Thứ Sáu, 04/10/2024 08:37 SA
Nâng cao năng lực cán bộ HTX:
Chuyện không mới nhưng cấp thiết
Thứ Năm, 11/12/2008 14:32 CH

Nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Điều này không chỉ gây khó khăn cho HTX trong việc sắp xếp nhân sự theo công việc mà còn ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Vì vậy, làm thế nào để nâng cao năng lực cho cán bộ HTX đang trở thành nhu cầu cấp thiết.

 

can-bo-HTX-081211.jpg

Cán bộ các hợp tác xã ở Phú Yên học tập chương trình sản xuất lúa giống tại Trại giống nông nghiệp Hòa An - Ảnh: LY KHA

 

THIẾU CÁN BỘ CÓ TRÌNH ĐỘ

 

Trong các hội nghị thảo luận về việc làm thế nào nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhân rộng mô hình HTX làm ăn hiệu quả… do Liên minh HTX Phú Yên tổ chức trong năm 2008, vấn đề nâng cao năng lực cho cán bộ HTX được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Theo Liên minh HTX Phú Yên, nhận thức, năng lực của cán bộ ở một số HTX ở Phú Yên còn hạn chế; khả năng điều hành, tổ chức sản xuất kinh doanh còn bị động, lúng túng. Đa phần các HTX chỉ mới xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, chưa có định hướng chiến lược kinh doanh dài hạn nên hoạt động chưa thực sự bền vững.

 

HTX Nông nghiệp Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) có 7 cán bộ phụ trách công tác chuyên môn, trong đó chỉ chủ nhiệm có trình độ đại học. Và, ngoài 2 cán bộ có trình độ trung cấp, còn lại chỉ mới tốt nghiệp cấp 3, chủ yếu vừa làm vừa học. Chính vì vậy việc hoạch định các chiến lược phát triển, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của từng người gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Đình Nhu, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Xuân Tây, cho biết: “Không chỉ riêng đơn vị chúng tôi mà hầu hết các HTX đều thiếu trầm trọng nguồn nhân lực trẻ để tạo đòn bẩy đưa kinh tế tập thể đi lên. Đa phần cán bộ, xã viên ở đây đều đã có tuổi nên việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn sẽ khó có thể đạt được hiệu quả như mong muốn”.

 

HTX Nông nghiệp Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) có 10 cán bộ chuyên trách các vấn đề liên quan đến sản xuất kinh doanh. Cả 10 người này cơ bản chỉ mới tốt nghiệp THPT. Ông Phan Văn Hùng, Chủ nhiệm HTX, nói: “Tôi đang lo lắng bởi lớp kế thừa không chỉ thiếu năng lực mà còn thiếu cả vốn sống”.

 

NÂNG CAO NĂNG LỰC GẮN VỚI THỰC TẾ KINH DOANH

 

Trước thực trạng trên, trong năm 2008, Liên minh HTX Phú Yên đã phối hợp với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Trường Đại học Phú Yên xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ HTX. Lớp bồi dưỡng trong thời gian hai tuần cho 60 cán bộ kiểm soát HTX, lớp đào tạo trong thời gian 3 tháng cho 72 chủ nhiệm về điều hành HTX, lớp đào tạo trong hơn một tháng cho 72 kế toán trưởng HTX… đã được mở. Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) cho biết: “Sau khi tham gia lớp học, các chủ nhiệm HTX vững vàng hơn về chuyên môn nghiệp vụ, việc điều hành tốt hơn. Chúng tôi mong muốn  trong thời gian tới, tỉnh sẽ có thêm nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ HTX không chỉ về quản lý mà quan trọng hơn là về công tác khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, các “bài bản” kinh doanh trong kinh tế thị trường. Có như vậy, HTX mới đứng vững và phát triển trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt, khốc liệt”.

 

Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên Lê Luân đánh giá: “Nhìn chung, các lớp đào tạo này đã giúp ích rất nhiều cho cán bộ, xã viên HTX trong điều hành quản lý, tổ chức sản xuất. Hiện nay, một số xã viên vẫn chưa hiểu hết những đặc trưng của HTX kiểu mới nên bên cạnh đào tạo chuyên môn, việc nâng cao nhận thức cho mỗi xã viên cũng hết sức quan trọng. Trong năm 2009, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị hữu quan mở thêm các lớp đào tạo nghiệp vụ cho chủ nhiệm, cán bộ chuyên trách, cán bộ kiểm soát… Liên minh cũng đã xây dựng xong kế hoạch đào tạo cán bộ HTX đến năm 2010 trình UBND tỉnh và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu thực tế”.

 

Toàn tỉnh hiện chỉ có khoảng 38,79% chủ nhiệm HTX có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên (trong đó số người có trình độ đại học chiếm 13,79%, trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm 25%); 56,89% kế toán trưởng có trình độ từ trung cấp trở lên. Số cán bộ còn lại chỉ qua sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo chuyên môn.

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek