Thứ Năm, 03/10/2024 09:36 SA
Sức sống mới ở khu giãn dân Suối Cối 2
Thứ Sáu, 26/12/2008 11:00 SA

Dự án khu giãn dân Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) không chỉ giúp người dân khu vực này an cư lạc nghiệp, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

det-hien081226.jpg
Bà Dệt Hiền vừa thu hoạch lúa rẫy chuẩn bị đón Tết  – Ảnh: L.KHA

 

Dự án giãn dân thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1 là một trong 6 dự án trên địa bàn tỉnh về công tác định canh định cư giai đoạn 2008 – 2011 theo quyết định 33/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Tổng số vốn thực hiện dự án này là 3,926 tỉ đồng. Cách không xa khu dân cư cũ nên mọi hoạt động, sản xuất của người dân không bị ảnh hưởng. Dự án cũng không phải hỗ trợ đất sản xuất cho những hộ giãn dân. Mỗi hộ dân di chuyển đến nơi ở mới được quy hoạch khu đất đủ rộng để làm nhà ở chính, nhà kho, các công trình phụ và sân vườn. Đến nay, dự án này đã triển khai được 2 năm, và sức sống mới đã hiện diện ở nơi này.

 

Đầu tiên, khu giãn dân thôn Suối Cối 2 tiếp nhận 36 hộ dân đến định cư, sau đó số lượng đăng ký ngày càng nhiều nên Ban Định canh định cư huyện Đồng Xuân, chủ đầu tư dự án, tiếp tục san ủi thêm mặt bằng. Hiện nay, khu vực mới được san ủi đã có 25 hộ dân định cư và còn khá nhiều người tiếp tục đăng ký giãn dân ra khu vực này. Ngay khi triển khai dự án, đường điện sinh hoạt cũng được đầu tư xây dựng. Bà Dệt Hiền là một trong những người đầu tiên đến định cư ở khu giãn dân này hồ hởi: “Có điện nên hầu như nhà nào cũng sắm tivi, ăngten chảo về xem phim, xem thời sự”. Ở khu giãn dân này, cứ 2, 3 nhà là có 1 nhà có ăngten chảo thu sóng truyền hình. Chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên.

 

Cạnh nhà bà Dệt Hiền là nhà bà Lang Vân, người đã sinh sống 50 năm tại thôn Suối Cối 2. Bà nói: “Ở khu dân cư cũ, ban đầu ít người, rồi đông dần lên, đến mức nhà ở, đất ở cũng khó khăn nên gia đình tôi chuyển ra đây. Ở chỗ mới này rộng rãi thoải mái, cất được nhà xây, mình yên tâm làm rẫy”. Nhà bà Lang Vân có ruộng rẫy gieo đủ 3 giạ giống, mỗi mùa gặt thu về 30 bao lúa để ăn. Cả thôn Suối Cối 2 cũng vừa mới gặt lúa rẫy để đón Tết. Theo trưởng Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên Trần Văn Sơn, khu giãn dân Suối Cối 2 là dự án được thực hiện khá tốt. Điều còn khó hiện nay là đoạn đường từ đường nhựa vào khu vực giãn dân tuy rất ngắn nhưng chưa được làm. Dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện vào những năm tới, đảm bảo người dân định cư tại nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ.

 

Từng dãy nhà, từng ngăn rào dậu thẳng tắp, đều đặn ở khu giãn dân Suối Cối 2 cho thấy sức sống của người dân vùng cao Xuân Quang 1.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek