Thứ Bảy, 05/10/2024 04:23 SA
Làm hợp tác xã như một... công ty
Thứ Năm, 27/11/2008 10:35 SA

Tại hội nghị tổng kết thi đua Liên minh HTX các tỉnh Nam Trung Bộ năm 2008 vừa tổ chức tại TP Tuy Hòa, một số mô hình mới về phát triển kinh tế tập thể đã được các đại biểu quan tâm, trong đó có HTX Thương mại và Tin học Minh Phong (TP Tuy Hòa).

 

tin-hoc2-081127.jpg

Nhân viên HTX Thương mại và tin học Minh Phong đang hướng dẫn cài đặt phần mềm cho khách hàng - Ảnh: XUÂN HUY

 

Do được tổ chức như một công ty năng động, lương, thưởng phân theo cấp bậc, thâm niên, tất cả nhân viên đều là cổ đông chính nên ai nấy đều tích cực làm việc và có ý thức trong việc nâng cao uy tín của đơn vị. Anh Nguyễn Minh Phong, Chủ nhiệm HTX cho biết: “Bởi tất cả đều là chủ nên bất cứ khi nào HTX cần là anh em có mặt ngay để giải quyết. Sau khi làm xong công việc được giao, hầu hết anh em đều muốn làm thêm để nâng cao thu nhập”.  Hiện nay, trung bình mỗi ngày, một thợ chính ở HTX này sửa chữa gần 7 máy vi tính gặp trục trặc, kèm với dịch vụ như chăm sóc, bảo hành, cung cấp thiết bị văn phòng… nên thu nhập của các thành viên từ 1,4-2 triệu đồng/tháng. Thu nhập này được đánh giá là rất khá trong hoàn cảnh các HTX khác đang gặp khó khăn về phát triển kinh doanh dịch vụ, nhiều nơi xã viên thu nhập chưa tới 500.000 đồng/người/tháng.

 

Do quyền lợi không tập trung vào tay một chủ cố định nên đôi khi các xã viên của HTX rất “thoáng” trong việc thu phí dịch vụ. Chẳng hạn những hỏng hóc vặt mà khách hàng có thể tự sửa, các anh đều hướng dẫn miễn phí để lấy uy tín. Hiện tại, công việc làm ăn đang thuận lợi nên HTX dự định sẽ mở rộng quy mô nhằm phát triển kinh doanh.

 

Khách hàng Trần Văn Minh, nhà ở đường Lê Trung Kiên, phường 3, TP Tuy Hòa cho biết: “Lúc đầu nghe nói có HTX mở dịch vụ tin học, tôi thấy hơi ngạc nhiên. Nhưng khi đến nơi mới biết các nhân viên kỹ thuật ở đây đều học hành trường lớp bài bản, vững vàng về tay nghề nên rất yên tâm”. Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX Đông Hòa An, cho biết: “Lâu nay, chỉ có nghe HTX nông nghiệp, thương mại, giao thông vận tải hành khách chứ ít khi nghe đến HTX phát triển chuyên ngành tương đối hẹp như tin học. Việc HTX Tin học và Thương mại Minh Phong phát triển được là điểm sáng để các HTX  như chúng tôi học hỏi”.

 

Rõ ràng đây là một hướng mới trong phát triển kinh tế tập thể, bởi lâu nay nhiều HTX tập trung vào những ngành cần nhiều vốn, dẫn đến khả năng bị “chôn vốn” như kinh doanh vận tải hành khách, xăng dầu… mà quên đi những ngành cần ít vốn nhưng hoàn toàn vẫn có thể phát triển trong thời điểm hiện nay. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh các HTX Phú Yên, đánh giá: “Phát triển mô hình mới theo cách làm của Minh Phong là điều rất đáng khích lệ và cần nhân rộng để đưa kinh tế  tập thể ngày một phát triển bền vững”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek