Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) đang khẩn trương rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ công trình cầu trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý. Tại Phú Yên, Khu Quản lý đường bộ III đã kiểm tra các cầu trên các tuyến quốc lộ, đồng thời yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.
Kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên
Bước vào đầu mùa mưa bão, Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) III yêu cầu các văn phòng QLĐB trực thuộc tăng cường kiểm tra định kỳ trước và sau mùa mưa lũ trên công trình cầu thuộc tuyến được giao quản lý. Hoạt động này được tổ chức thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện những hư hỏng của công trình cầu; đặc biệt quan tâm kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác, vận hành.
Tại Phú Yên, Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên được giao quản lý 29 cầu trên tuyến quốc lộ 1, 1D và 2 cầu trên tuyến Trường Sơn Đông. Ngay từ những tháng đầu năm, đơn vị đã chuẩn bị vật tư, phương tiện, thiết bị, hệ thống biển báo, rào chắn, lều bạt… phục vụ công tác đảm bảo giao thông khi mùa mưa lũ đến. Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cũng yêu cầu các hạt QLĐB tổ chức tuần tra hằng ngày, hằng tuần dọc các tuyến đường, công trình cầu; kịp thời phát hiện các vị trí hư hỏng, ảnh hưởng ATGT, an toàn công trình trên tuyến. Sau khi phát hiện, đơn vị đưa thiết bị, phương tiện vào kiểm tra chuyên sâu để đánh giá mức độ hư hỏng và có giải pháp khắc phục, sửa chữa.
Theo Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, qua kiểm tra, đơn vị phát hiện có 3 cầu: Nhân Mỹ (huyện Tuy An), Sông Ván, Hảo Sơn (TX Đông Hòa) xuất hiện tình trạng hư hỏng bề mặt cầu, nứt khe co giãn; một số vị trí mặt cầu xuất hiện những vết nứt nhỏ. Tuy nhiên, về kết cấu và chịu lực của các cây cầu này còn khá an toàn, nên đơn vị triển khai gia cố, khắc phục tại các vị trí hư hỏng. Hiện đơn vị đã triển khai được trên 70% khối lượng công việc; dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10 này.
Đảm bảo an toàn các công trình
Theo Khu QLĐB III, từ tháng 4, Khu QLĐB III đã tổ chức đoàn kiểm tra tình trạng một số cầu trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn được giao quản lý. Theo đó, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ III đã kiểm tra 43 cầu; phát hiện tại một số cầu đã xuất hiện dấu hiệu đặc trưng cần quan tâm. Những vị trí này đã được khu đề nghị các đơn vị QLĐB lưu ý và có giải pháp xử lý, khắc phục.
Mới đây, Khu QLĐB III tổ chức 2 đoàn kiểm tra chuyên sâu một số cây cầu trên các tuyến quốc lộ được giao quản lý nhằm đảm bảo an toàn công trình trước mùa mưa bão. Tại Phú Yên, đoàn kiểm tra đã khảo sát một số cầu trên các tuyến quốc lộ 1, 1D, đường Trường Sơn Đông. Qua kiểm tra, các cầu trên tuyến cơ bản vẫn đáp ứng được việc vận hành, khai thác. Tuy nhiên, một số vị trí xuất hiện tình trạng hư hỏng, như: cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) xuất hiện tình trạng một số dầm cầu bị vỡ bê tông, lộ neo cáp dự ứng lực; cầu Đà Rằng (TP Tuy Hòa) và cầu Bàn Thạch (TX Đông Hòa) xuất hiện tình trạng gối cầu bị rách, biến dạng, phình u, xẹp, chuyển vị…
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu QLĐB III cho biết: Với những vị trí hư hỏng nhỏ, chúng tôi yêu cầu các đơn vị quản lý duy tu, bảo dưỡng xử lý ngay để đảm bảo lưu thông êm thuận và đảm bảo khả năng khai thác, tăng cường tuổi thọ cầu, đặc biệt là tại các vị trí xuất hiện tình trạng xói lở mố cầu và hư hỏng trên bề mặt cầu. Riêng đối với cầu Bàn Thạch, cầu Đà Rằng, cầu Bình Phú đã đưa vào khai thác khá lâu, có xuất hiện một số vị trí hư hỏng trên bản mặt cầu, khe co giãn; một số trụ bị xâm thực do vị trí gần biển. Khu QLĐB III đã đề xuất và được Cục Đường bộ Việt Nam cho phép chuẩn bị đầu tư, sửa chữa. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành công tác khảo sát; dự kiến sẽ trình Cục Đường bộ Việt Nam trong tháng 10 này để công trình sớm được triển khai sửa chữa.
Các cầu trên tuyến qua địa bàn Phú Yên về cơ bản vẫn đảm bảo vận hành, khai thác một cách an toàn. Tuy nhiên, một số vị trí xuất hiện tình trạng hư hỏng nhỏ, Cục QLĐB yêu cầu các đơn vị duy tu, bảo dưỡng xử lý ngay. Với các vị trí phức tạp hơn, chúng tôi cũng đã đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam sớm triển khai, sửa chữa nhằm đảm bảo vận hành an toàn, êm thuận.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu QLĐB III |
NGÔ XUÂN