Thứ Năm, 03/10/2024 22:25 CH
Cho vay tiêu dùng: Cầu lớn, cung giới hạn
Thứ Sáu, 19/12/2008 14:34 CH

Nhu cầu vay tiêu dùng tăng cao vào dịp cuối năm, song nhiều ngân hàng trên địa bàn Phú Yên lại áp dụng biện pháp cho vay giới hạn để tránh rủi lo.

 

nh-cho-vay--081219.jpg

Khách hàng giao dịch tại Agribank TP Tuy Hòa - Ảnh: Q.THUẦN

 

Hiện dư nợ cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên đạt xấp xỉ 320 tỉ đồng với trên 10.000 lượt khách hàng vay; số dư này không tăng nhiều so với cuối năm 2007.

Bà Lê Thị Liên, làm việc tại một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa, cho biết, để có tiền sửa chữa lại ngôi nhà đang xuống cấp, trang trải các khoản chi tiêu dịp cuối năm, bà làm đơn xin vay 40 triệu đồng theo hình thức tín chấp qua lương. Tuy nhiên, sau khi thẩm định, ngân hàng chỉ xem xét giải ngân 20 triệu đồng, thời hạn vay 36 tháng. Bà Liên cho biết: “Tôi phải thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngôi nhà để vay thêm 40 triệu đồng mới đủ tiền trang trải các khoản chi phí”.

 

Theo các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên, số lượng khách hàng có nhu cầu vay tiêu dùng gần hai tháng nay tăng gấp hai lần so với những tháng trước đó. Sở dĩ nhu cầu vay tiêu dùng tăng cao vào những tháng cuối năm là do thời điểm này có nhiều người xây, sửa chữa nhà, mua sắm, trang trải nợ nần.

 

Hiện nay, điều kiện, thủ tục vay tiêu dùng ở nhiều ngân hàng không còn quá phức tạp như trước đây. Tuy nhiên, vào thời điểm nhu cầu vay tiêu dùng đang tăng cao như hiện nay, hầu hết các ngân hàng lại tỏ ra thận trọng trong việc phát triển “kênh” tín dụng này. Hiện chỉ có hai ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Đông Á (DongA Bank) cho vay rộng rãi nhiều đối tượng khách hàng thông qua hai hình thức tín chấp, thấu chi qua lương. Khách hàng muốn vay phải thành lập tổ 3 – 7 thành viên với mức vay bằng 50% thu nhập từ lương hoặc thấu chi 3 – 5 tháng lương. Các ngân hàng thương mại khác như Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank), Đầu tư – Phát triển (BIDV), Công thương (Vietinbank), Ngoại thương (Vietcombank)… chỉ cho vay đối với những khách hàng đã ký hợp đồng trả lương qua tài khoản ATM. Điều này có nghĩa là mỗi khách hàng chỉ có thể vay được ở một ngân hàng với mức vay bằng 50% lương thay vì vay được ở nhiều ngân hàng như trước kia.

 

Ông Trần Kim Hiếu, Phó giám đốc Vietinbank tại Phú Yên, cho biết việc ngân hàng chỉ ưu tiên cho vay đối với những khách hàng ký hợp đồng trả lương qua chi nhánh là chủ trương của toàn hệ thống chứ không phải riêng gì ở Phú Yên. Còn theo đại diện của Vietcombank tại Phú Yên, cho vay tiêu dùng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên việc giới hạn đối tượng vay là biện pháp nhằm tăng cường quản lý nguồn vốn đầu tư, tránh tình trạng cho vay chồng chéo một khách hàng vay ở nhiều nơi khác nhau dẫn đến mất khả năng trả nợ cho ngân hàng.

 

NGỌC QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek