Thứ Sáu, 04/10/2024 12:22 CH
Lúa mùa bị thiệt hại nặng
Thứ Ba, 09/12/2008 14:30 CH

Những ngày này, ở các xã An Hòa (huyện Tuy An), Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), Xuân Lộc (huyện Sông Cầu), nhiều nông dân đang phá bỏ lúa vụ 10-12 vì lúa đang giai đoạn trổ đòng thì nước lũ ngâm nhiều ngày, dẫn đến mất trắng.

 

dai-lua-081209.jpg

Nông dân xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) mang lúa mùa bị ngâm trong lũ ra đãi ở suối Trầu - Ảnh: H.NAM

 

Tại những cánh đồng của hai HTX Đông An Hòa và Tây An Hòa (xã An Hòa, huyện Tuy An), ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới rồi cơn bão số 10 với những trận mưa như trút nước và gió lớn, khiến những đồng lúa đang giai đoạn trổ đòng ngập trong nước lũ và đổ ngã, gây thiệt hại 70-100%. Sau khi nước rút, lúa ở một số vùng trũng ngã bẹp, số còn lại tuy lúa vẫn đứng nhưng bị đen toàn thân vì bùn đất bám lâu ngày. Ông Đào Văn Điều, một nông dân ở An Hòa, nói: “Mấy ngày nay nhà tôi tập trung phạt bỏ lúa, vì gặt về thì bò cũng không thèm ăn do rơm rạ lấm bùn”. Ông Điều chọn giải pháp phạt bỏ để tranh thủ đất trống kịp sạ vụ 3. Ông Lê Minh Công, Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: “Liên tiếp 3 năm qua, lũ lụt gây thiệt hại nặng ở An Hòa. Những cánh đồng lúa, đồng rau của các thôn Tân Định, Phú Điềm gần như mất trắng”. Ông Công phân tích, cánh đồng lúa HTX Đông An Hòa và Tây An Hòa nằm cạnh đầm Ô Loan, từ năm 2006 đến nay, năm nào cũng xảy ra lũ lớn. Trong khi đó, cửa biển An Hải bồi lấp nên nước lũ rút chậm dẫn đến việc cánh đồng thường xuyên bị ngậïp úng làm thiệt hại lúa mùa.

 

Thiên tai nối tiếp thiên tai cũng đã gây thiệt hại nặng cánh đồng lúa vụ 10-12 ở thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân). Chị Phạm Thị Sum ở thôn Phước Hòa buồn rầu nói: “Lúa chưa kịp chín thì nước suối Trầu đổ ra làm ngã bẹp. Khi nước rút, gia đình tôi vội gặt về, vớt vát được phần nào đỡ phần đó, nhưng cũng chẳng được bao nhiêu”. Chị Sum cầm bó lúa đưa lên, trên ghé lúa 1/3 hạt chín thì dính bùn đất, còn lại hạt bị lép. Không máy gặt, gia đình chị phải huy động người để gặt và đập, tuốt bằng thủ công. Chị Sum nói, tại cánh đồng này, chị và một số nông dân quanh vùng bị mất mùa liên tiếp 2 năm qua.

 

Phó phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Đồng Xuân Đặng Văn Trọng cho biết: “Năm ngoái, một số diện tích lúa mùa ở các xã vùng trũng bị mất mùa. Năm nay do lũ lớn, số diện tích này tiếp tục bị thiệt hại. Chúng tôi cũng gặp khó khăn, bởi khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng, nhưng nếu chuyển đổi sang các loại cây trồng khác lũ lụt cũng gây thiệt hại”.

 

Trong đợt lũ lụt vừa rồi, huyện Sông Cầu có 114 ha lúa mùa bị ngập úng, đa số thuộc các vùng khó khăn không thể chủ động nguồn nước bơm tưới sản xuất 2 vụ/năm. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, sản xuất lúa vụ 10-12 rất khó khăn vì hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết. Ông Lê Văn Tâm, một nông dân thôn Chánh Lộc (xã Xuân Lộc, huyện Sông Cầu), nói: Dẫu biết làm lúa trong mùa đông rất rủi ro, nhưng năm nay thiệt hại nhiều quá. Đầu vụ thời tiết thuận lợi, nhưng đến khi lúa chuẩn bị trổ đòng thì lũ lụt gây ngập úng, làm mất trắng toàn bộ.

 

Cơn bão số 10 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 15 đến ngày 29/11 khiến hơn 1.057 ha lúa mùa bị ngập, trong đó thiệt hại nặng nhất tập trung các huyện Đồng Xuân: 201 ha, Tuy An: 300 ha, Sông Cầu 114 ha… Ước tính thiệt hại trên 45 tỉ đồng.                       

 

Nguồn: UBND tỉnh Phú Yên

 

LÊ TRÂM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek