Thứ Sáu, 18/10/2024 23:24 CH
Chung sức, đồng lòng, phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng 7,5%
Thứ Tư, 09/10/2024 07:00 SA

9 tháng đầu năm 2024, nền kinh tế dần phục hồi, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh tăng 10,2%. Ảnh: VIỆT AN

9 tháng đầu năm 2024, GRDP trên địa bàn tnh ước tăng 6,05% so vi cùng k năm trước, xếp v th 49 so vi 63 tnh, thành ph trên c nước và xếp v th 11/14 khu vc min Trung. Để đạt ch tiêu tăng trưởng GRDP 7,5% trong năm 2024 như kế hoch, cn s chung sc, đồng lòng ca c h thng chính tr, doanh nghip và người dân.

 

Kinh tế phc hi nhưng còn chm

 

Cục Thống kê Phú Yên vừa công bố báo cáo tình hình KT-XH 9 tháng năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tình hình KT-XH 9 tháng đầu năm 2024 ở Phú Yên cơ bản ổn định và đạt được một số kết quả tích cực. Giá trị sản xuất xây dựng (theo giá so sánh 2010), tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ lưu trú và ăn uống, tổng doanh thu ngành vận tải đều tăng từ 10-11%; tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên tăng 24%... Bên cạnh đó, các chế độ chính sách đối với người có công cách mạng và bảo trợ xã hội được đảm bảo; tình hình dịch bệnh (sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét) và tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ năm trước.

 

Báo cáo của Cục Thống kê Phú Yên cũng cho hay, sơ bộ 6 tháng đầu năm 2024, GRDP của tỉnh tăng 6,47%, quý III tăng 5,25%. Ước tính 9 tháng đầu năm nay, GRDP của tỉnh tăng 6,05% so với cùng kỳ năm trước, xếp vị thứ 49 so với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và xếp vị thứ 11/14 ở khu vực miền Trung. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,74%, đóng góp 1,16 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,19%, đóng góp 2,45 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 5,55%, đóng góp 2,3 điểm phần trăm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 3,35% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,14 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung.

 

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH trong những tháng cuối năm. Trong ảnh: Sản xuất hàng song mây xuất khẩu tại KCN Hòa Hiệp (TX Đông Hòa). Ảnh: VIỆT AN

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế phục hồi còn chậm, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng còn thấp. Cụ thể, thu ngân sách nhà nước chưa đạt tiến độ dự toán tỉnh giao (đạt dưới 75%), trong đó thu tiền sử dụng đất đạt thấp (56%) so với các khoản thu khác. Công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tính từ đầu năm đến ngày 1/9/2024 mới giảm 14% so với cùng kỳ năm trước…

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, tháng 9/2024, toàn tỉnh thu ngân sách 289.4 tỉ đồng; lũy kế thu 9 tháng là 3.728 tỉ đồng, không đạt tiến độ dự toán giao (đạt 69,2%). Nguyên nhân do triển khai Nghị định 64/2024/NĐ-CP của Chính phủ, các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh đủ điều kiện theo quy định được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất trong tháng 9/2024, dẫn đến số thu tháng 9 giảm. Đồng thời, tình hình đấu giá các khu đất thuộc khối tỉnh và TP Tuy Hòa chưa thực hiện được, dẫn đến số thu tiền sử dụng đất thấp, nên tổng thu 9 tháng không đạt tiến độ dự toán giao. Nếu trừ tiền sử dụng đất, thu nội địa tháng 9 đạt 215,4 tỉ đồng; lũy kế thu 9 tháng là 2.352 tỉ đồng, đạt 80,8% dự toán giao.

 

Còn nguồn tin từ Sở KH&ĐT cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 1/9/2024, trên địa bàn tỉnh có 325 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số vốn đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp là 2.102,3 tỉ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm trước. Một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, chi phí nguyên vật liệu đầu vào cao, nguồn tài chính cho sản xuất kinh doanh không đảm bảo… nên phải thu hẹp quy mô sản xuất, tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể. Tính từ đầu năm đến ngày 1/9/2024, toàn tỉnh có 290 doanh nghiệp được cơ quan đăng ký kinh doanh chấp thuận hồ sơ tạm ngừng kinh doanh, tăng 97%; có 144 doanh nghiệp tự nguyện đăng ký giải thể và đã hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 97% so với cùng kỳ năm trước.

 

Điu hành linh hot, phù hp vi tình hình mi

 

Năm nay, Phú Yên phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 7,5%. “Để đạt được chỉ tiêu kế hoạch này, cần sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân”, ông Cao Đăng Viễn, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh khẳng định.

 

Theo ông Viễn, thời gian tới, các cấp, ngành cần tăng cường dự báo, chủ động điều hành linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, kịp thời ứng phó với các tình huống phát sinh. Đồng thời tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Chương trình hành động 01/CTr-UBND của UBND tỉnh và chương trình hành động của các bộ, ngành cụ thể hóa Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

 

Đồ họa: VIỆT AN

 

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương liên quan thường xuyên theo dõi tình hình, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách theo lộ trình, kế hoạch đề ra; triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách, chế độ về thuế; tăng cường quản lý nguồn thu, triển khai các giải pháp chống thất thu trên tất cả các sắc thuế, các lĩnh vực. Đảm bảo chi ngân sách theo đúng tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời triệt để tiết kiệm chi, cắt giảm các khoản chi không thật sự cần thiết.

 

Ngoài ra, các cấp, ngành cũng tập trung thu hút đầu tư, chủ động làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để xúc tiến, kêu gọi đầu tư các dự án tạo động lực phát triển KT-XH tỉnh. Đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, trọng tâm và các công trình có trong kế hoạch năm 2024…

 

Trước đó, UBND tỉnh có công văn yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương chủ động rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý, nhất là các chỉ tiêu còn đạt thấp để có giải pháp cụ thể thúc đẩy phát triển và tập trung phấn đấu thực hiện nhằm đạt mức cao nhất. Quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nghị quyết, nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ, của Tỉnh ủy nhằm đẩy mạnh phát triển KT-XH địa phương, thúc đẩy các hoạt động đầu tư, kinh doanh, kích thích tăng trưởng kinh tế, nhất là phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng.

 

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên cập nhật, chuẩn hóa, công bố thủ tục hành chính theo quy định. Đề cao trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban ngành, địa phương gắn với kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện các thông số thành phần của các chỉ số cạnh tranh của tỉnh, nhất là tập trung giải quyết tốt các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp… 

 

UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương chủ động rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 thuộc lĩnh vực ngành, địa phương quản lý, nhất là các chỉ tiêu còn đạt thấp để có giải pháp cụ thể thúc đẩy phát triển và tập trung phấn đấu thực hiện nhằm đạt mức cao nhất.

VIT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek