Thứ Năm, 03/10/2024 01:16 SA
Cho vay bất động sản:
Ngân hàng bắt đầu “mở van”
Thứ Sáu, 02/01/2009 09:00 SA

Khi nguồn vốn khả dụng dồi dào, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên bắt đầu tăng cường cho vay lĩnh vực bất động sản, tiêu dùng. Tuy nhiên, các ngân hàng chỉ cho vay đối với những trường hợp thật sự có nhu cầu về nhà ở, không cho vay các dự án kinh doanh, kiểm soát chặt đầu ra của nguồn vốn...

 

nha-090102.jpg

Một góc khu đô thị Hưng Phú (TP Tuy Hòa) – Ảnh: N.Q

 

Sau một thời gian tạm ngưng, hiện một số chi nhánh ngân hàng tại Phú Yên bắt đầu khởi động trở lại nguồn vốn cho vay mua, sửa chữa, nâng cấp nhà ở trong thời gian 10 năm, với hạn mức tối đa 70% tổng nhu cầu vốn, không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo. Đại diện Sacombank tại Phú Yên cho biết, nguồn vốn dành cho tín dụng bất động sản tiêu dùng không giới hạn. Tuy nhiên, việc cho vay ra phải hội đủ các điều kiện tín dụng như tài sản đảm bảo, hiệu quả sử dụng vốn của nhà đầu tư, tính khả thi của dự án… nhằm hạn chế tối đa rủi ro.

 

Theo một số ngân hàng, hiện nhu cầu vay vốn để mua nhà ở của người dân Phú Yên rất lớn. Trong hai tháng cuối năm 2008, các ngân hàng đã giải ngân cho lĩnh vực bất động sản tiêu dùng hơn 100 tỉ đồng. Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) đang triển khai cho vay trong lĩnh vực bất động sản với lãi suất được điều chỉnh theo diễn biến của lãi suất cơ bản trong 15 năm. Nhiều ngân hàng khác như Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Công thương (Vietinbank)… cũng đang triển khai các chương trình cho vay đối với lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, theo các ngân hàng, khách hàng cá nhân vẫn còn dè dặt, ngại tiếp cận nguồn vốn vay này. Tại quầy giao dịch Vietinbank, bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp ở thôn Đông Bình, xã Hòa An (huyện Phú Hòa), cho biết: “Tôi định thế chấp miếng đất vay 100 triệu đồng để xây nhà. Tuy nhiên, suy đi tính lại, thu nhập của vợ chồng chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng, cùng với biến động lãi suất thị trường tăng giảm thất thường nên còn do dự chờ thời gian nữa”. 

 

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất giải quyết cho khách hàng vay vốn để cải thiện nhà ở; đồng thời thúc đẩy thị trường bất động sản “phá băng” ngay trong năm 2009. Theo các chuyên gia tài chính, để “phá băng” thị trường bất động sản, thúc đẩy thị trường này phát triển, cần khắc phục những tồn tại trong chính sách đang gây tác động hạn chế đến việc đầu tư tạo lập hàng hóa bất động sản, giao dịch bất động sản trên thị trường. Từ đó, thúc đẩy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất, sử dụng các cơ sở nhà, công trình trên đất, tăng thêm nguồn hàng hóa bất động sản đủ điều kiện giao dịch trên thị trường. Đồng thời, đây cũng là tài sản đảm bảo để các tổ chức, cá nhân thế chấp ngân hàng vay vốn xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà cửa, phát triển dự án bất động sản… Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư - xây dựng Việt Phát (TP Tuy Hòa) nói: “Việc ngân hàng mở “van” cho vay bất động sản là tín hiệu tốt. Tuy nhiên các ngân hàng nên linh hoạt hơn trong việc xét duyệt thủ tục vay vốn. Chẳng hạn như lãi suất, hạn mức tín dụng, thời hạn đầu tư phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Có như vậy người có nhu cầu thực sự về nhà ở mới tiếp cận được vốn để cải thiện cuộc sống, góp phần “phá băng” thị trường bất động sản trong thời gian tới”.

 

NGỌC QUANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek