Thứ Tư, 02/10/2024 11:19 SA
Nông dân miền núi chống đói rét, dịch bệnh cho bò
Thứ Hai, 12/01/2009 07:39 SA

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, từ nay đến cuối tháng 1, các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa, trời lạnh. Phòng chống dịch bệnh, đói rét cho đàn gia súc, các địa phương thành lập tổ giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời khi gia súc có biểu hiện suy kiệt.…

bo-nuoi-nhot-090112.jpg

Nông dân Sông Hinh chăn thả bò - Ảnh: H.NAM

Đợt lũ muộn vừa qua đãlàm cho nhiều cánh đồng cỏ tây lai ở các xã đồng bằng bị ngập úng, thối rữa. Ở các vùng gò đồi, khu vực miền núi, cỏ voi và cỏ mọc tự nhiên không chịu nổi đợt mưa kéo dài, đã bị ngã rạp. Thức ăn cho bò đang khan hiếm.

 

Ông Phạm Văn Sang, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Bình (huyện Sông Cầu) than vãn: “Số cỏ tây lai, cỏ voi nông dân trồng dọc theo các bờ mương, các thửa ruộng vừa qua bị nước lũ ngâm nhiều ngày, cỏ cắt về hôi bùn, bò không ăn”. Vùng gò đồi của xã Xuân Bình hiện nay không có chỗ chăn thả bò vì đã được phủ kín bởi các loại cây trồng như sắn, mía và bạch đàn. Đàn bò của xã Xuân Bình hiện có 1.389 con, trong đó 217 con bò lai sind. Trải qua những đợt lũ từ tháng 10/2008 đến nay, sức khỏe của một số con bò đã giảm sút do mưa lạnh. Trước thực trạng này, các hộ chăn nuôi, ngoài việc sử dụng rơm khô còn bổ sung rau muống, rau lang và cám nấu cháo “bồi dưỡng” cho bò.

 

Ở xã miền núi Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), hầu hết nông dân sống dựa vào nghề chăn nuôi bò; nhiều hộ nuôi với số lượng lớn, từ 30 - 50 con, nhưng chưa có chuồng trại bài bản để bò tránh gió rét. Trước tình hình đó, UBND xã Phú Mỡ thành lập tổ giám sát gồm nhân viên thú y và khuyến nông viên thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe đàn gia súc, phát hiện, xử lý kịp thời khi chúng có biểu hiện suy kiệt do đói rét, dịch bệnh, đặc biệt là các đàn gia súc thả rông. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ La Chí Cu cho biết: “Trước đây, các ban ngành đoàn thể vận động nhân dân không nên thả rông bò lâu ngày trong núi.

 

Nay địa phương thành lập tổ chuyên giám sát. Có như vậy mới ngăn chặn tình trạng bò chết vì đói rét”. Hộ ông Ma Bưng ở thôn Phú Giang đang nuôi 50 con bò. Thay vì thả rông lâu ngày trên núi La Hiên thì hiện nay Ma Bưng thả ăn khu vực gần nhà, chiều tối lùa bò về nhốt trong chuồng. Ma Bưng nói: “Nhà tôi nuôi bò đàn, vừa qua phát hiện có một số con gầy ốm, đã lùa về nuôi nhốt tránh mưa lạnh; lấy sắn, cám, cỏ cho bò ăn. Khi nào chúng béo khỏe trở lại mới thả nhập đàn”.

 

Trước đây, đàn bò của Ma Tư ở xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) có đến 120 con, do thả rông trong đợt mưa lạnh năm 2005-2006 nên chết phân nửa, thiệt hại trên trăm triệu đồng. Mí Tư, vợ của Ma Tư, nói: “Bò chết quá nhiều, nuôi lại 3 năm chưa đủ số lượng ban đầu”. Điều đáng nói là hiện nay, một số hộ chăn nuôi gia súc ở huyện Sông Hinh còn chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh. Bò gầy ốm, dễ mắc các bệnh như thương hàn, tụ huyết trùng, dịch tả vì không còn sức đề kháng. Khi bò mắc bệnh, hầu hết nông dân không báo kịp thời cho nhân viên thú y xã mà tìm người biết về thú y đến để tiêm thuốc, khi không khỏi mới báo cho ngành chức năng. Lúc đó thì đã quá muộn. Vì vậy, để tránh thiệt hại nặng về kinh tế, UBND huyện Sông Hinh đã chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập đoàn cán bộ thường xuyên giám sát, phát hiện kịp thời những trường hợp bò suy kiệt do đói rét, dịch bệnh.

 

Ông Hoàng Kim Chung, Trưởng trạm Thú y huyện Sông Hinh cho biết: “Hiện nay, các xã thành lập tổ vận động thường xuyên theo dõi, phát hiện trường hợp bò gầy ốm, kịp thời vận động nông dân nuôi nhốt, vỗ béo để tránh thiệt hại về kinh tế”. Nhờ làm tốt công tác này, trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện Sông Hinh không có tình trạng bò bị chết do đói rét.r

 

Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đề nghị các đơn vị, phòng ban liên quan tiếp tục chỉ đạo hệ thống thú y và hệ thống khuyến nông cơ sở tham mưu UBND các xã, phường, thị trấn cử cán bộ giám sát thường xuyên tình trạng sức khỏe của đàn gia súc; phát hiện, xử lý kịp thời khi chúng có biểu hiện suy kiệt do đói rét, dịch bệnh…

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek