ và có thời điểm lại “rơi “ xuống dưới 1,7 triệu đồng/chỉ, khiến nhiều nhà đầu tư trở tay không kịp. Bà Ngô Thị Thưởng ở khu phố 2, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) nói: “Gửi tiết kiệm bằng VND thì sợ mất giá nên tôi chọn giải pháp gửi tiết kiệm bằng vàng. Không ngờ chỉ vài ngày sau giá vàng “rớt”, lỗ gần 10 triệu đồng”. Lý giải vấn đề này, các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết do giá vàng trong nước phụ thuộc vào giá vàng thế giới, nên việc dự đoán giá vàng lên, xuống rất khó.

 

Nếu như trước đây, nhiều nhà đầu tư chuyển tiền từ kênh chứng khoán, bất động sản sang gửi tiết kiệm VND khi lãi suất lên tới 19%/năm, thì hiện nay khi lãi suất huy động giảm xuống còn trên dưới 10%/năm, nhiều nhà đầu tư bắt đầu rút vốn. Dự báo, lãi suất có thể sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, song gửi tiết kiệm được coi là kênh đầu tư an toàn nhất. Tuy nhiên theo khuyến cáo, đầu tư vào kênh nào cũng cần phải tính toán kỹ. Bài học từ “bong bóng” thị trường chứng khoán hay bất động sản đã khiến không ít nhà đầu tư điêu đứng.

 

NGỌC QUANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek