Thứ Bảy, 05/10/2024 04:15 SA
Tìm hướng kinh doanh hiệu quả cho các hợp tác xã
Thứ Năm, 27/11/2008 10:35 SA

Làm gì để nâng cao khả năng tái đầu tư vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh? Làm gì để hạn chế thiệt hại đầu ra của sản phẩm do giá cả biến động thất thường? Tất cả những vấn đề trên đã được đặt ra trong buổi tọa đàm HTX sản xuất kinh doanh mạnh năm 2008 vừa được Liên minh các HTX Phú Yên tổ chức tại TP Tuy Hòa...

 

daoHTX1-081127.jpg

Lớp đào tạo kế toán do Liên minh các HTX Phú Yên tổ chức - Ảnh: XUÂN HUY

 

NHÌN THẲNG NHỮNG TỒN TẠI, YẾU KÉM

 

Năm 2008, có 9 HTX ở Phú Yên được đánh giá là làm ăn hiệu quả với tổng doanh thu ước đạt trên 55 tỉ đồng. Đó là các HTX Hòa Phong, Hòa Quang Nam, An Ninh Tây, Hòa Mỹ Đông, Hòa Thành Tây, Hòa Thắng 2, Tân Hòa Bình, Hòa Tân Đông và HTX Vận tải Cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa.

Tại một buổi tọa đàm vừa được tổ chức nhằm mở hướng phát triển kinh tế tập thể, đại biểu của 80 HTX ở tỉnh Phú Yên đã phân tích những tồn tại yếu kém của các HTX. Đó là năng lực nội tại còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp sự phát triển của sản xuất hàng hóa; vốn kinh doanh bình quân của một HTX là 1,47 tỉ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn cố định (49,75%), trong khi nợ xã viên và các tổ chức chiếm đến 52,78% so với vốn lưu động. Điều này làm cho các HTX không có khả năng tái đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất – kinh doanh. Ngoài ra, các đại biểu cũng cảnh báo hiện tượng có nhiều HTX giải thể, chuyển đổi mục đích sản xuất – kinh doanh do gặp khó khăn; đề xuất cần nêu cao sự phối hợp trong việc tìm nguồn ra, dự báo biến động giá cả để thông tin kịp thời cho các HTX.

 

Ông Lê Ngọc Cửu, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp – Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa) cho biết: “Hầu hết các HTX hiện đang gặp nhiều vấn đề khó khăn cần phải tháo gỡ như nợ đọng, biến động giá cả… Hoạt động của các HTX chủ yếu là phục vụ sản xuất của kinh tế hộ xã viên nên hiệu quả sản xuất kinh doanh còn thấp. Bên cạnh đó, việc thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước (đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 28%) như các thành phần kinh tế khác là một trong những khó khăn cho khu vực kinh tế HTX nông nghiệp nói riêng và HTX nói chung trong việc tích lũy mở rộng và phát triển mạng lưới kinh doanh”.

 

Ông Nguyễn Văn Chín, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp – Kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa) bày tỏ: “Những tác động thiên tai dịch bệnh, cây trồng vật nuôi bị thiệt hại lớn, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao đột biến đã gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của HTX. Tuy thời gian qua, từng HTX đã cố gắng, tích cực giúp đỡ hộ xã viên chuyển đổi cây trồng vật nuôi, hạn chế thiệt hại… nhưng những tác động xấu đó đã phần nào ảnh hưởng đến công tác thu hồi các khoản dịch vụ cung cấp cho xã viên”.

 

TIẾP TỤC NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁC HTX

 

Đại diện của 9 HTX kinh doanh thành công trong năm 2008 của Phú Yên đã chia sẻ kinh nghiệm với các HTX khác tại buổi tọa đàm. Đó là các HTX muốn kinh doanh hiệu quả cần phải tìm tòi, học hỏi, gắn kết, quan hệ chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành chức năng liên quan để được tổ chức những buổi tập huấn kỹ thuật và chuyển giao công nghệ trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Các HTX phải chủ động gần gũi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của xã viên để điều chỉnh kịp thời thực tiễn điều hành sản xuất kinh doanh; phải biết phân công cán bộ phù hợp với khả năng, quy định rõ trách nhiệm, thời gian, khối lượng công việc phải hoàn thành của từng người theo cơ chế thưởng - phạt thích đáng...

 

Chủ tịch Liên minh các HTX Phú Yên Lê Luân nhấn mạnh: “Để các HTX phát triển bền vững, yếu tố con người luôn được đặt lên hàng đầu. Thông qua các sinh hoạt định kỳ tại câu lạc bộ HTX, các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cần được phối hợp tổ chức định kỳ nhằm nâng cao năng lực và động viên xã viên tích cực hơn nữa trong việc tham gia sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, các HTX phải xây dựng cho mình một thương hiệu để có thể cạnh tranh không chỉ với các doanh nghiệp trong tỉnh mà còn ngoài tỉnh. Trong năm 2009, Liên minh các HTX Phú Yên sẽ tổ chức tọa đàm, hội thảo ở Sông Cầu, Tây Hòa, Đông Hòa và Đồng Xuân để tiếp tục xác định các giải pháp phát triển kinh tế HTX trong giai đoạn đất nước hội nhập kinh tế toàn cầu”.

 

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek