Thứ Bảy, 05/10/2024 06:22 SA
Khôi phục sản xuất rau xanh sau lũ
Thứ Tư, 26/11/2008 10:29 SA

Rau xanh đã trở thành mặt hàng khan hiếm, tăng giá cao nhất trên thị trường thực phẩm sau lũ, bão bởi cùng lúc các vùng trồng rau ở Phú Yên đều thiếu sản phẩm cung ứng cho thị trường. Hiện nay nông dân các vùng trồng rau xanh ở Phú Yên đang khẩn trương khôi phục sản xuất nhằm sớm có nguồn hàng cung ứng cho thị trường.

 

san-xuat-rau-081126.jpg

Nông dân xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) khôi phục sản xuất sau lũ lụt - Ảnh: ĐỨC THÔNG

 

RAU KHAN HIẾM, GIÁ CAO

 

Sau đợt lũ bão vừa qua, các chợ ở TP Tuy Hòa đều khan hiếm rau xanh, hầu hết các loại rau đều tăng giá cao trong khi chất lượng không đảm bảo. Một số người bán rau cho biết hiện giá rau xanh đã tăng 4-5 lần so với mùa nắng, chẳng hạn một kg xà lách đã tăng lên 25.000 đồng. Hiện nguồn rau xanh cung ứng chủ yếu cho các chợ ở TP Tuy Hòa từ Đà Lạt.

 

Bà Nguyễn Thị Diện, một người chuyên mua gom rau từ Bình Ngọc, TP Tuy Hòa cung ứng cho các vùng miền núi thuộc Sơn Hòa, Đồng Xuân, cho biết: “Trước đây, mỗi ngày vợ chồng tôi đi cả vạn rau nhưng từ sau lũ lụt đến nay đành gác giỏ ở nhà. Có lẽ phải chờ ít nhất ba tuần nữa may ra mới có lứa rau đầu tiên sau lũ”. Theo bà Diện, không chỉ Bình Ngọc mà hầu hết các vùng trồng rau khác ở Phú Yên cũng không còn rau xanh bán ra thị trường sau đợt lũ bão vừa qua. 

 

Thống kê sơ bộ, đợt lũ bão vừa qua làm gần 500 ha rau màu ở Phú Yên bị hư hại, trong đó nhiều diện tích bị mất trắng. Theo những người trồng rau, họ bị thiệt hại 1 triệu đồng đối với mỗi sào rau xanh trong đợt lũ bão vừa qua. 

 

KHÔI PHỤC NHANH CÁC VÙNG TRỒNG RAU

 

Để kịp có sản phẩm rau xanh bán ra thị trường, ngay sau khi lũ rút nông dân các vùng trồng rau ở Phú Yên tìm mọi cách để khôi phục sản xuất. Do đất bị ngập úng, nông dân tập trung làm đất khiến tiền công làm đất tăng gấp đôi. Mặt khác, những người trồng rau giúp nhau ngày công làm đất, san sẻ nguồn giống ít ỏi còn lại. Ông Huỳnh Văn Sự, nông dân trồng hoa ở Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc, cho biết: Chúng tôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật để khắc phục tình trạng đất ngập úng lâu ngày, xới đất thành luống cao, xuống giống ngay khi trời hửng nắng.

 

Để tránh hạt giống bị trôi do trời còn mưa, người trồng rau sử dụng rơm rạ để phủ trên luống. Ông Lê Chiến, người trồng rau ở thôn Ngọc Phước, xã Bình Ngọc nói: “Nhà làm bốn sào rau ở vùng đất soi, vừa rồi lũ lên nhanh quá, mấy cộ phân chuồng mới chở kịp rải ra đất cũng bị lũ trôi gần hết. Những ngày qua, tôi huy động nhân công làm đất khi mặt đất vừa kiệt nước, chuẩn bị xuống giống lứa xà lách, cải cay đầu tiên. Cái giống rau này thu nhập không cao nhưng nhanh ăn, ít sâu bệnh. Rau đang lúc đắt đỏ, làm nhanh được thì chắc sẽ thu khá”. Theo những nông dân chuyên trồng rau, trung bình một lứa rau kéo dài 1-1,5 tháng. Do đó, phải hơn một tháng nữa, thị trường mới có thể hết khan hiếm rau xanh.

 

Nông dân tại các cánh đồng trồng rau ở Tuy An, Sông Cầu cũng đang khẩn trương khôi phục sản xuất, chuẩn bị nguồn rau xanh cung ứng cho thị trường sau lũ lụt. Ông Nguyễn Vũ Hành, Trưởng phòng Nông nghiệp- Phát triển nông thôn Tuy An, cho biết: “Các vùng rau truyền thống thuộc hai xã An Hòa, An Hiệp của huyện Tuy An đang tập trung khôi phục lại hơn 50 ha rau màu bị hư hại do lũ lụt. Tuy nhiên, hiện nay nông dân đang rất thiếu nguồn giống rau màu. Huyện Tuy An đang vận động nhân dân tự cân đối nguồn giống tại chỗ để kịp xuống giống; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ để nhân dân sớm ổn định sản xuất”.

 

LÊ BIẾT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đông Hòa: Người nuôi tôm hùm lãi cao
Thứ Tư, 26/11/2008 14:11 CH
Lãi suất có thể tiếp tục giảm
Thứ Tư, 26/11/2008 08:00 SA
Ngày 27/11 bán vé tàu Tết vào Nam
Thứ Tư, 26/11/2008 07:39 SA
Quy hoạch hơn 12.997 ha trồng cao su
Thứ Ba, 25/11/2008 14:33 CH
Vì sao chậm triển khai?
Thứ Ba, 25/11/2008 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek