Thứ Năm, 03/10/2024 01:15 SA
Ở nơi dòng sông chuẩn bị phát sáng
Thứ Năm, 01/01/2009 07:59 SA

Công trình thủy điện Sông Ba Hạ đang chạy đua với thời gian, hoàn tất những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị phát điện vào đầu năm 2009.

 

Theo kế hoạch, công trình thủy điện Sông Ba Hạ phát điện vào đầu năm 2009. Hiện nay, hàng trăm cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân đang chạy đua với thời gian để hoàn tất nhiều hạng mục cuối cùng của công trình. Ông Võ Văn Tri, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ, cho biết đến nay phần xây dựng đập ngăn, kênh dẫn, cửa nhận nước, nhà máy đã đạt gần 99% khối lượng công việc. Hiện nay toàn công trường đang tập trung vào phần lắp ráp các thiết bị. Mỗi ngày trên công trường có hơn 500 kỹ sư, công nhân của các đơn vị Lilama 45-4, Công ty xây lắp điện 1, Vinaconex 10, Cienco 5, một số công ty tại địa phương đang lao động miệt mài để kịp tiến độ.

 

Có mặt trên công trường trong những ngày cuối năm, chúng tôi chứng kiến không khí lao động khẩn trương song cũng hết sức cẩn trọng của các đơn vị thi công. Tại cửa nhận nước, các chuyên gia Malaysia đang trao đổi với các kỹ sư Việt Nam về việc lắp pit-tông điều khiển cánh cửa đóng mở nước. Nét mặt ai cũng lộ vẻ căng thẳng khi nhìn vào bản vẽ để hướng dẫn người sử dụng cẩu từ trên cao lắp chính xác hai phần của một thiết bị với nhau. Ở phía dưới, trên đôi bờ kênh dẫn nước, hàng đoàn xe tải, xe múc, xe lu của Công ty Cienco 5 đang cần mẫn trong bụi mù. Những nữ công nhân người Phú Yên của Công ty Đông Phương vừa trồng cỏ trên thân kênh vừa nói chuyện rôm rả. Những cơn mưa phùn nhè nhẹ cuối năm làm lớp cỏ vừa trồng đã kịp lên xanh. Dọc theo triền kênh dẫn, màu xanh của cỏ non đã lấn dần những mảng cỏ vàng trông rất mát mắt.

 

Tại nhà máy, nơi đang lắp đặt hai tổ máy, các chuyên gia Trung Quốc đang hướng dẫn các công nhân Việt Nam hàn các chi tiết. Những tia lửa hàn rực đỏ văng tung tóe như pháo hoa. Một nhóm khác chuẩn bị lắp các thiết bị phát điện của tổ máy số một. Mỗi người mỗi việc trong không khí hết sức nghiêm túc.

 

Trên mặt đập tràn ngăn nước, những công nhân lắp máy của Công ty Lilama 45-4 đang lắp đặt các cánh cửa của van khung ngăn nước. Những chiếc pittông như cánh tay lực sĩ khổng lồ đang được truyền nạp sức mạnh sẽ nâng lên, hạ xuống các cánh cửa sắt để giữ nước hoặc để xả lũ từ lòng hồ chứa. Từ xa nhìn lại, thân đập vắt ngang đôi bờ sông Ba như một cái bản lề chặn ngang tấm cửa thép màu bạc đang ánh lên trong nắng. Nước đã được tích dâng cao dần trong lòng hồ. Ở phía hạ lưu, nơi mấy cánh cửa van đang mở, dòng nước đổ thật mạnh, bọt tung trắng trời, mát lạnh. Ngày mai, khi dòng nước đi qua đường dẫn đổ vào nhà máy, kéo các tuốc bin chuyển động, dòng điện sẽ bật lên; sức mạnh của thiên nhiên sẽ được chế ngự, phục vụ  cuộc sống con người.

 

thuy-dien-081231.jpg

Chuyên gia Malaysia và kỹ sư Việt Nam trao đổi kỹ thuật lắp ráp trên công trình thủy điện Sông Ba Hạ.

thuy-dien-2081231.jpg

Lắp đặt pittông ở cửa lấy nước công trình thủy điện Sông Ba Hạ      - Ảnh: D.T.X

thuy-dien-5081231.jpg

Hàn các thiết bị trong tổ máy số 1.

thuy-dien-4081231.jpg

Thi công mặt bằng kênh dẫn nước vào cửa nhận nước.

 

DƯƠNG THANH XUÂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek