Thứ Bảy, 05/10/2024 02:30 SA
Chuẩn bị thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân:
Giản hóa các thủ tục giảm trừ gia cảnh
Thứ Sáu, 28/11/2008 11:30 SA

Một trong những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm khi thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân là các mức giảm trừ gia cảnh, các thủ tục hành chính liên quan đến giảm trừ gia cảnh. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Lâm Văn Danh, Tổ thường trực thuộc Ban chỉ đạo triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân tỉnh Phú Yên xung quanh những nội dung thiết yếu này.

 

algh-081128.jpg

Hướng dẫn lập bộ thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế TP Tuy Hòa  - Ảnh: XUÂN CHINH

 

* Nguyên tắc tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc được tính như thế nào, thưa ông?

 

- Đối tượng nộp thuế chỉ được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu đối tượng nộp thuế đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế. Việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Người phụ thuộc mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng phát sinh tháng nào thì được tính giảm trừ tháng đó.Trường hợp nhiều đối tượng nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì các đối tượng nộp thuế phải tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một đối tượng nộp thuế. Đối tượng nộp thuế có trách nhiệm kê khai số người phụ thuộc được giảm trừ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực trong việc kê khai này. 

 

* Việc thực hiện các thủ tục hành chính thuế liên quan đến giảm trừ gia cảnh như thế nào?

 

- Để giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý người phụ thuộc ban hành tại Thông tư 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính xây dựng dựa trên ba nguyên tắc: Một là, triệt để tận dụng các giấy tờ mà người nộp thuế và người phụ thuộc đã có sẵn theo quy định của các luật pháp hiện hành, hạn chế tối đa yêu cầu người nộp thuế phải xin thêm các giấy xác nhận hoặc lập các giấy tờ mới nhằm giảm phiền hà cho người nộp thuế. Hai là, không quy định cứng nhắc một loại giấy tờ nhất định mà quy định một trong một số giấy tờ đã có sẵn để người nộp thuế được quyền lựa chọn loại giấy tờ nào thuận lợi nhất thì xuất trình cho cơ quan thuế. Ba là, các giấy tờ trong các hồ sơ để thực hiện thủ tục hành chính thuế thu nhập cá nhân, nếu là bản sao thì phải có công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã. Nếu không có công chứng hoặc chứng thực thì phải xuất trình bản chính cùng với bản sao để cơ quan thuế kiểm tra đối chiếu.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

* Mức giảm trừ gia cảnh được quy định như thế nào?

 

- Theo quy định tại điểm 3.1 mục I phần BTT 84/2008/TT-BTC việc giảm trừ gia cảnh được thực hiện như sau: Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Trường hợp cá nhân cư trú vừa có thu nhập từ kinh doanh, vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công thì sẽ tính giảm trừ gia cảnh một lần vào tổng thu nhập từ kinh doanh và từ tiền lương, tiền công. Mức giảm trừ gia cảnh: được tính cho hai đối tượng:

 

a) Cho bản thân người nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng, 48 triệu đồng/năm. Mức 4 triệu đồng/tháng là mức tính bình quân cho cả năm, không phân biệt một số tháng trong năm tính thuế không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng.

 

b) Cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng là 1,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng, không hạn chế số người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng.

 

PHẠM LY (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek