Thứ Bảy, 05/10/2024 02:25 SA
Cẩn trọng với hàng điện tử giảm giá
Chủ Nhật, 30/11/2008 07:00 SA

Nhiều trung tâm điện máy ở TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh khuyến mãi, giảm giá với hàng loạt sản phẩm điện tử. Nhiều người tiêu dùng ở Phú Yên nhân cơ hội này đã gửi mua hàng để được lợi. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, việc giảm giá này chỉ là một thủ thuật để bán hàng.

 

Hang-dien-may-2-081129.jpg

Khách hàng chọn mua tivi tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

CUỐI NĂM HÀNG GIẢM GIÁ

 

Anh Phạm Ngọc Như ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Chưa định mua máy ảnh kỹ thuật số nhưng qua quảng cáo trên báo, tôi thấy giá máy hiện tại giảm rất nhiều so với cách đây vài ba tháng. Vì vậy, tôi nhờ đứa cháu đang học ở TP Hồ Chí Minh mua rồi gửi về”. Chị Võ Thị Hà ở xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) nói: “Nghe nhiều người bảo mua ti vi ở TP Hồ Chí Minh vào thời điểm này sẽ được giảm giá đến 30%. Tôi đã nhờ người mua gửi về, tính ra lợi hơn 1 triệu đồng so với giá bán hiện nay ở Tuy Hòa”.

 

Theo các chủ cửa hàng kinh doanh điện máy ở TP Tuy Hòa, mức giá của nhiều loại tivi LCD, Plasma đã giảm cách đây hàng tháng, chẳng cần phải đợi đến chương trình giảm giá hay khuyến mãi ở các thành phố lớn. Giá bán những sản phẩm tivi cũng sẽ không tăng lên sau khi hết chương trình khuyến mãi. Anh Nguyễn Thanh Sơn, chủ cửa hàng điện máy Phùng Lan (TP Tuy Hòa) nói: “Ti vi LCD, Plasma là mặt hàng giảm giá một cách đột biến và giảm từng ngày, từng giờ do các hãng sản xuất thường xuyên áp dụng công nghệ mới cùng với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường”.

 

Cách đây mấy năm, tivi LCD 32 inch có giá hơn 100 triệu đồng, giờ chỉ còn 7 - 8 triệu đồng (tùy model). Mặt hàng này đang được nhiều khách hàng chọn mua vì sự tiện ích và giá cả hợp lý. Ngoài mặt hàng này, các sản phẩm điện máy, điện lạnh ở TP Tuy Hòa vẫn bình ổn hoặc giảm giá không đáng kể.

 

CHỈ GIẢM GIÁ HÀNG LỖI MỐT

 

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, chủ cửa hàng điện máy Tuấn Ánh (TP Tuy Hòa) nói: “Các chương trình giảm giá, khuyến mãi tại các thành phố lớn chỉ là một trò ảo thuật, thực chất là tiền nào của nấy. Các cửa hàng niêm yết giá cũ rồi ghi giảm giá để bán giá mới nhưng thực chất là giá giảm từ công ty”. Anh Tuấn giải thích: Hầu hết các sản phẩm giảm giá đều là mặt hàng lỗi mốt, hàng trưng bày thu về từ các nơi hoặc có tì vết, thậm chí có những mẫu nhà sản xuất không còn sản xuất nữa nên “xả” hàng tồn kho. Họ bán sô cho các trung tâm, siêu thị điện máy điện lạnh với mức giá giảm 30 – 40%. Chẳng hạn tivi LCD 32LG30R của GL không còn sản xuất nữa, hàng tồn kho được bán cả lô, giá khoảng 7,7 triệu đồng/cái.

 

Vào đầu năm, các trung tâm điện máy đều ký kết hợp đồng “năm tài chính” với nhà sản xuất. Theo đó, các trung tâm điện máy phải cam kết doanh số trong năm sẽ đạt bao nhiêu. Đổi lại, hãng sản xuất sẽ dựa trên doanh số bán ra để chia lại chiết khấu hoa hồng nhiều hay ít. Thông thường, mức chiết khấu mà các hãng dành cho các trung tâm điện máy từ 3 – 8% tổng doanh số bán ra. Mức chiết khấu còn phụ thuộc vào quy mô, doanh số bán ra của từng trung tâm điện máy hay vào nhóm hàng tiêu thụ nhiều hay ít. Trong thời điểm hạn cam kết đã gần kề, nếu trung tâm điện máy nào chưa đạt được doanh thu như ký kết sẽ tìm mọi cách đẩy mạnh lượng hàng bán ra. Để làm được điều đó thì khuyến mãi, giảm giá luôn được xem là phương án tối ưu.

 

Anh Sơn nói: “Làm các chương trình giảm giá khuyến mãi như các thành phố lớn không khó nhưng ở Phú Yên không ai làm cách “ăn xổi” như vậy. Người tiêu dùng Phú Yên vẫn chuộng kiểu “ăn chắc mặc bền” nên hàng bán ra luôn đặt chất lượng lên trên hết. Vào dịp cuối năm, các cửa hàng thường trích lợi nhuận của mình để làm chương trình khuyến mãi bằng cách kèm theo món quà cho vui mà thôi”.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek