Thứ Ba, 17/09/2024 03:01 SA
Sử dụng hiệu quả nguồn vốn, tăng uy tín cho kinh tế tập thể
Thứ Ba, 23/07/2024 06:00 SA

Chương trình hỗ trợ phát triển HTX được thông qua với số vốn gần 33 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên, nguồn vốn đầu tư công trung hạn được giải ngân cho thành phần kinh tế tập thể. Vì vậy, việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo uy tín, thu hút đầu tư cho HTX thời gian tới.

 

Nguồn vốn này đúng ra được giải ngân từ năm 2021, chậm nhất là năm 2022, nhưng vì một số lý do mà tới năm nay mới phân bổ được. Theo lộ trình, đến hết năm 2025, chương trình này sẽ khép lại. Như vậy, các địa phương và HTX chỉ còn hơn 1 năm để triển khai. Hiện vốn đã được giao về cho các địa phương. Các huyện, thị xã, thành phố vẫn đang tìm cách phân bổ theo quy định và danh mục sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

 

Khi phân bổ vốn, ông Đặng Kim Ba, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT khẳng định:“Muốn tiếp tục được giải ngân vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, các địa phương cần phải sử dụng hiệu quả”.

 

Không phải bây giờ mà hàng chục năm nay, việc thu hút vốn của các HTX luôn là vấn đề khó. Nhớ lại giai đoạn 2012-2020, tuy Nhà nước có chính sách ưu đãi, nhưng trên thực tế HTX rất khó tiếp cận vốn vay ngân hàng. Nhiều HTX để có vốn đầu tư kinh doanh, thành viên ban giám đốc phải đem tài sản của cá nhân, gia đình mình đi thế chấp. Bởi tài sản của HTX gồm nhà, đất là tài sản chung được Nhà nước giao quyền sử dụng nên không có giá trị thế chấp.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhớ lại: Thời điểm đó, Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh do Liên minh HTX là cơ quan thường trực đã phải phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên làm việc với các địa phương và các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Sau khi nút thắt được gỡ bỏ, một số HTX ký được hợp đồng vay vốn với ngân hàng. Nhưng cái được lớn hơn là các HTX hiểu ra điểm yếu của mình trong xây dựng phương án kinh doanh.

 

Ngoài nguồn vốn tín dụng, các HTX có nhiều kênh thu hút vốn như kênh của Liên minh HTX Việt Nam, vốn hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ, vốn đầu tư công hay từ các chương trình như nông thôn mới, khuyến công... Thời gian tới, nếu Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Phú Yên được thành lập, đây sẽ là kênh hỗ trợ vốn gần gũi cho HTX. Tất cả điều này cho thấy nguồn vốn cho kinh tế tập thể, HTX không hề nhỏ. Nhưng việc tận dụng được tới đâu lại phụ thuộc vào năng lực của từng HTX.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek