Thứ Sáu, 04/10/2024 10:29 SA
Lao động ngành Giao thông vận tải:
Dặm trường mưa nắng, bụi đường...
Thứ Năm, 11/12/2008 07:22 SA

Để li nhng con đường, cây cu va xây xong, h đi đến nhng vùng xa xôi khác để tiếp tc công vic dm trường ca mình. Vi ngh “bán mt cho đường”, công vic vô cùng nng nhc nhưng thu nhp li rt thp so vi công sc b ra.

 

anh-cong-trinh-081211.jpg

Ngút ngàn nắng bụi mở đường… Ảnh: HÙNG PHIÊN

 

NNG SƯƠNG, BI BM...

 

Mỗi ngành nghề đều có những cái khó, cái khổ riêng nhưng có lẽ ít có nghề nào khổ như giao thông cầu đường. Làm nghề này, dù là kỹ sư thiết kế, giám sát công trình hay công nhân lao động… đều ít có điều kiện ngồi mát một chỗ. Vì đặc điểm công việc, họ luôn phải làm việc ngoài trời. Mùa nắng đã khổ nhưng mùa mưa càng khổ hơn. Khi bão lũ làm tắt đường, sụt cầu, họ phải bám đường để đảm bảo mạch máu lưu thông. Vì vậy, quanh năm họ gắn với lán trại công trường nhiều hơn là sống ở gia đình. Do luôn di chuyển nên lán trại dân cầu đường thường tuềnh toàng, tạm bợ so với các công trình xây dựng khác.

 

Công việc nay đây mai đó nên đời sống tinh thần của “dân” cầu đường cũng nghèo nàn, hầu như không có điều kiện học tập nâng cao trình độ, tivi lúc có lúc không, còn báo chí thì lâu lâu có người về văn phòng công ty đem cho vài tờ đã… nguội ngắt thông tin! Một công nhân cầu đường thâm niên nói vui: “Lấy vợ hơn 20 năm nhưng ngủ ở nhà chỉ được hai, ba tháng. Vợ con gọi mình là ông đứng đường…”.

 

Ông Trần Thanh Bình, Đội trưởng đội Xe máy của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng giao thông Phú Yên đã hơn 30 năm gắn bó với nghề cầu đường nên nếm trải rất nhiều nỗi niềm buồn vui của nghề. Ông Bình thổ lộ: “Nghề này bạc lắm. Hàng ngày, đi trên con đường láng nhựa thẳng băng, có mấy ai thử hỏi với mình rằng những ai đã làm con đường này. Còn khi thấy con đường bị bong tróc chưa kịp sửa thì họ chửi: mấy ông giao thông làm đường dởm”. Nhiều công nhân nữ tâm sự: “Làm công nhân giao thông cầu đường cực lắm, vừa phải theo công trình đi bất cứ nơi nào lại vừa phải lao động trong điều kiện bụi bặm và độc hại. Khổ cực thì có thể chịu đựng được nhưng nhiều khi chị em rất mặc cảm”. Một chị hơi cứng tuổi mà vẫn “phòng không”, cho biết: “Ngày trước, tôi có quen một người nhưng sau thời gian tìm hiểu, họ thấy tôi phải đi công trình liên tục, còn người ngợm lúc nào cũng bụi đất trộn lẫn với nhựa đường nên đã không chọn tôi. Vì thế mà tuổi xuân của chị em chúng tôi cứ lặng lẽ đi qua trên những con đường...” 

 

Phu-lam-duong-081211.jpg
Công nhân sửa đường ở TP Tuy Hòa – Ảnh: H.TRUNG

 

THU NHP QUÁ THP

 

Hàng năm ngân sách đầu tư cho hạ tầng giao thông kỹ thuật chiếm từ 60-70% tổng ngân sách đầu tư cho phát triển. Tuy nhiên, công nhân lao động trực tiếp trong lĩnh vực này thu nhập lại rất thấp so với các thành phần lao động xã hội khác, có thể nói gần như thấp nhất trong xã hội. Theo tính toán, mức thu nhập bình quân của công nhân viên chức – lao động ngành giao thông Phú Yên hiện nay khoảng 1,2-1,3 triệu đồng/người/tháng. Riêng lương của công nhân trực tiếp lao động tại các đơn vị xây dựng cầu đường từ 700.000 đồng -1,1 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập này, họ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ông Nguyễn Đình Khai, công nhân lái xe đào của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng Giao thông Phú Yên có hơn 30 năm công tác trong nghề lái xe đào với bậc lương 7/7, nhưng mỗi tháng chỉ nhận số tiền lương khoảng 1,1 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông-Vận tải Phú Yên, phần lớn các đơn vị của Nhà nước vừa chuyển sang mô hình công ty cổ phần hay công ty TNHH  một thành viên nên gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về vốn cũng như năng lực cạnh tranh. Đó chính là nguyên nhân cơ bản làm cho thu nhập của người lao động thấp.

 

Thu nhập chưa tương xứng với sức lao động bỏ ra khiến nhiều người khó có thể yêu nghề. Làm thế nào để cải thiện điều kiện lao động cũng như nâng cao đời sống công nhân xây dựng giao thông? Ông Đỗ Trí Sơn, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Phú Yên cho biết: “Chúng tôi đã thấy được điều bất cập này từ lâu nhưng do nhiều nguyên nhân nên khó có thể tìm ra biện pháp nào tích cực. Ngành đang có kế hoạch đề nghị UBND tỉnh ban hành một số chính sách hỗ trợ cho anh chị em lao động trong lĩnh vực cầu đường...”.

 

TRÍ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek