Trong suốt chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Phú Yên liên tục đầu tư mở rộng, cải tạo lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ… để cung ứng nguồn điện đầy đủ, kịp thời, liên tục và an toàn, phục vụ mọi hoạt động của chính quyền và người dân địa phương.
Lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Yên nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021. Ảnh: KIM HOÀNG |
Chặng đường dài ý nghĩa
Cách đây 35 năm (15/10/1989), Công ty Điện lực Phú Yên được thành lập với tên gọi Sở Điện lực Phú Yên tách ra từ Sở Điện lực Phú Khánh. Những ngày đầu thành lập, đơn vị phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi nguồn lưới điện còn khiêm tốn, nhỏ lẻ và rời rạc, chưa liên kết với hệ thống điện quốc gia. Tổng chiều dài đường dây 15kV lúc bấy giờ chỉ khoảng 35km và 68 trạm biến áp (TBA), cấp điện cho khoảng 4.000 hộ dân với nhu cầu chủ yếu là chiếu sáng sinh hoạt.
Đến tháng 1/1994, Phú Yên lần đầu tiên nhận điện lưới quốc gia qua TBA 110/35/10kV-16MVA Tuy Hòa (E23), tạo bước ngoặt lớn khi liên kết hệ thống điện của tỉnh với hệ thống điện quốc gia. Đến năm 2004, toàn tỉnh đã có thêm 5 TBA 110/22kV với tổng công suất 141MVA đưa vào vận hành, năm 2009 đưa vào vận hành TBA 220/110kV- 125MVA Tuy Hòa.
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, bằng nhiều sáng kiến, phối hợp huy động nhiều nguồn vốn, lưới điện trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư cải tạo, mở rộng. Đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên quản lý vận hành hơn 2.230km đường dây 22kV trên không, 57km cáp ngầm 22kV, hơn 3.260km đường dây hạ áp, 2.101 TBA phân phối, 514 thiết bị đóng cắt lưới điện, đảm bảo cung ứng điện cho nhu cầu phụ tải toàn tỉnh.
Công ty Điện lực Phú Yên đã đạt được nhiều thành tích tự hào như: Huân chương Độc lập hạng ba năm 2012, Huân chương Lao động hạng nhất năm 2004, Huân chương Lao động hạng nhì năm 1998, Huân chương Lao động hạng ba năm 1994; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ các năm 2010 và 2019; Cờ thi đua của UBND tỉnh các năm 1990, 1993, 1994, 1995, 1996, 1998, 2000, 2001, 2002, 2004, 2006, 2007, 2010, 2014, 2016, 2018; Bằng khen của Bộ Công Thương các năm 1993, 2010, 2011, 2013, 2014, 2017, 2018; Bằng khen Bộ Tài Chính năm 2017; Bằng khen Bộ Công An, Bộ Nội Vụ các năm 1993, 1994, 1996, 1999, 2000, 2011; Bằng khen của Bộ LĐTB&XH năm 1997 và nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của các cấp ngành, tập đoàn, tổng công ty trong nhiều năm… |
Đặc biệt, công suất tiêu thụ cực đại hiện nay đã đạt trên 195MW, tăng 30 lần so với khi mới thành lập; 100% thôn, buôn trên địa bàn tỉnh đã có điện lưới quốc gia, với hơn 99,9% số hộ dân có điện; 100% xã đạt tiêu chí số 4 về điện trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh nhà.
Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Huỳnh Quốc Long khẳng định: Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng, công ty đặc biệt quan tâm hoàn thiện bộ máy tổ chức. Với 7 đơn vị trực thuộc ban đầu, đến nay, công ty đã có 24 đơn vị, trong đó có 1 Đội Hotline sửa chữa điện nóng và 1 Xí nghiệp Lưới điện cao thế quản lý vận hành lưới điện 110kV. Tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều có các điện lực trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quản lý.
Công nhân Công ty Điện lực Phú Yên dựng cột, kéo đường dây điện trên địa bàn TX Đông Hòa. Ảnh: THỦY TIÊN |
Đảm bảo cấp điện cho sự phát triển
Tháng 12/2016, Công ty Điện lực Phú Yên đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Phú Yên có trang bị hệ thống SCADA và đến đầu năm 2019 đã hoàn thành chuyển sang vận hành không người trực 9/9 TBA 110kV của ngành Điện. Năm 2021, đơn vị hoàn thành việc lắp đặt 100% công tơ điện tử và đo xa, đưa lưới điện phân phối tỉnh lên tầm cao mới trong việc tự động hóa hệ thống điện theo hướng lưới điện thông minh. Công tác sửa chữa điện nóng lưới điện 22kV, vệ sinh thiết bị lưới điện 22kV không cắt điện cũng được công ty ưu tiên và thường xuyên thực hiện nhằm đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho khách hàng.
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Phú Yên luôn chú trọng phát triển khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng cấp điện, cải tiến dịch vụ để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, lấy sự hài lòng của khách hàng làm phương châm hành động. Từ hơn 4.000 khách hàng sử dụng điện ban đầu, đến nay có trên 307.000 khách hàng với nhiều ngành nghề, mục đích sử dụng điện khác nhau, trong đó có nhiều khách hàng sử dụng điện công suất lớn, sản lượng điện tiêu thụ cao.
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, năm 2023, sản lượng điện thương phẩm của công ty đạt trên 1.068 triệu kWh, tăng hơn 118 lần so với năm 1989, với mức tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm trung bình hiện nay vào khoảng 6,4 %/năm. Doanh thu tiền điện năm 2023 đạt trên 2.119 tỉ đồng, trong đó, tỉ trọng điện năng thương phẩm sử dụng cho sản xuất công nghiệp - xây dựng và kinh doanh - dịch vụ chiếm hơn 38%. Độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được cải thiện.
Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và chung tay chia sẻ với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong các KCN hoặc cụm công nghiệp, Công ty Điện lực Phú Yên đã đầu tư lưới điện và TBA đến tận khu sản xuất, nhà máy, cấp điện kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Thời gian thực hiện các thủ tục của ngành Điện trong việc cấp điện cho khách hàng sử dụng điện qua TBA chuyên dùng đã rút ngắn dưới 5 ngày làm việc; đối với khách hàng mua điện qua TBA công cộng còn dưới 3 ngày làm việc. Hiện hơn 85% khách hàng dùng điện phát triển mới sử dụng dịch vụ sau công tơ của Công ty Điện lực Phú Yên, cho thấy sự tin dùng của khách hàng với chất lượng dịch vụ của công ty.
Ông Lê Hải Đăng, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Hải Đăng (KCN Hòa Hiệp) cho biết: Được sự hỗ trợ nhiệt tình của Điện lực Đông Hòa nên việc lắp đặt TBA có công suất 1.000kW cho công ty vô cùng nhanh gọn, lại được ngành Điện hỗ trợ hoàn toàn chi phí, giúp doanh nghiệp giảm một phần vốn đầu tư ban đầu. Có nguồn điện ổn định, liên tục nên từ đầu năm 2024, nhà máy của công ty đã đi vào hoạt động, đáp ứng tiến độ các đơn hàng thủy sản của đối tác, góp phần xây dựng thương hiệu của công ty.
Trong suốt những năm qua, ngành Điện cũng đã mở ra nhiều kênh tiếp nhận yêu cầu của khách hàng sử dụng điện như website, ứng dụng chăm sóc khách hàng (app CSKH), Trung tâm Chăm sóc khách hàng, cổng dịch vụ công trực tuyến… Công ty đã ký hợp đồng với đối tác là các ngân hàng, bưu điện, các tổ chức cung cấp phương thức thanh toán điện tử… để khách hàng sử dụng điện có nhiều sự lựa chọn khi thanh toán tiền điện. Đến nay, tỉ lệ hóa đơn tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100%; hơn 41,26% khách hàng đã sử dụng ứng dụng app CSKH của ngành Điện... Đây là bước tiến mới của Công ty Điện lực Phú Yên trong quá trình nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
“Từ khi biết đến app EVNCPC CSKH của ngành Điện, mọi vấn đề liên quan đến điện tôi đều thao tác trên app như báo sự cố, thanh toán tiền điện, theo dõi chỉ số điện dùng mỗi ngày... Vừa qua, con trai tôi xây nhà riêng đã đăng ký lắp đặt công tơ mới qua app, sau 3 ngày đã được giải quyết, vô cùng nhanh chóng, tiện ích”, ông Trần Văn Thái ở xã An Lĩnh (huyện Tuy An) cho biết.
Những nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, Công ty Điện lực Phú Yên đã gặt hái nhiều trái ngọt. Thành quả sau 35 năm xây dựng và phát triển chính là động lực để công ty tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức, phấn đấu xây dựng công ty ngày càng phát triển vững mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển tỉnh Phú Yên giàu đẹp và ngành Điện ngày càng vững mạnh.
Ông Huỳnh Quốc Long, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên |
THỦY TIÊN