Thứ Bảy, 05/10/2024 02:24 SA
Tăng tỉ trọng vốn cho vay với doanh nghiệp vừa và nhỏ
Thứ Sáu, 28/11/2008 10:30 SA

“Chiều hướng phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tương đối ổn định và đi lên, không có khả năng phá sản, đổ vỡ hàng loạt như một số thông tin cung cấp từ nguồn không chính thức, thiếu cơ sở”. Đây là khẳng định chính thức của Ngân hàng Nhà nước trong báo cáo tình hình vay, trả nợ tín dụng của các DNVVN trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

giao-dich-NH-081128.jpg

Giao dịch tại chi nhánh ngân hàng  - Ảnh: Q.THUẦN

 

Hiện nguồn vốn của các ngân hàng ở Phú Yên cho vay đối với khối kinh tế ngoài quốc doanh đạt 4.523 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 88% tổng dư nợ.

 

(Nguồn: Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên)

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, thời gian qua trên 20% DNVVN ở Phú Yên hoạt động kinh doanh có hiệu quả, 70% hoạt động trung bình, số còn lại gặp khó khăn. Thực tế, các ngân hàng đều coi DNVVN là đối tượng khách hàng tiềm năng của mình, doanh số, dư nợ cho vay liên tục tăng. Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần tuy mới mở phòng giao dịch, chi nhánh tại Phú Yên song đã tập trung cho vay các DNVVN hơn 70% dư nợ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo một số ngân hàng thương mại, hiện phần lớn DNVVN ở Phú Yên có tỉ trọng vốn chủ sở hữu trên tổng nguồn vốn hoạt động thấp, doanh nghiệp hoạt động chủ yếu bằng nguồn vốn vay ngân hàng nên hiệu quả kinh doanh thấp. Công nghệ sản xuất, kinh doanh của DNVVN còn lạc hậu, khả năng cạnh tranh sản phẩm trên thị trường hạn chế, các báo cáo tài chính không được kiểm toán là những trở ngại đối với công tác thẩm định, cho vay của ngân hàng. Ông Nguyễn Ninh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên, nói: “Để bảo đảm hoạt động tín dụng an toàn hiệu quả, các DNVVN nên cân đối nguồn vốn tự có, vốn vay ngân hàng ở mức hợp lý, không nên dựa hoàn toàn hoặc chủ yếu vào vốn vay ngân hàng.

 

Đồng thời, các DNVVN nên không ngừng đổi mới công nghệ, nắm bắt thông tin, chú trọng các sản phẩm hàng hóa làm ra phải có tính cạnh tranh cao, có thị trường tiêu thụ. Vốn vay ngân hàng nên được đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng. Doanh nghiệp nên thường xuyên phối hợp với ngân hàng tuân thủ nghiêm ngặt các chế tài về tín dụng trước, trong, sau khi vay vốn”.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek