Thứ Sáu, 04/10/2024 10:16 SA
Làm thế nào để phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt?
Thứ Tư, 10/12/2008 10:30 SA

Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được triển khai ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn một số tồn tại cần sớm được giải quyết. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam xung quanh vấn đề này.

 

Xe-buyt-081210.gif

Nhiều người dân sử dụng phương tiện xe buýt ở thành phố Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Xin ông cho biết những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hiện nay?

 

- Công tác quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng nói chung, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nói riêng chưa được chú trọng và quan tâm đúng mức. Hiện tại chỉ có Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số ít địa phương có quy hoạch và định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng. Bên cạnh đó, việc triển khai các văn bản pháp luật cũng như các quy định của Bộ Giao thông - Vận tải còn chưa đồng bộ và thống nhất giữa các địa phương, hầu hết các địa phương chưa xây dựng cơ chế chính sách phù hợp nhằm khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhằm giảm tai nạn giao thông, hạn chế ách tắc. Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức. Ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác là có cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng từ ngân sách, còn lại hầu hết các địa phương đều chưa có cơ chế cụ thể. Việc đầu tư điểm dừng đỗ, nhà chờ… đều do doanh nghiệp tự xây dựng. Ngoài một vài nơi có khoản ngân sách để trợ giá cho xe buýt, số còn lại hầu như không có hoặc có rất ít ngân sách dành cho trợ giá xe buýt, vì vậy các doanh nghiệp phải tự hạch toán kinh doanh nên việc đầu tư đổi mới phương tiện để nâng cao chất lượng phục vụ gặp nhiều khó khăn. Công tác kiểm tra giám sát tại hầu hết các địa phương còn yếu và thiếu, chưa kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm của lái xe, tình trạng xe buýt bỏ khách, phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách gây tra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian qua diễn ra phổ biến. Chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã vi phạm các quy định trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hiện vẫn còn thiếu.

 

* Đâu là nguyên nhân của những tồn tại trên thưa ông?

 

- Nhà nước chưa có những chính sách cụ thể, đồng bộ để khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Bên cạnh đó, sự quan tâm của các cấp chính quyền ở một số địa phương chưa thật đầy đủ đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt dẫn đến chưa có những đầu tư đúng mức về kết cấu hạ tầng xe buýt cũng như phương tiện phục vụ xe buýt. Công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông hiểu biết về các tiêu chí phục vụ trên xe buýt, những lợi ích khi đi xe buýt… chưa được chú trọng và thực hiện rộng rãi, thường xuyên nên chưa thu hút được khách đi xe buýt. Cơ quan quản lý chuyên ngành chưa xây dựng được những chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt để áp dụng chung trong cả nước. Việc tổ chức các doanh nghiệp vận tải chưa hợp lý, tình trạng khoán trắng cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe trong khai thác vận tải trên các tuyến là nguyên nhân dẫn đến chất lượng dịch vụ giảm sút và người dân chưa mặn mà sử dụng xe buýt để đi lại. Việc giáo dục, đào tạo đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe không thực hiện nghiêm các tiêu chí phục vụ dẫn đến người dân quay lưng lại với xe buýt.

 

* Để khắc phục những hạn chế cần có những giải pháp gì?

 

- Cục Đường bộ Việt Nam vừa phối hợp với Viện Chiến lược giao thông vận tải xây dựng đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Các sở giao thông - vận tải trong cả nước phân tích, đánh giá tình hình thực tế, từ đó tìm ra những ưu, nhược điểm, phân tích những nguyên nhân, trên cơ sở đó xây dựng mục tiêu, kế hoạch và các giải pháp để thực hiện. Trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện đề án, cần phải có một số giải pháp đồng bộ như: Xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt làm cơ sở pháp lý cho quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng đi xe buýt, tổ chức đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ; hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo mạng lưới tuyến đã xây dựng; nghiên cứu xác định loại phương tiện hợp lý trên các tuyến. Tổ chức lại các doanh nghiệp vận tải và cơ quan quản lý điều hành xe buýt tại địa phương.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek