Thứ Sáu, 04/10/2024 00:21 SA
Ứng dụng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp hội nhập và phát triển
Thứ Tư, 17/12/2008 14:00 CH

Thương mại điện tử được đánh giá là công cụ thiết yếu, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Để thương mại điện tử trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược kinh doanh và xúc tiến thương mại, bên cạnh sự hỗ trợ đa dạng của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cần có sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho lĩnh vực này.

 

CHƯA ĐƯỢC QUAN TÂM

 

Thương mại điện tử ở Phú Yên đang ở bước sơ khởi, số doanh nghiệp có website riêng phục vụ cho hoạt động chưa nhiều, hầu như chỉ có doanh nghiệp kinh doanh du lịch và những doanh nghiệp có kinh doanh buôn bán với nước ngoài như may mặc, thủy sản… Số doanh nghiệp có quy mô nhỏ, năng lực sản xuất kinh doanh yếu nên việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử chỉ mới ở bước đầu tìm kiếm thông tin qua mạng Internet, truy cập vào các website chuyên ngành để nắm bắt thông tin về thị trường hoặc trao đổi bằêng thư là chủ yếu.

 

Website doanh nghiệp được xây dựng chủ yếu để giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm dịch vụ, khả năng giao dịch trực tuyến thông tin quá ít, không hỗ trợ được khách hàng và không được cập nhật. Đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp về thương mại điện tử còn thiếu và yếu, phần lớn doanh nghiệp trong tỉnh chưa quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp nên chưa có kinh nghiệm trong việc đưa thông tin quảng cáo giới thiệu website của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ và truyền thông cho phát triển các hoạt động giao dịch thương mại điện tử chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu đồng bộ. Hệ thống thiết bị công nghệ thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như của các doanh nghiệp còn thiếu và yếu so với đòi hỏi phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong giai đoạn hiện nay. Hiệu quả của việc ứng dụng thương mại điện tử trong các ngành kinh tế còn hạn chế. Một số ngành ứng dụng thương mại điện tử chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu phát triển như ngân hàng, tài chính, thương mại… Tỉnh Phú Yên cũng thiếu những trang web chuyên ngành có quy mô lớn để cung cấp đầy đủ các thông tin tư vấn, giao dịch, mua bán… tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Các dịch vụ công của Phú Yên được thực hiện qua mạng Internet chưa được chủ động triển khai, chưa có cổng dịch vụ hành chính công mang tầm quy mô.

 

CẦN ĐẦU TƯ ĐÚNG MỨC

 

UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2007-2010. Theo kế hoạch, đến năm 2010 phấn đấu đạt 60% doanh nghiệp lớn ứng dụng thương mại điêïn tử và 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ biết đến lợi ích của thương mại điện tử và có thể ứng dụng nhất định. Để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thương mại điện tử của tỉnh trong thời gian tới, cần thực hiện một số giải pháp dưới đây.

 

Trước hết cần có sự phối hợp chặt chẽ các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, hiểu rõ sự cần thiết ứng dụng thương mại điện tử trong quản lý sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà nước cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến thương mại điện tử, chú trọng rà soát, sửa đổi bổ sung văn bản đã ban hành. Bên cạnh những văn bản pháp lý đã có như Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử, Nghị định Thương mại điện tử, Nhà nước cần tiếp tục ban hành những quy định cụ thể về mua bán qua mạng, các quy định về hợp đồng kinh tế, thanh toán, tài chính, xử lý tranh chấp… Ngoài ra, cần quy định về công tác bảo mật và đặc biệt là vấn đề chữ ký số – một nhân tố quan trọng trong văn bản điện tử. Hàng năm, tỉnh nên có kế hoạch đào tạo, phổ biến kiến thức về thương mại điện tử cho cán bộ Nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Triển khai một số dịch vụ trực tuyến gắn chặt với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp như thủ tục hải quan, thuế và một số dịch vụ công quan trọng khác đối với thương mại, góp phần giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào cổng thương mại điện tử quốc gia của Bộ Công thương. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cần được giới thiệu, hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp khai thác tìm kiếm thông tin từ cổng thông tin thị trường nước ngoài nhằm giúp các doanh nghiệp này đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

 

Các doanh nghiệp cần có chính sách đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư thỏa đáng để đào tạo một đội ngũ cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược ứng dụng thương mại điện tử trên cơ sở gắn chặt chiến lược này với chiến lược kinh doanh dài hạn của mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần thường xuyên tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan tới hoạt động trực tuyến, bao gồm các quy định pháp luật về chứng từ điện tử, giao kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng, thương hiệu, tên miền, bảo vệ dữ liệu cá nhân, giải quyết tranh chấp.

 

MAI THÀNH THÁI

Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek