Thứ Bảy, 05/10/2024 06:18 SA
Lãi suất có thể tiếp tục giảm
Thứ Tư, 26/11/2008 08:00 SA

Trong tháng 11, nếu CPI ở mức âm hoặc bằng 0 thì lãi suất sẽ cần thiết được điều chỉnh tiếp, có thể lãi suất cơ bản ở mức 10%/ năm để nền kinh tế trở lại bình thường. Ông Lê Quốc Lý, Vụ trưởng vụ chính sách tiền tệ, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã khẳng định như vậy khi nói về việc giảm lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại trong những ngày vừa qua.

 

gd-081126.jpg
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

CÒN NHIỀU BIẾN ĐỘNG

 

Trong hai ngày 21-22/11, nhiều ngân hàng thương mại lần lượt giảm mạnh lãi suất cho vay, cả VND và USD. Khi lãi suất cơ bản giảm, các ngân hàng thương mại phải điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp, tức không quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố. Vì vậy, đối với các hồ sơ cho vay mới, lãi suất cho vay cao nhất cũng chỉ 18%/năm. Một số ngân hàng hạ lãi suất cho vay thấp nhất còn 15%/năm, thậm chí 12,6% đối với những khách hàng đặc biệt hoặc những khoản vay ưu đãi.

 

Ông Lê Quốc Lý khẳng định: “Theo quy luật, giá cả xuống thì lãi suất phải hạ xuống theo xu hướng của nền kinh tế. Tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng giảm âm 0,19%. Tháng 11, chỉ số này cũng ở mức rất thấp, có thể là âm. Khi đó lãi suất cần thiết được điều chỉnh, có thể lãi suất cơ bản ở mức 10%/năm để nền kinh tế trở lại bình thường. Đây là xu hướng tốt. Tuy nhiên, các bước đi cần thận trọng, ngân hàng không nên cho vay ồ ạt”.

 

Ông Đặng Văn Quang, Phó tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, nếu kiềm chế lạm phát tốt, thì chắc chắn lãi suất sẽ xuống theo quy luật chi phối của thị trường. Việc các ngân hàng hạ lãi suất cho vay và huy động vốn là để phục vụ nền kinh tế, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Lãi suất thấp sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp cơ cấu lại chi phí. Khi lãi suất xuống như hiện nay thì doanh nghiệp phải có kế hoạch tiếp cận ngay nguồn vốn”. Cùng chung quan điểm này, ông Lê Quốc Lý cho rằng: “Lãi suất hạ, các doanh nghiệp có điều kiện vay vốn. Khi đã giảm lãi suất cho vay thì phải giảm lãi suất huy động. Người gửi tiền cũng sẽ không bị thiệt hại”.

 

“Trên thị trường giá các hàng hoá đều thấp thì việc giảm lãi suất đối với huy động tiền gửi chưa phải đã khiến khách hàng bị lỗ”, ông Quang đưa ra phân tích của mình.

 

CẢ NGÂN HÀNG VÀ NHÀ ĐẦU TƯ CẦN TỈNH TÁO

 

Trước việc các ngân hàng giảm lãi suất huy động vốn, nhiều khách hàng đã đến ngân hàng rút tiền để chuyển hướng đầu tư. Theo ông Đặng Văn Quang: “Tùy tình huống nhà đầu tư sẽ lựa chọn cho mình hình thức kinh doanh phù hợp. Nhưng theo tôi, đầu tư thì phải kiên trì”.

 

Còn ông Lê Quốc Lý thì cho rằng hiện nay giá vàng thế giới đang xuống. Việc đầu cơ vàng cũng có thể là không tốt. Chứng khoán cũng đang rất khó khăn, chưa phải là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn. Điều chỉnh lãi suất theo hướng giảm là để nền kinh tế trở lại ổn định bình thường. Theo ông Lý trong tình hình lãi suất có biến động như hiện nay thì “lãi suất ngắn hạn chắc chắn được lợi hơn lãi suất dài hạn. Bởi theo tình hình thực tế, lãi suất vay và cho vay sẽ tiếp tục hạ”.

 

Thực tế, giá các mặt hàng như điện tử, sắt thép… cho các công trình dự án có giảm nhưng giá các mặt hàng thiết yếu thì vẫn còn cao. Tình hình bán hàng ra thị trường thế giới cũng đang gặp khó khăn. Còn thị trường trong nước do giá cả một số mặt hàng thiết yếu vẫn cao trong khi thu nhập không tăng tương ứng với việc tăng giá cả của mặt hàng thiết yếu từ đầu năm đến nay nên người dân đã điều chỉnh lại nhu cầu tiêu dùng của mình, kể cả ăn, mặc, sinh hoạt đơn thuần.

 

Tuy nhiên, việc nới lỏng lãi suất không đồng nghĩa với việc cho vay ào ạt. Các ngân hàng khuyến khích cho vay nhưng phải nhắm vào những dự án sản xuất các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng thực sự có hiệu quả để phục vụ tiêu dùng thiết yếu trong nước.

“Đến lúc này, các ngân hàng cũng cần phải có trách nhiệm trong việc sử dụng vốn của người vay, nhất là với những khoản vay đổ vào bất động sản, khoản vay tiêu dùng, mua sắm hàng xa xỉ. Chúng ta không cấm cho vay để đầu tư vào bất động sản nhưng chỉ cho vay ở các dự án có hiệu quả, có khả năng trả nợ thực sự. Còn các hợp đồng cho vay tiêu dùng thì cần thiết phải giới hạn” – ông Lê Quốc Lý khuyến cáo.      

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek