Thứ Sáu, 04/10/2024 10:24 SA
Chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết nhằm ổn định thị trường
Thứ Tư, 10/12/2008 07:32 SA

Để tổ chức tốt nguồn hàng cho nhân dân đón Tết, Sở Công Thương Phú Yên đã phân công cụ thể các đơn vị có liên quan tham gia phục vụ Tết. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Mai Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Trưởng ban chỉ đạo phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Sửu năm 2009 xung quanh vấn đề này.

 

Mua-banh-keo--081210.jpg

Quầy bánh kẹo phục vụ tết ở chợ Tuy Hòa. - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Xin ông cho biết dự báo thị trường hàng hóa ở Phú Yên trong dịp Tết Kỷ Sửu?

 

- Theo quy luật, sức mua trên thị trường sẽ tăng dần vào cuối năm 2008 và đầu năm 2009 do việc chuẩn bị dự trữ hàng hóa và mua sắm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009. Điều này làm cho thị trường hàng hóa những tháng cuối năm 2008 và dịp Tết Nguyên đán sẽ phát triển sôi động, giá cả hàng tiêu dùng sẽ tăng cao. Dự báo sức mua hàng hóa của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 khoảng 800 tỉ đồng, tăng từ 10-20% so với Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008.

 

*  Các đơn vị chức năng sẽ tham gia phục vụ Tết như thế nào?

 

- Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường; phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp như: lợi dụng sự biến động của thị trường để tăng giá bất hợp lý, đầu cơ, găm hàng đẩy giá lên cao, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; sản xuất, kinh doanh pháo các loại và các hành vi gian lận thương mại khác nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần bình ổn thị trường. Ngoài ra, các trường hợp vi phạm việc tuân thủ quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá cũng sẽ bị xử lý nghiêm. Lực lượng Quản lý thị trường cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm tại các chợ, cửa hàng, nhà hàng khách sạn.

 

Các phòng Kinh tế, Công Thương các huyện, thành phố tham mưu cho UBND huyện, thành phố về công tác quản lý hoạt động thương mại trên địa bàn huyện, thành phố; theo dõi tình hình diễn biến giá cả và nhu cầu hàng hóa, báo cáo kịp thời cho UBND huyện, thành phố và Sở Công Thương để có biện pháp giải quyết kịp thời. Các đơn vị cũng phối hợp với các ngành liên quan trên địa bàn tổ chức tốt Hội chợ Tết, Hội chợ Xuân và các điểm vui chơi trong dịp Tết; ngăn chặn kịp thời việc tổ chức các trò chơi không lành mạnh, gây hậu quả xấu.

 

Các ban quản lý, tổ quản lý chợ trên địa bàn có kế hoạch tu sửa chợ, sắp xếp, bố trí hợp lý việc mua, bán và đảm bảo vệ sinh, môi trường, trật tự an toàn trong chợ. Ngoài ra, lực lượng này cũng sẽ phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra hành chính thương mại, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống tại các điểm giết mổ và các điểm kinh doanh trên địa bàn; quản lý tốt 2 cân đối chứng đặt tại chợ để người tiêu dùng không bị thiệt thòi do cân đong sai.

 

* Nguồn hàng để phục vụ Tết được phân phối như thế nào, thưa ông?

 

- Các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ tham gia kinh doanh phục vụ Tết sẽ nghiên cứu nắm bắt thị trường, nhu cầu tiêu dùng, xây dựng kế hoạch kinh doanh phục vụ Tết của đơn vị mình thật cụ thể; chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa bán buôn, tổ chức tốt việc bán lẻ với giá hợp lý, chất lượng an toàn, mẫu mã đẹp, đa dạng, phong phú. Sở Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện chính sách bán hàng khuyến mại, giảm giá và áp dụng các dịch vụ sau bán hàng nhằm phục vụ người tiêu dùng mua sắm Tết. Việc chuẩn bị lực lượng hàng hóa phải tính toán kỹ, cân đối với nhu cầu thị trường để vừa đảm bảo sẵn sàng can thiệp thị trường khi giá cả tăng đột biến vừa không để hàng tồn đọng sau Tết, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên có kế hoạch chuẩn bị tốt một số mặt hàng thiết yếu mà dân có nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết để tập trung phục vụ các huyện miền núi và một số địa bàn nông thôn ở các huyện đồng bằng. Các điểm bán hàng đảm bảo đầy đủ các mặt hàng chính sách như dầu hỏa, muối iốt… và một số mặt hàng thiết yếu khác với giá cả hợp lý để phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa.

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek