Thứ Năm, 03/10/2024 07:20 SA
Người đưa sắc hoa vào Tết
Thứ Bảy, 27/12/2008 14:00 CH

Anh Võ Thành Quang ở khu phố Phước Hậu 3, phường 9 (TP Tuy Hòa) là một trong những người trồng hoa nhiều và hiệu quả nhất ở TP Tuy Hòa. Hơn chục năm trước, anh trồng hoa hồng bán vào dịp Tết như những nhà vườn khác ở phường 9. Sau 3 năm trồng hoa hồng, anh Quang chuyển sang trồng mai, ban đầu vài trăm chậu, sau tăng dần. Hiện nay, mỗi năm trong vườn nhà anh Quang có một, hai ngàn chậu mai.

 

do081227.jpg

Cây phi lao cổ thụ dáng đổ, một trong những “hàng độc” của anh Quang - Ảnh: L.KHA

 

Không chỉ trồng, anh Quang còn mua hoa mai ở TP Tuy Hòa để bán đi khắp nơi. Anh thường xuyên mua lại toàn bộ mai của những nhà vườn khác rồi chăm sóc theo ý mình để bán vào dịp Tết. Mỗi năm, vào dịp Tết, anh Quang đưa mai ra Bắc, vào Nam với số lượng từ 6 – 8 xe tải. Nhiều năm gắn bó với nghề bán hoa, anh rút được kinh nghiệm: Những chậu mai nở sớm thì đưa ra Bắc, muộn thì vào Nam. Miền Bắc khí hậu lạnh, có thể kiềm tốc độ nở của hoa mai, còn miền Nam khí hậu nóng nên mai mau nở.

 

Mỗi năm, từ việc kinh doanh hoa mai, sau khi trừ chi phí chuyên chở anh Quang lãi được hàng trăm triệu đồng. Theo anh Quang, trồng mai tuy có lãi song chẳng thấm tháp vào đâu so với trồng cây cảnh, bon sai. Cách đây vài năm, anh mua lại một cây cảnh với giá rẻ, sau đó bán lại với giá cao hơn rất nhiều. Thế là anh quyết tâm theo đuổi nghề trồng cây cảnh, bon sai.

 

Hiện tại, ngoài 2 vườn mai lớn, anh Quang vẫn tiếp tục mua lại mai từ các vườn khác. Lợi nhuận có được từ việc kinh doanh loại hoa xuân quý phái này, phần lớn anh dồn vào nghề trồng cây cảnh. Anh đang có 2 mảnh vườn khá rộng để trồng cây bon sai và chăm sóc cây cổ thụ. Anh Quang cho biết: “Nghề trồng cây cảnh rất công phu, người trồng phải tìm hiểu rất nhiều về nghệ thuật chơi cây cảnh và cách chăm sóc, tạo dáng, thế cho cây. Tôi phải đi nhiều nơi, học hỏi nhiều ở các nghệ nhân, từ đó mới có được một trình độ nhất định về nghề”. Anh chỉ cho tôi xem cây linh sam bán sanh bán tử đang được chăm sóc, tạo tán, tuy vẫn chưa hoàn chỉnh nhưng đã có người trả 45 triệu đồng. “Cây cảnh là vậy, có khi mua vào chỉ vài triệu đồng, nếu biết chăm sóc đúng cách có thể bán được từ vài chục đến trăm triệu đồng” – anh Quang kết luận.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek