Thứ Ba, 22/10/2024 18:27 CH
Sức mua cải thiện, tiếp tục kích cầu
Thứ Tư, 16/10/2024 07:10 SA

Ông Nguyễn Hải Triều, Phó Giám đốc Sở Công Thương và cán bộ sở kiểm tra tình hình dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu tại Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH

T đầu năm đến nay, mc tiêu th hàng hóa, dch v trên địa bàn có nhng chuyn biến tích cc, to động lc để doanh nghip, người dân đầu tư, phát trin kinh doanh.

 

Tng mc bán lẻ hàng hóa và doanh thu dch v tăng

 

Thời gian qua, do tác động của kinh tế thế giới nên tình hình kinh tế trong nước cũng bị ảnh hưởng, người dân thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, mức tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn có những chuyển biến tích cực.

 

Bà Cao Thị Thu Hòa, chủ tiệm ăn, giải khát trên đường Điện Biên Phủ (TP Tuy Hòa) cho biết: Năm ngoái, tình hình kinh doanh ế ẩm, kéo dài sang đến đầu năm 2024, nhưng khoảng từ tháng 5, tháng 6 đến nay, hoạt động kinh doanh dần cải thiện. Tại quán, nhu cầu ăn uống của khách ngày một tăng. Theo tôi, dịch vụ ăn uống có phần đỡ hơn so với các dịch vụ kinh doanh khác vì việc ăn uống là cần thiết và nhiều gia đình cũng thường xuyên sử dụng. Tôi mong tình hình kinh tế tiếp tục cải thiện để người dân có điều kiện trang trải cuộc sống, chi tiêu thoải mái hơn.

 

Tại các siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống, sức mua cũng “ấm” hơn. Bà Lê Thị Thu Hồng, tiểu thương bán rau củ quả ở chợ Tuy Hòa cho hay: Tôi bán thực phẩm tươi sống gần 15 năm nay. Đây là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hằng ngày mà gia đình nào cũng có nhu cầu nên việc mua bán vẫn ổn định. Tôi chỉ mong từ nay đến cuối năm, sức mua tiếp tục tăng nhưng giá cả hàng hóa bình ổn để người dân mua sắm nhiều hơn.

 

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở Công Thương, những tháng gần đây, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định, lưu thông thông suốt. Hàng hóa phong phú, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa gây sốt giá trên địa bàn tỉnh. Nhiều doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ đãtổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giá cả hợp lý với nhiều mặt hàng giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thị trường hàng hóa trong tỉnh. Các hoạt động du lịch, dịch vụ ăn uống diễn ra nhộn nhịp, nhu cầu mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người dân trong tỉnh và khách du lịch ngoài tỉnh tăng mạnh.

 

Theo thống kê của Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 40.617 tỉ đồng, đạt 77,2% kế hoạch năm, tăng 10,8% so với cùng kỳ; trong đó hoạt động bán lẻ hàng hóa đạt hơn 32.240 tỉ đồng, đạt 76,8% kế hoạch năm, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 9, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.815 tỉ đồng, tăng 11,7% so với tháng cùng kỳ; trong đó hoạt động bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.820 tỉ đồng, tăng 11% so với tháng cùng kỳ.

 

Tiếp tc qun lý, kích cu tiêu dùng

 

Từ nay đến cuối năm, dự kiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người dân sẽ tăng cao, nhất là trong các dịp lễ, tết. Do đó, các cơ sở kinh doanh, tư thương cũng bắt đầu có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa… đáp ứng nhu cầu người mua hàng. Theo ông Nguyễn Thiện An, chủ cửa hàng kinh doanh đồ dùng gia đình trên đường Lê Lợi (TP Tuy Hòa), sắp tới cơ sở dự kiến tổ chức bán hàng giảm giá đối với các sản phẩm cũ; đồng thời lựa chọn thời điểm người dân gia tăng nhu cầu mua sắm để nhập nhiều hàng mới về bán. Cùng với việc bán hàng mới, cơ sở cũng sẽ có chính sách ưu đãi giá, hay tặng sản phẩm quà tặng cho người mua.

 

Còn theo ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa, Co.opmart và các cửa hàng Co.op Food trên địa bàn luôn duy trì các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua sắm tại siêu thị, cửa hàng. Các chương trình ưu đãi cũng được đơn vị thay đổi thường xuyên thông qua hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tặng kèm sản phẩm, tích điểm thưởng đổi quà… Từ nay đến tết Nguyên đán, đơn vị tăng cường các sản phẩm, mặt hàng mới để kích cầu tiêu dùng, tạo cơ hội mua sắm cho người dân trong tỉnh.

 

Theo Sở Công Thương, đơn vị này sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình cung - cầu, thị trường hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng được người dân mua sắm, sử dụng nhiều. Bộ phận chuyên môn của đơn vị cũng theo dõi, cập nhật thông tin nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng đầu cơ găm hàng, tăng giá... bất hợp lý hay vi phạm về an toàn thực phẩm..., nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tư thương các địa phương sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết: Cục đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, diễn biến thị trường, tập trung vào những mặt hàng trọng điểm mà các đối tượng dễ lợi dụng để nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, cấm, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về mua bán, trao đổi hàng hóa tại các chợ, điểm bán và trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, trang mạng xã hội... để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Theo Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 40.617 tỉ đồng, đạt 77,2% kế hoạch năm, tăng 10,8% so với cùng kỳ; trong đó hoạt động bán lẻ hàng hóa đạt hơn 32.240 tỉ đồng, đạt 76,8% kế hoạch năm, tăng 9,8% so với cùng kỳ.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek