Thứ Sáu, 04/10/2024 10:24 SA
Phó Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Cứu Quốc:
Khai thác thông tin để thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác xã
Thứ Năm, 11/12/2008 10:32 SA

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế, thông tin càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế hợp tác xã (HTX) cũng chịu sự tác động ấy. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Cứu Quốc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam về vấn đề này.

 

* Ông đánh giá như thế nào về vai trò của công tác truyền thông trong phát triển kinh tế HTX?

 

pho-chu-tich-081211.jpg

Ông Nguyễn Cứu Quốc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam - Ảnh: XUÂN HUY

- Thông tin truyền thông có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của từng HTX. Nhờ thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng mà các HTX có thể biết được xu hướng phát triển của thị trường, dự báo được những thuận lợi lẫn khó khăn trong phát triển kinh tế cũng như giúp HTX học hỏi được những cách làm hay. Tôi đánh giá rất cao những thông tin tuyên truyền về lĩnh vực kinh tế HTX, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa Liên minh HTX Phú Yên với các đơn vị truyền thông trên địa bàn tỉnh. Ví dụ như trong năm qua, Liên minh HTX Phú Yên đã phối hợp tốt với Báo Phú Yên, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Phú Yên và Đài Phát thanh Phú Yên đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể, thông tin sinh động một số mô hình HTX hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2008, Liên minh HTX Phú Yên đã xuất bản được bản tin kinh tế hợp tác – HTX với số lượng 3 kỳ/năm, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền các chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin về xúc tiến thương mại; các mô hình mới và nhân tố điển hình tiên tiến trong phong trào kinh tế tập thể của địa phương. Đây là một cách làm tốt, đóng góp tích cực cho sự phát triển của kinh tế tập thể.

 

may-tre-la-8-081211.jpg

Lao động học nghề mây tre lá ở hợp tác xã Thành Công (Tuy An) - Ảnh: BÍCH HÀ

 

* Thưa ông, làm gì để phát huy thế mạnh của thông tin nhằm góp phần phát triển kinh tế HTX?

 

- Thời kỳ hội nhập đem lại thuận lợi lẫn khó khăn cho phát triển kinh tế tập thể. Để có thể phát triển ổn định và lành mạnh, các HTX phải có chiến lược phát triển dài hạn, nắm bắt được sự vận động đi lên của xã hội về chính trị lẫn kinh tế để có thể thích ứng với mọi sự thay đổi, dù là nhỏ nhất. Phú Yên là một trong những tỉnh nghèo của duyên hải Nam Trung bộ, phần lớn các HTX được thành lập với quy mô vừa và nhỏ với số vốn lưu động tương đối khiêm tốn nên phải chú trọng ưu tiên phát triển sản xuất – kinh doanh theo hướng bền vững. Các HTX nên tổ chức mạng lưới thông tin rộng khắp trong tỉnh để nắm được sự biến động về giá cũng như phổ biến những chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có lợi cho phát triển kinh tế tập thể.

 

Ngoài ra, các HTX Phú Yên cần chú trọng liên kết với các HTX ngoài tỉnh, nhất là những HTX có cùng phương thức, mục đích kinh doanh nhằm chia sẻ thị trường, phát huy thế mạnh của từng đơn vị về phát triển các dịch vụ phù hợp. Mặt khác, các HTX phải phối hợp tốt với các sở, ban ngành, các đơn vị, tổ chức hữu quan tại địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc về đào tạo nghề và nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm. Thông tin chỉ trở thành sức mạnh và hiệu quả vật chất to lớn khi nó được liên kết hành động theo một biện pháp thống nhất, đồng bộ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

XUÂN HUY (thực hiện)  

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek