Thứ Tư, 02/10/2024 09:27 SA
Các khu công nghiệp:
Đầu tư hạ tầng trong hàng rào quá chậm
Thứ Hai, 12/01/2009 15:01 CH

Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Phú Yên cho biết: Năm 2008, trong bối cảnh nền kinh tế- xã hội chịu tác động lớn từ những bất ổn của nền kinh tế thế giới, đặc biệt là ảnh hưởng khủng hoảng tài chính thế giới đã tác động xấu đến tình hình đầu tư các dự án mới cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp (KCN).

 

San-xuat-go-090112.jpg
Sản xuất gỗ ở khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Trong năm có thêm 9 DA triển khai xây dựng mới, trong đó KCN Đông Bắc Sông Cầu có 2 DA, KCN An Phú: 2 DA và KCN Hòa Hiệp 5 DA. Hiện 3 KCN có 46 DA đi vào hoạt động (trong đó có 1 DA tạm ngừng hoạt động), 9 DA đang triển khai xây dựng với tổng vốn thực hiện đầu tư 579,22 tỉ đồng và 6,29 triệu USD.

Tuy vậy, trong năm qua, các khu công nghiệp thu hút 7 dự án (DA) đăng ký mới với vốn đăng ký đầu tư trên 600 tỉ đồng và 1 triệu USD, nâng tổng số DA đầu tư vào các KCN lên 62 DA có tổng vốn đầu tư đăng ký 1.602 tỉ đồng và 25,07 triệu USD.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được từ hoạt động sản xuất kinh doanh, tại các KCN còn tồn tại nhiều khó khăn, nhất là vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng. Tại hội nghị giao ban các KCN mới đây, nhiều DN hoạt động tại 2 KCN An Phú và Đông Bắc Sông Cầu bức xúc: Vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng tại hai KCN An Phú và Đông Bắc Sông Cầu không được triển khai và đã kéo dài trong nhiều năm qua nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đầu tư của các DN. Cụ thể, nhiều DN đã đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa ký được hợp đồng thuê đất nên không được cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng làm hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng tại các ngân hàng; việc phân định trách nhiệm quản lý môi trường trong hàng rào KCN giữa các ngành chức năng chưa rõ ràng nên việc kiểm tra quản lý của các cơ quan rất chồng chéo, gây phiền hà cho DN. Tại KCN Đông Bắc Sông Cầu, cơ sở hạ tầng chưa đầu tư hoàn chỉnh, trong khi một số hạng mục như đường giao thông nội bộ mặc dù đã được đầu tư nhưng xuống cấp trầm trọng khiến cho việc vận chuyển lưu thông hàng hóa khó khăn và làm DN nản lòng.

 

Ông Trương Phước Cường, Trưởng BQLKKT Phú Yên thừa nhận những tồn tại như các DN phản ánh, đồng thời giải thích rằng: Cho đến nay, mạng hạ tầng KCN An Phú chỉ mới đầu tư giai đoạn 1 như cổng tường rào, nhà thường trực, hệ thống thoát nước mưa và nước thải; các hạng mục chưa được đầu tư như trạm xử lý nước thải, hệ thống điện chiếu sáng… KCN Đông Bắc Sông Cầu mới chỉ được đầu tư các hạng mục như san nền, nhà thường trực, tường rào, các hạng mục còn lại chưa được đầu tư. Riêng hạng mục đường giao thông do Công ty TNHH Viễn Hoàng bỏ vốn thi công mới xong phần cấp phối đá dăm thì giá nhiên liệu tăng, công ty này đã có văn bản xin điều chỉnh giá nhưng không được UBND tỉnh chấp thuận, do vậy việc thi công phải dừng lại. Hiện hệ thống giao thông của KCN Đông Bắc Sông Cầu không có khả năng đáp ứng cho nhà đầu tư. Trong khi đó, khu dân cư Đông Bắc Sông Cầu hiện nay đã thực hiện bồi thường xong nhưng chưa giải phóng được mặt bằng vì vướng mắc trong việc thu hồi diện tích rừng PACSA nằm trong khu vực dự án. Việc giải phóng mặt bằng kéo dài, giá vật tư nguyên liệu tăng so với thời điểm lập dự án nên chủ đầu tư xin UBND tỉnh điều chỉnh nội dung đầu tư nhưng chưa được chấp thuận. Mạng hạ tầng kỹ thuật tại hai KCN nói trên chưa được đầu tư hoàn chỉnh, nhất là các trạm xử lý nước thải tập trung nên công tác bảo vệ môi trường ở 2 KCN này đang gặp nhiều khó khăn.  

 

Ông Cường cho biết: Năm 2009, dự báo nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn nên nhiệm vụ trọng tâm của BQLKKT là sẽ tập trung giải quyết bằng được các vướng mắc, tồn tại trong thời gian qua để củng cố niềm tin cho DN. Đặc biệt, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các KCN để tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải tại 2 KCN An Phú và Đông Bắc Sông Cầu; tìm kiếm thu hút DA đầu tư hạ tầng khu dân cư tại các KCN, nhất là khu Đông Bắc Sông Cầu để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân ở đây nhằm giải quyết bức xúc về nhà ở, vui chơi giải trí cho người lao động.

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek